Với mục tiêu cung cấp các bài đánh giá minh bạch và chất lượng, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng xem đánh giá nhiều hơn trước khi mua hàng, Công ty phát triển ứng dụng công nghệ LINA NETWORK đã ra mắt Lina.Review 4.0 – nền tảng đánh giá sản phẩm cho người dùng trên toàn thế giới.
Với sự bùng nổ của Internet, việc đánh giá sản phẩm đã trở thành một yếu tố quan trọng trong xây dựng hình ảnh thương hiệu và uy tín kinh doanh.
Theo số liệu từ trung tâm nghiên cứu Pew Research, hơn 50% số người trưởng thành dưới 50 tuổi tại Mỹ thường xuyên tham khảo kết quả đánh giá sản phẩm trực tuyến trước khi quyết định chi tiêu. Cũng trong một khảo sát khác của trung tâm này, 82% số người trưởng thành tại Mỹ nói họ “thỉnh thoảng” có đọc các bài đánh giá trực tuyến trước khi quyết định mua hàng, và 40% nói họ thường xuyên hoặc gần như thường xuyên đọc.
Quan trọng hơn, tần suất người dùng đọc đánh giá trực tuyến thường tỷ lệ thuận với tần suất họ tham gia mua sắm trực tuyến. Khoảng 67% người mua hàng trực tuyến hàng tuần cho biết, họ thường đọc các đánh giá trực tuyến trước khi đưa ra quyết định. Con số đó đối với người mua sắm trực tuyến hàng tháng là 54%.
Thế nên, một bài đánh giá xấu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của tổ chức trong kinh doanh và điều này thậm chí đã góp phần tạo nên một ngành nghề gọi là “quản lý danh tiếng” (reputation management), nhằm giúp các công ty “giấu đi” các bài đánh giá xấu. Tuy nhiên, từ góc độ người dùng, đây không phải điều tốt vì họ sẽ không thể tiếp cận được các bài đánh giá một cách minh bạch và trung thực. Ấy là chưa kể đến yếu tố quan trọng nhất – độ tin cậy của “điểm số” đánh giá, vẫn còn là một dấu chấm hỏi.
Đó cũng là lý do Lina.Review ra đời, nhằm mang đến cho người dùng một công cụ có thể mang đến thông tin minh bạch, bao phủ nhiều khía cạnh của sản phẩm đề so sánh.
Ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain), mọi kết quả trên Lina.Review đều không thể sửa đổi sau khi đã đánh giá sản phẩm. Ngay cả quản trị viên hay nhà phát hành ứng dụng cũng không thể thay đổi được kết quả đánh giá của người dùng trên Lina Review. Và, đây cũng là một trong những tính năng bất biến của công nghệ blockchain, giúp dữ liệu luôn minh bạch trước mọi người dùng.
Trên nền tảng Lina.Review, có hai vai trò từ người dùng là Người đánh giá và Chuyên gia đánh giá, còn gọi là User và Helper. User có thể đánh giá tất cả sản phẩm trên hệ thống, và đánh giá bài review của user khác để đưa ra nhận xét chung. Còn Helper là những người dùng được chọn lọc từ hệ thống, hoặc người được cộng đồng ủng hộ, đề xuất. Helper có vai trò như user, nhưng đa phần các đánh giá của họ thường có sức ảnh hưởng đến user nói chung.
Vì thế, nếu như các Helper có nhiều bài đánh giá không tốt, bị cộng đồng bình chọn “không đồng ý”, thì sẽ bị hệ thống đưa xuống thành user thường. Nên các chuyên gia đánh giá phải đánh giá thật cẩn thận, công tâm vì uy tín, tên tuổi, thu nhập của họ gắn vào bài đánh giá sản phẩm.
User hoặc Helper sẽ được chia lợi nhuận từ doanh nghiệp quảng cáo trên Lina.Review, qua đó tạo mối quan hệ cùng phát triển. Mối quan hệ trực tiếp giữa chất lượng của bài đánh giá và thu nhập sẽ năng cao chất lượng về giá review trên nền tảng Lina.Review.
Được biết, trong tháng 11/2019, LINA NETWORK sẽ hoàn thiện giao diện và tính năng trả thưởng dành cho cộng đồng người dùng khi tham gia vào nền tảng Lina.Review. Dự kiến, tháng 12/2019 sẽ ra mắt app Lina.Review trên Android và IOS. Từ tháng 1-5/2020, công ty sẽ nâng các loại sản phẩm, nghành nghề, dịch vụ được đánh giá lên đến 1.000 hạng mục và tích hợp hệ thống của bên thứ ba tham gia sử dụng ứng dụng Lina.review như một công cụ hỗ trợ đánh giá lên 100 đơn vị.
Khởi Vũ
Theo DNSG