Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

CEO Twenty.vn Lê Huỳnh Kim Ngân: Các startup Việt Nam cứ gọi được vốn là xây văn phòng thật đẹp, có cần thiết phải làm như vậy không?

Chia sẻ tại Summit Startup Việt 2019 với chủ đề “Hành trình kỳ lân – Unicorn to be” diễn ra ngày 2/12, Lê Huỳnh Kim Ngân, Founder and CEO Twenty.vn cho rằng, các công ty khởi nghiệp trở thành kỳ lân là những công ty được định giá 1 tỉ USD. Số lượng này không nhiều. Vậy điều gì còn thiếu để các startup trở thành kỳ lân?

Nữ Founder có hơn 10 năm kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ, kết nối rất nhiều các startup với các đối tác đầu tư, kinh doanh đã chỉ ra 5 điểm “mấu chốt” mà để một công ty khởi nghiệp trở thành Unicorn.

Người sáng lập tốt

Ngoài yếu tố hết mình trong công việc thì theo Lê Huỳnh Kim Ngân, trong số 11 công ty khởi nghiệp là kỳ lân thì có 9 công ty có Founder trải nghiệm làm việc ở nước ngoài. Để thấy, sống và làm việc ở môi trường nước ngoài (đặc biệt ở Úc, Mỹ), nhà sáng lập sẽ có tư duy đổi mới sáng tạo từ môi trường khác, không bị gò bó ở môi trường trong nước. Đây là một yếu tố tạo nên một Founder có tầm nhìn rộng. 

Ngoài ra, đặc điểm của các công ty kỳ lân là luôn có 2-3 người cùng sáng lập, họ không bao giờ đi một mình. Bên cạnh đó, tư duy của những người sáng lập này là luôn sẵn sàng thay đổi thay vì cố chấp. Suy nghĩ thấu đáo, cởi mở, thẳng thắn là những đặc điểm thấy được ở các Founder sở hữu công ty 1 tỉ USD.

Làm sao để làm sản phẩm phù hợp với thị trường

Đây cũng là một câu hỏi của rất nhiều startup. Điều cốt lõi ở đây là phải đi tìm một mô hình kinh doanh chứ không phải chỉ tập trung vào sản phẩm. Thông thường các startup hay làm sản phẩm trước rồi mới nghĩ đến sẽ kinh doanh như thế nào. Trong số 11 công ty khởi nghiệp đang tăng trưởng họ đều ưu tiên đi tìm mô hình kinh doanh trước. 

Khi lập công ty, họ sẽ tính, nếu mỗi năm có khoảng 1.000 khách hàng thì với số khách hàng đó đi xây dựng chức năng như thế nào để những khách hàng này sẵn sàng trả trước.

Đúng thời điểm

Lê Huỳnh Kim Ngân lấy ví dụ nếu Facebook không ra trước thời điểm 2005 – thời điểm sự phát triển của người dùng điện thoại ngày càng tăng thì chưa chắc đã thành công. 

Chúng ta không thể biết là mở công ty trong bao nhiêu năm sẽ thành công nhưng phải biết thời điểm chín muồi để sản phẩm của mình tăng vọt. Yếu tố thời điểm trong khởi nghiệp rất quan trọng, nó sẽ là bệ phóng để doanh nghiệp tăng trưởng đột phá.

Tập trung vào trọng điểm tăng trưởng

“Tôi thường thấy các startup Việt Nam gọi được vốn là xây văn phòng thật đẹp để thu hút nhân tài. Tôi cũng không hiểu tại sao phải làm điều đó. Để phát triển được thì nên cắt hết các nguồn lực không cần thiết, đánh vào những cái khách hàng cần. Các công ty Kỳ lân họ sẽ tập trung để tăng trưởng người dùng và khách hàng trước khi họ nghĩ đến điều gì đó lớn lao, to tát”, Ngân nói.

Đi trước thời đại

Nữ CEO Twenty.vn cho rằng, có một đặc điểm là các sản phẩm của công ty kỳ lân lúc nào cũng có sự thay đổi. Rõ ràng, giao diện của Facebook thay đổi liên tục, nhiều người kêu than nhưng ai cũng xài. Theo đó, thay đổi là yếu tố rất quan trọng với công ty khởi nghiệp, càng lớn càng phải thay đổi. Thay đổi không có nghĩa là bỏ hết cái cũ mà đang sáng tạo thêm cái mới để phù hợp với thị trường. Thị trường co nhiều lựa chọn với cái mới mẻ, nếu công ty cố thủ với sản phẩm của mình, không quan sát người dùng chắc chắn họ sẽ bị lãng quên.

Theo Trí Thức Trẻ