Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Thành startup tỷ USD nhờ bán giày như giao dịch chứng khoán

Khi giao dịch tại StockX, khách hàng có thể mua bán giày và phụ kiện dựa trên giá cả thời gian thực có tính đến yếu tố cung – cầu, tương tự như cách nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu. StockX kiếm tiền từ phí giao dịch và hiện đang được định giá một tỷ USD.

StockX, một sàn giao dịch trực tuyến bán đồ của các thương hiệu như Jordans và Yeezys, cho phép người dùng theo dõi các bộ sưu tập giày giống như những hồ sơ năng lực về tài sản và thương hiệu để “IPO” (chào bán ra công chúng) các sản phẩm mới.

Vào tháng 6, công ty khởi nghiệp này ghi nhận mức định giá tỷ USD sau khi đạt kỷ lục trong vòng gọi vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất lịch sử của Michigan, theo nhà cung cấp dữ liệu PitchBook.

Trang web của StockX trông giống như nền tảng giao dịch Fidelity hơn là Adidas. Nếu bạn click vào một đôi Yeezys màu trắng kem, bạn sẽ thấy giá bán dao động như thế nào trong 12 tháng qua. Đây là một “mã thương hiệu” có sự tăng trưởng trong 52 tuần, hiển thị thước đo cho sự biến động giá.

“Nhu cầu luôn phải dự đoán, dự báo, ước tính từ số liệu năm ngoái – ngoại trừ với thị trường chứng khoán”, Josh Luber, đồng sáng lập StockX và cựu CEO nói với CNN Business trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Hong Kong. Luber hiện đang làm việc trong hội đồng quản trị và ban giám đốc.

StockX bắt đầu với việc kinh doanh mặt hàng giày dép và đi vào hoạt động năm 2016, đã gây được tiếng vang với những người hâm hộ sneaker. Trong những năm qua, website phát triển nhanh chóng, tạo thêm các danh mục mới, thu hút hàng trăm nghìn người bán và có được khách hàng ở gần 200 quốc gia.

Thay đổi ngành kinh doanh bán lẻ

Ý tưởng về StockX ra đời cách đây 9 năm, khi Luber, cựu cố vấn của IBM, sưu tập giày từ khi 8 tuổi, phát hiện ra cách theo dõi dữ liệu đấu giá cho giày thể thao trên eBay. Ông quyết định biến nó thành một chỉ dẫn về giá gọi là Campless, “một trò chơi thực tế để mọi người xếp hàng mua hộ giày có thể mua được sản phẩm mong muốn”, ông nói. “Số người xếp hàng càng ít thì kho giày bán ra càng ít”.

Mọi chuyện bế tắc cho đến năm 2015, khi một đại diện của Dan Gilbert, nhà sáng lập tỷ phú của tập đoàn cho vay thế chấp Quicken Loans và chủ sở hữu của Cleveland Cavaliers của NBA, nắm bắt được ý tưởng này – và tiến hành tiếp cận.Với hy vọng kiếm tiền từ dự án, Luber đã yêu cầu các cuộc họp với “tất cả mọi người”. “Nike, eBay, Foot Locker, Complex, hãy đặt tên cho nó”, ông nói.

Luber không thể tin vào vận may của mình. “Có một người trên thế giới cùng một lúc có cùng một ý tưởng với mình và đó là một trong những doanh nhân thành công nhất trên thế giới”, ông nói. Họ quyết định hợp tác với nhau.

Kinh doanh giày sneaker

StockX kiếm tiền bằng phí giao dịch thu trên nền tảng của mình mỗi ngày, theo người phát ngôn. Kể từ tháng 6, tháng gần đây nhất mà công ty công bố số liệu, doanh thu đã tăng gấp đôi năm ngoái – và một đại diện cho biết họ dự kiến sẽ có mức tăng trưởng tốt trong năm nay.

