Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Thời điểm vàng đưa thương hiệu khách sạn mới vào Việt Nam

Bà Serena Lim, Phó chủ tịch phụ trách Phát triển khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của IHG Hotels & Resorts trao đổi về cơ hội đầu tư khách sạn trong bối cảnh tập đoàn quản lý khách sạn này đang chạy đua với mục tiêu mở thêm 20 khách sạn với khoảng 6.000 phòng tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Vị trí của Việt Nam trong chiến lược kinh doanh của IHG đã thay đổi thế nào trong những năm gần đây, thưa bà?

Bà Serena Lim: Việt Nam là một thị trường rất quan trọng đối với tập đoàn chúng tôi. Thị trường dịch vụ khách sạn Việt Nam phát triển rất nhanh. Chúng tôi thậm chí phải chạy để theo kịp tốc độ thay đổi trên thị trường.

IHG hiện đang quản lý 15 khách sạn và sẽ vận hành thêm 20 khách sạn nữa tại Việt Nam, như vậy sự hiện diện của IHG tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi.

Vì thế, Việt Nam là thị trường vô cùng quan trọng để IHG tiếp tục tăng trưởng nên chúng tôi sẽ mở văn phòng đại diện ở Việt Nam. Là công ty toàn cầu, yếu tố nội địa hóa tổng thể đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đây là điều chúng tôi nhận thấy được từ trước và sau đại dịch. Và điều này thể hiện rất rõ khi thị trường bắt đầu hồi phục.

Việt Nam phục hồi rất nhanh sau Covid-19 và sẽ quay trở về tốc độ phát triển như cũ, thậm chí là hơn nữa. Điều chúng tôi cần làm bây giờ là làm thế nào để hiểu văn hóa, tập tục địa phương, để từ đó hiểu từng thị trường cần những gì và dựa vào đó chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ lưu trú phù hợp với nhu cầu mà thị trường ở hiện tại và tương lai.

Hầu hết các dự án khách sạn do IHG quản lý tại Việt Nam hiện tập trung vào phân khúc hạng sang với những thương hiệu như InterContinental, Regent, Six-Senses trong khi những thương hiệu thấp hơn như Crowne Plaza, Holiday Inn phát triển khá chậm, và mới đây nhất mới có thêm dòng sản phẩm hạng trung như Voco hay Indigo. Tại sao phân khúc khách sạn hạng trung lại phát triển chậm hơn cao cấp?

Bà Serena Lim: Đây là thời điểm vàng để đưa các thương hiệu mới của IHG vào Việt Nam bởi du khách trong nước và quốc tế đang tìm kiếm những trải nghiệm nghỉ dưỡng đa dạng hơn, có khả năng đáp ứng nhu cầu riêng của họ.

Một năm qua, chúng tôi thực hiện được nhiều cột mốc “đầu tiên” tại Việt Nam. Cụ thể, chúng tôi ra mắt thương hiệu Regent đầu tiên tại Việt Nam với việc khai trương khách sạn Regent Phú Quốc, khai trương khu nghỉ dưỡng Holiday Inn Resort ở Hồ Tràm thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhóm gia đình và bạn bè.

Không dừng lại đó, chúng tôi còn mở rộng thương hiệu Crowne Plaza khi khai trương khách sạn Crowne Plaza Starbay tại Phú Quốc. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt thương hiệu voco và thương hiệu phong cách sống đẳng cấp và mới nhất trong danh mục IHG mang tên Vignette Collection.

Thời điểm vàng đưa thương hiệu khách sạn mới vào Việt Nam
Bà Serena Lim: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Phú Quốc đang nằm trong nhóm 10 địa điểm được du khách tìm kiếm nhiều nhất tại Đông Nam Á

Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng như căn hộ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng đang bùng nổ mạnh hơn xây dựng khách sạn truyền thống. Liệu dòng sản phẩm bất động sản mới có tạo áp lực cho khách sạn truyền thống hay không và với sự bùng nổ xây dựng như thời gian qua có dẫn đến nguy cơ thừa cung phòng lưu trú hay không?

