Chán mạng xã hội, “ông trùm ứng dụng” tuổi teen đã chuyển hướng sang sản xuất và kinh doanh “thịt thực vật”.
Trong bối cảnh mối lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực của việc tiêu thụ thịt động vật đối với sức khỏe gia tăng, người tiêu dùng đang hướng đến những sản phẩm thay thế lành mạnh hơn, trong đó nổi bật là “thịt thực vật”. Thị trường thịt dựa trên thực vật được cho là có tiềm năng lớn, dự đoán sẽ đạt 27,9 tỷ USD vào năm 2025.
Nói đến “thịt thực vật”, Beyond Meat có lẽ là cái tên nổi bật nhất hiện nay. Thành lập năm 2009 bởi Ethan Brown bởi một CEO có tuổi thơ gắn liền với nông trại gia đình tại Maryland, Beyond Meat nhanh chóng nhận được nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư lớn như Bill Gates, Leonardo DiCaprio, Tyson Foods,…
Nhưng mới đây, một startup khác trong lĩnh vực này cũng đang gây nhiều chú ý của các nhà đầu tư. Đó là Nuggs, công ty khởi nghiệp được thành lập bởi một chàng trai mới 19 tuổi, người mà Business Insider gọi là “Mark Zuckerberg thứ hai”.
“Ông trùm ứng dụng” tuổi teen
Ben Pasternak sinh vào tháng 9/1999 tại Sydney, Australia, sớm nổi tiếng với tư cách doanh nhân, lập trình viên máy tính và được Tạp chí TIME bình chọn là một trong những thanh niên có ảnh hưởng nhất thế giới.
14 tuổi, gây sốt với ứng dụng đầu tiên
Pasternak bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình khi chỉ mới 14 tuổi bằng việc phát triển 2 trò chơi Impossible Rush và Impossible Dial.
Ý tưởng chợt đến trong lúc phải chịu đựng giờ khoa học nhàm chán, cậu học sinh liền chia sẻ và cùng bạn của mình bắt đầu làm việc để tạo ra trò chơi “Impossible Rush”. Các chàng trai chỉ mất vài giờ để viết mã ứng dụng này.
Dù chỉ là một game đơn giản khi người chơi có nhiệm vụ thu thập các quả bóng bằng cách chạm vào một khối màu xoay, nhưng nó nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên kho ứng dụng IOS. “Đứa con đầu lòng” của Pasternak thậm chí vượt mặt Tinder và Twitter trên BXH của App Store (IOS).
Impossible Dial được coi là phần tiếp nối của trò chơi đầu tiên. 2 app này đã thu hút hàng triệu lượt tải xuống đồng thời là ứng dụng đạt No.1 xu hướng tại nhiều quốc gia.
Sau đó, Impossible Rush được bán với giá 200 USD, còn Impossible Dial đã giúp Pasternak thu về 85.000 USD.
15 tuổi, bỏ học, rời cha mẹ để khởi nghiệp
Sau 2 game gây sốt, Pasternak phát triển một ứng dụng mới mang tên Flogg, được coi là Ebay dành cho thanh thiếu niên. Tiềm năng lớn của cậu học sinh mới 15 tuổi đã lọt vào “mắt xanh” của công ty đầu tư mạo hiểm Binary Capital.
Sau khi nhận được vốn từ Binary Capital cùng các nhà đầu tư khác, chàng trai quyết định nghỉ học, rời xa cha mẹ, một thân một mình chuyến đến New York để khởi sự.
Ra mắt chính thức vào 13 tháng 4 năm 2016, Flogg cũng nhanh chóng trở thành ứng dụng dẫn đầu xu hướng tại Mỹ, Đức và Australia.
17 tuổi, lại thêm một “siêu phẩm” khác
Ngày 29 tháng 11 năm 2016, với mong muốn “lấp đầy khoảng trống cô đơn trong tuổi teen”, Pasternak cho ra mắt Monkey, ứng dụng trò chuyện qua video dành cho thanh thiếu niên để gặp gỡ những người bạn mới.
Đã có tổng cộng hơn 15 triệu người dùng, thực hiện hơn 20 tỷ cuộc gọi qua Monkey. Ứng dụng này cũng chễm chệ vị trí đầu bảng trên App Store (IOS) tại Hoa Kỳ.
Đến đầu tháng 12 năm 2017, Monkey được đối thủ Holla Inc. mua lại.
19 tuổi, chán mạng xã hội và startup thịt thực vật
Sau nhiều năm theo đuổi việc phát triển các ứng dụng mạng xã hội, suy nghĩ của Pasternak dần thay đổi khi tận mắt chứng kiến những tác động tiêu cực mà các nền tảng này tạo ra.
“Đặc biệt là các sản phẩm của Instagram và Facebook, thực sự quá lãng phí thời gian để hấp thụ những nội dung trên đó.”, Pasternak nói.
Chàng trai 19 tuổi quyết định chuyển hướng sang một lĩnh vực hoàn toàn mới – “thịt thực vật” – với mong muốn kết nối mọi người theo hướng tích cực và có ý nghĩa hơn.
Và thế là vào ngày 9/7 vừa qua, Nuggs, startup thịt gà nugget làm từ thực vật vui mừng ra mắt chính thức. Sau hơn 1 năm nghiên cứu, Pasternak cùng các cộng sự đã phát triển thành công một loại gà nugget đươc làm từ trứng, lúa mì, sữa và đậu nành. Không những không chứa chất gây dị ứng, sản phẩm này có kết cấu, độ giòn và hương vị tương tự thịt gà thật.
Ngoài ra, chúng có hàm lượng protein cao hơn (22g mỗi khẩu phần), lượng calo thấp hơn (180 calo mỗi khẩu phần) so với gà nugget thông thường, đồng thời không có cholesterol và kháng sinh.
Không giống như Beyond Meat, Nuggs hoạt động như một công ty công nghệ khởi nghiệp, sản phẩm được bán trực tiếp qua website. Theo Pasternak, điều này giúp thương hiệu nhanh chóng nhận được phản hồi từ khách hàng để cải tiến sản phẩm liên tục, tạo mối quan hệ thân thiết với các “thượng đế”.
Startup này đã nhận được khoản tài trợ trị giá 7 triệu USD từ ông trùm nugget – McCain Food, bên cạnh vốn từ những nhà đầu tư khác như CEO của iHeartMedia, nhà sáng lập MTV, quỹ mạo hiểm Maven, NOMO,…
Kế hoạch của vị CEO trẻ tuổi là mở rộng sang bán lẻ và cung cấp dịch vụ ăn uống trong tương lai. Dù còn nhiều thách thức phía trước nhưng startup mới chào đời này nhận được nhiều kỳ vọng từ các nhà đầu tư và những chuyên gia trong ngành thực phẩm.
Giám đốc tăng trưởng của McCain Food, Mauro Pennella chia sẻ: “Nuggs đã phát triển một sản phẩm đáng kinh ngạc, sử dụng công nghệ dựa trên thực vật để tạo ra một miếng gà chất lượng cao. Chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa phương pháp của Nuggs với chuyên môn sản xuất và thương mại của McCain sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng thương hiệu và mang lại quy mô thị trường.”
T.Dương
Theo Trí Thức Trẻ