Các chuyên gia công ty chỉ ra có 2 xu hướng: Sự phát triển của văn hóa streetwear (thời trang đường phố) bùng nổ khắp thế giới và nhu cầu về một cửa hàng bán lại đáng tin cậy với các tiện ích hiện đại.

Sneakers và streetwear hiện đang “rất nóng”, ông Sucharita Kodali, một nhà phân tích thương mại điện tử và bán lẻ tại Forrester cho biết.

Nhân viên StockX đang làm việc. Ảnh: CNN.

Theo báo cáo của Bain, tỷ lệ tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng xa xỉ trên toàn cầu năm 2017 là 85%. Tỷ lệ này đến từ thế hệ thiên niên kỷ và người tiêu dùng trẻ tuổi. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều thương hiệu chớp lấy mảng thời trang đường phố. Đồng thời, một số khách hàng cho biết, họ cảm thấy mệt mỏi khi mua giày thể thao trên eBay hoặc các nhóm bán hàng ngẫu nhiên trên Facebook, vốn nhiều khả năng bị lừa.

“Các nền tảng bán lại giúp người mua và người bán giày thể thao một cách an toàn và thuận tiện”, Matt Powell, nhà phân tích kinh doanh thể thao tại NPD Group cho biết. “Trước khi có các nền tảng này, việc bán hàng phức tạp và rủi ro hơn nhiều”.

StockX không phải là doanh nghiệp duy nhất hoạt động trong lĩnh vực này. GOAT Group, một công ty khởi nghiệp bán lại sneaker khác có trụ sở tại Los Angeles, là đối thủ cạnh tranh lớn và giành được khoản đầu tư 100 triệu USD từ Foot Locker vào đầu năm nay.

Để giảm bớt lo ngại, cả hai công ty đều có cơ chế dùng người sử dụng nền tảng đánh giá trực tiếp sản phẩm để sàng lọc và xác thực những đôi giày và hàng hóa thiết kế khác được bán trên nền tảng của họ. Điều đó đã giúp họ chiếm được lòng tin với khách hàng.

“Các sản phẩm đang ngày càng có chất lượng hơn”, Billy Woodward, một người dùng StockX, sở hữu bộ sưu tập khoảng 250 đôi giày thể thao, sống ở San Antonio, Texas, cho biết. “Quá trình xác thực là một vấn đề lớn đối với tôi”.

Các nhà bán lẻ truyền thống trên thực tế cũng có thể bắt kịp được điều này. Theo dự đoán của Kodali, một ngày nào đó, Nike và Adidas có thể cũng tiến hành việc xác minh hàng hóa đã qua sử dụng.

“Họ có thể thu được lợi nhuận từ thị trường thứ cấp hoặc họ có thể chọn việc hủy và sửa lại các đôi giày bị thu hồi để làm tăng giá trị của chúng rồi đưa chúng quay trở lại thị trường “, cô giải thích.

“Thành thật mà nói, tôi ngạc nhiên khi điều này chưa xảy ra.”

Mua bán giày thể thao như giao dịch cổ phiếu

Một số khách hàng nói rằng nền tảng này đã khiến họ suy nghĩ lại về cách họ xem xét hàng tiêu dùng.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng việc StockX làm thay đổi cuộc chơi”, Woodward, sử dụng ứng dụng của công ty để kiểm tra sự thay đổi về giá của đôi giày mà anh mong muốn. “Tôi sẽ sử dụng chúng để xem liệu một đôi sneaker mà tôi không nhất thiết muốn sở hữu cho bộ sưu tập cá nhân của mình có thể tạo lợi nhuận ra được bao nhiêu tiền?

Những người khác thì hoài nghi hơn.

“Tôi thường không tin và không quan tâm đến việc xem giày thể thao mình mua và sưu tập như một khoản đầu tư”, Brendan Dunne, phó tổng biên tập tại Complex và đồng chủ trì của “Full Size Run” phát biểu trên một chương trình trò chuyện trực tuyến hàng tuần về giày sneaker. Dunne sở hữu khoảng 700 đôi giày thể thao, hàng chục trong số đó anh đã mua và bán trên StockX.