Bà Serena Lim: Chúng tôi nhận thấy nhiều loại hình lưu trú mới như căn hộ, biệt thự được xây dựng trong các khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch mới nổi. Theo đó, nhu cầu du lịch đa dạng của du khách được đáp ứng tốt hơn trong những dịp khác nhau khi thị trường có thêm nguồn dịch vụ bổ sung mà Đà Nẵng và Phú Quốc là những ví dụ điển hình

Tại IHG, chúng tôi làm việc chặt chẽ với chủ sở hữu từ lúc dự án bắt đầu, đánh giá chi tiết các xu hướng nhằm cùng nhau tạo ra loại hình khách sạn phù hợp với địa điểm phù hợp và định vị đúng thương hiệu. Sức mạnh mạng lưới quy mô toàn cầu, nền tảng công nghệ và chương trình hội viên thân thiết IHG One Rewards mới của IHG đóng vai trò lớn trong việc thu hút, thuyết phục khách du lịch đến các khách sạn IHG và theo đó giúp chủ sở hữu tối đa hóa lợi nhuận.

Khi dịch Covid-19 thuyên giảm, du lịch trên thế giới đã phục hồi đến đâu và sự phục hồi đó thể hiện thế nào ở tình hình kinh doanh của các khách sạn do IHG quản lý tại Việt Nam?

Bà Serena Lim: Ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường STR, vào tháng 1/2022, tỷ lệ lấp đầy phòng chỉ 19% nhưng đến tháng 5/2022 đã tăng lên đến 38%. Chúng tôi nhận thấy lượng du khách nội địa đang chiếm đại đa số và các khách sạn của chúng tôi đã sẵn sàng chào đón các gia đình đến nghỉ dưỡng khi bước vào kỳ nghỉ hè.

Đối với phân khúc khách hàng doanh nghiệp, ở quy mô toàn cầu, tình hình kinh doanh bắt đầu hồi phục mạnh mẽ, nhất là tại các thành phố, do nhu cầu du lịch bị dồn nén từ đại dịch. Và theo dữ liệu thống kê của tập đoàn IHG, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Phú Quốc đang là những địa điểm nổi tiếng thu hút du khách quốc tế – nằm trong nhóm 10 địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất tại Đông Nam Á.

Chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu tiệc cưới quay trở lại, đồng thời nhận được yêu cầu cho sự kiện MICE quốc tế vào cuối năm nay và 2023, nhiều nhất là từ thị trường Hoa Kỳ, châu Á và Úc.

Bà có thể cho biết những xu hướng du lịch mới hình thành sau đại dịch và IHG làm gì để thích ứng với những xu hướng mới này?

Bà Serena Lim: IHG luôn cùng đồng hành với mong muốn đổi mới và kiến tạo những điểm đến và trải nghiệm thú vị cho mỗi du khách. Ở giai đoạn hồi phục hậu Covid-19, khách du lịch đang có xu hướng đánh giá lại các ưu tiên cá nhân và tìm kiếm các cơ hội để nâng cao sức mạnh của cơ thể, tinh thần và tâm hồn. Các khu nghỉ dưỡng thuộc sự quản lý của chúng tôi đều nằm trong những điểm đến tuyệt đẹp nhất với hi vọng mang đến cho khách hàng cơ hội thư giãn, nghỉ ngơi và tận hưởng vẻ đẹp của khu nghỉ dưỡng.

Với những thay đổi đó, thời điểm sau Covid-19 nên đầu tư khách sạn ở đâu, ở thành phố, ven biển hay vùng núi?

Bà Serena Lim: Trên thực tế, Việt Nam là một đất nước có nhiều điểm đến thú vị hấp dẫn nên cơ hội dành cho cả khách sạn trong thành phố và khu nghỉ dưỡng ven biển hay trên núi.

Những thách thức lớn nhất đối với các khách sạn trên đà phục hồi?

Bà Serena Lim: Du lịch nội địa đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực du lịch giải trí. Các hãng máy bay nội địa hoạt động trở lại, việc di chuyển bằng máy bay ngày càng nhiều hơn. Chưa kể, nhiều chuyến bay quốc tế lần lượt được nối chuyến đến Việt Nam cũng là những tín hiệu tích cực. Việc này sẽ giúp khách sạn chúng tôi có thêm thời gian chuẩn bị để đón nhiều khách hơn.

Khi ngành công nghiệp khách sạn phục hồi và tiếp tục phát triển, chúng tôi theo đó cũng sẽ tiếp tục phát triển đội ngũ nhân viên. Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng môi trường làm việc tốt và mở rộng nhiều cơ hội làm việc cũng như cơ hội thăng tiến và phát triển cùng công ty.

Theo The Leader