Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Bà Nguyễn Thủy Hằng Giang – Giám đốc Vận hành Đông A Books và Nhà sách Cá Chép: “Niềm tin là khởi đầu của mọi thành công”

Khởi sự từ tình yêu đặc biệt với sách, đặc biệt là dòng Bách khoa tri thức dành cho trẻ em, sau 16 năm, Đông A đã có được vị trí vững chắc trong ngành xuất bản. Ở mảng bán lẻ, Cá Chép – hệ thống nhà sách concept đầu tiên ở Việt Nam ra đời vào năm 2013 đã có những chuyển dịch mạnh mẽ trên nền tảng trực tuyến. Khi được hỏi về bí quyết vận hành hai lĩnh vực riêng biệt này, bà Nguyễn Thủy Hằng Giang – Giám đốc Vận hành bộc bạch: “Niềm tin chính là khởi đầu của mọi thành công”.

Những dấu mốc trong năm 2020

Chọn 2020 là điểm mốc bởi đây là thời điểm tròn 16 năm Đông A có mặt trên thị trường xuất bản và gặt hái được nhiều quả ngọt. Một trong những quả ngọt đó chính là khơi dậy thú chơi sách phiên bản đặc biệt (bản S) từng là nét văn hóa đẹp trước năm 1975, bằng sự miệt mài, tỉ mỉ. Đây cũng là năm Đông A giới thiệu tủ sách Đông Dương. Dù chỉ là thành tựu bước đầu, nhưng để đạt được, đội ngũ phía sau đã phải chuẩn bị trong suốt một thời gian dài.

Chọn 2020 là điểm mốc còn bởi lẽ, đây là năm nền kinh tế thế giới lao dốc vì Covid-19. Trong bối cảnh đó, Đông A và Cá Chép đã tiến hành nhiều cải cách trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ để thích ứng với biến cố từ thị trường và hành vi người dùng. Chuyển dịch một phần trọng tâm kinh doanh sang môi trường trực tuyến, gia tăng sự hiện diện qua thông tin và hình ảnh dưới nhiều dạng thức khác nhau để tiếp cận khách hàng là giải pháp của bà Nguyễn Thủy Hằng Giang. Nhờ ứng biến kịp thời, xét trên tổng chi tiêu toàn bộ các kênh và hệ thống, Cá Chép có sự tăng trưởng khoảng 5%. Với Đông A, cùng với sự thành công của bản S cũng như đầu tư về mặt hình ảnh trên môi trường trực tuyến, mức tăng trưởng ở khoảng 30%.

“Khi thị trường phát hành truyền thống bị ảnh hưởng ít nhiều, khách hàng không thể trực tiếp đến cửa hàng, chúng tôi phải tạo ra những điểm chạm khác để duy trì sự tương tác liên tục với họ. Do vậy, tôi đã lên kế hoạch để xây dựng hạ tầng về vật chất, và đặc biệt là nhân sự cho việc chuyển dịch một phần hoạt động kinh doanh và đẩy mạnh trên môi trường trực tuyến. Về mặt vận hành, tôi liên tục lắng nghe những phản hồi của nhân viên với hệ thống quản trị để có thể mang đến những giải pháp tốt nhất hỗ trợ quá trình vận hành nội bộ này. Tuy rằng hệ thống sẽ không thay thế được con người nhưng ở nhiều góc độ, việc sử dụng công nghệ đúng cách giúp chúng tôi theo dõi và đánh giá các quy trình, dự án một cách khoa học và rành mạch hơn. Từ đó, các nhân sự chuyên môn có thể tập trung vào công việc của mình để tạo ra những sản phẩm có chất lượng ngày càng cao hơn” – bà Giang chia sẻ bí quyết vượt khó.

“Trong năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng mảng thị phần này, đồng thời tìm cách tối ưu hóa chi phí vận hành để có được lợi nhuận tốt hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các hoạt động marketing để mang đến những sản phẩm cũng như dịch vụ tốt hơn cho các khách hàng của mình” – bà Giang chia sẻ.

Xem khách hàng như người thân, nhân viên như gia đình

Mặc dù vận hành hai hệ thống khác nhau, giữa một bên là khai thác bản thảo, in ấn, phát hành, bên còn lại là bán lẻ, bà Giang cho rằng, cả hai công ty đều là hành trình mang đến những dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, do đó, với bà, yếu tố con người luôn đặt ở vị trị trọng tâm. Xem nhân viên như người nhà, xem khách hàng như người thân là phương châm cốt lõi được bà Giang xây dựng ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp.

“Đối với việc quản trị con người, tôi luôn lắng nghe và thấu hiểu nhân viên một cách dung dị. Ngoài sự quyết đoán trong việc mỗi khi cần đưa ra quyết định hay cầu toàn trong chất lượng, tôi nghĩ sự chia sẻ và quan tâm giữ người chủ doanh nghiệp với đội ngũ là điều vô cùng cần thiết. Nghĩ một cách đơn giản, tôi cho rằng những hành động, lời nói xuất phát từ trái tim sẽ chạm tới và thúc đẩy tư duy tích cực cho nhân viên của mình, đồng thời tiếp thêm động lực và năng lượng cho các bạn vượt qua khó khăn trở ngại” – bà Giang bày tỏ.

Bằng sự mềm mỏng của phụ nữ, bà Giang luôn dành sự quan tâm sâu sát và có cái nhìn bao dung, rộng lượng với nhân viên toàn hệ thống, dù là cấp thấp nhất. Bà cho biết: “Để thực hiện được mục tiêu mang đến dịch vụ văn hóa đọc và những trải nghiệm sáng tạo trong không gian sách, chúng tôi cần những nhân viên từ cấp thấp nhất hiểu được sứ mệnh của công ty và coi trọng khách hàng như chính người thân của họ. Muốn làm được điều ấy, cách duy nhất là phải gần gũi, kiên trì chia sẻ”.

Cũng như nhiều phụ nữ bước chân vào thương trường, bà Giang cho rằng, phụ nữ phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía giữa việc đảm đương công việc và chăm sóc con cái. Tuy nhiên, bà không nhìn mọi việc dưới góc độ gánh nặng mà xem đó là món quà, là mối nhân duyên sâu sắc. Bà Giang thừa nhận mình may mắn khi có đội ngũ nhân viên nhiệt huyến, gắn bó và một người chồng thấu hiểu, cùng chia sẻ đam mê từ những ngày đặt viên gạch đầu tiên xây dựng Đông A.

Theo Doanh nhân Sài Gòn