“IPO” cho giày

StockX không có kế hoạch dừng lại ở đó. Một ngày nào đó, người dùng cũng sẽ có thể trao đổi hàng hóa mà không sở hữu, Luber nói. “Bạn thực sự có thể có giao dịch trong ngày. Điều này giống như giá dầu tương lai”.

Một trong những kế hoạch quan trọng nhất của startup cũng được phát triển dựa trên ý tưởng: giúp các nhà bán lẻ coi nền tảng của mình như một kênh phân phối chính thức. Điều đó có nghĩa là đưa ra các sản phẩm mới thông qua một quá trình cho phép người dùng trả giá những gì họ muốn với một mức giá họ nghĩ là mức giá “chiến thắng” dựa trên số lượng hàng hóa có sẵn.

“Chúng tôi thực sự nói về nó như là các sản phẩm đang trong quá trình IPO”, Luber nói.

Công ty đã thử nghiệm ý tưởng này vào tháng 1, tổ chức một “đợt chào bán công khai ban đầu” cho một sản phẩm do Ben Baller, một thợ kim hoàn nổi tiếng thiết kế.

StockX được định giá một tỷ USD. Ảnh: CNN.

Trong 3 ngày, hơn 10.000 lượt đặt giá dành cho 800 đôi giày và người nào đưa ra đề nghị cao nhất giành được chiến thắng, theo StockX. Nhưng theo cách thức đấu giá, tất cả cùng phải trả một số tiền như nhau.

“Nếu [hàng hóa] được bán trong các cửa hàng, bạn có thể đã thấy các vấn đề về việc xếp hàng mua hộ và kiểm soát đám đông. Nếu bán hàng trực tuyến, các trang web sẽ bị sập. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một cách tốt hơn để bán và giảm giá sản phẩm”, ông nói.

Vươn ra toàn cầu

Hợp tác với các thương hiệu chỉ là một trong 3 cách mà StockX hy vọng sẽ phát triển trong năm tới. Công ty có kế hoạch mở rộng đầy tham vọng được hỗ trợ bởi một đội ngũ các nhà đầu tư cao cấp, trong đó có nhà đầu tư hàng đầu Thung lũng Silicon GGV Capital, GV (trước đây là Google Ventures) và Marc Benioff. Ngay cả những nhân vật nổi tiếng như Eminem, Steve Aoki, Karlie Kloss và Mark Wahlberg cũng tham gia đầu tư.

Khoảng 1/4 hoạt động kinh doanh của StockX ở ngoài nước Mỹ, đặc biệt là từ các quốc gia như Trung Quốc và Nhật Bản. Công ty không chia sẻ số lượng cụ thể, nhưng cho biết họ đặt mục tiêu trở thành một thương hiệu trong lĩnh vực cung cấp đồ gia đình trong 3 năm tới bằng cách thành lập thêm nhiều chi nhánh ở nước ngoài và triển khai dịch vụ của mình bằng các ngôn ngữ khác nhau.

Nhân viên StockX đang kiểm tra một chiếc túi xách Louis Vuitton. Ảnh: CNN.

Công ty cũng có kế hoạch tận dụng cơ sở dữ liệu người dùng hiện có của mình để phục vụ việc phát triển kinh doanh thêm nhiều sản phẩm, như đồng hồ, túi xách và các hoạt động sưu tầm.

Mặc dù cách tiếp cận cốt lõi của StockX là một sự độc đáo trong lĩnh vực bán lẻ, Luber cho biết đây là một chiến thuật thử và đúng.

“Thị trường chứng khoán là hình thức thương mại hiệu quả nhất trong 200 năm qua”, Luber nói. “Tất cả những gì chúng tôi đã làm là sao chép nó, và áp dụng nó từ các mặt hàng cũ, như cổ phiếu và trái phiếu và dầu khí, sang các mặt hàng mới, như thời trang dạo phố, đồng hồ và túi xách”.

Theo NDH