Năng lực giao tiếp của mỗi chúng ta giống như việc lái xe và bơi lội vậy, một khi đã quen thì mãi mãi sẽ không bị biến mất.
Trong cuốn sách nổi tiếng “The Wanderer Chronicles”, nhà văn Lương Vũ Sinh đã nhắc đến một nữ doanh nhân tài giỏi với mái tóc ngắn, khuôn mặt sắc xảo trong bộ vest xám, tràn đầy khí chất của một doanh nhân thành đạt. Cô gái ấy tên là Thoát Bất Hoa, giám đốc điều hành của Luogic Talkshow và là người đồng sáng lập nên phần mềm học tập GET APP.
Người ta thường nhắc đến cô như một huyền thoại trong giới kinh doanh, cô gái không học đại học nhưng lại có được thành công vĩ đại trên mảnh đất Bắc Kinh.
Năm 1996, cô gái 17 tuổi ấy được Đại học Tiểu bang Ohio ở Hoa Kỳ nhắm trúng, nhưng cô lại lựa chọn sau khi tốt nghiệp cấp 3 sẽ không theo đuổi con đường đại học. 18 tuổi làm việc tại công ty quảng cáo và dạy học cho người giàu nhất Lưu Vĩnh Hảo, giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị ở tuổi 19.
Năm 2014, cô cùng La Chấn Vũ, Khoái Đao Thanh Y đồng sáng lập nên GET APP, đồng thời giữ chức vị giám đốc điều hành của công ty.
Thoát Bất Hoa chưa từng học đại học, nhưng tác phẩm văn xuôi của cô đã giành được “Giải thưởng Người mới Văn học Nhân dân”, đồng thời cô ấy cũng từng là người phụ trách chuyên mục cho các phương tiện truyền thông tài chính.
Vậy bí quyết để tạo nên thành công của Thoát Bất Hoa là gì? Đó chính là khả năng giao tiếp tuyệt vời của cô.
Bản thân cô cũng đã từng khẳng định, mình của 20 năm trước không có sở trường đặc biệt nào, gia cảnh bình thường, lại không học đại học, trôi dạt từ một thành phố nhỏ đến Bắc Kinh. Điều mà trước giờ cô luôn tin rằng, những thứ cô có được ngày hôm nay đều nhờ “quý nhân phù trợ”.
Trong quá trình ấy, thứ duy nhất Thoát Bất Hoa có thể làm được. Đó là nỗ lực học cách giao tiếp.
Có thể nói phương pháp giao tiếp hiệu quả có vai trò quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự thành công của con người.
Tuyệt chiêu giao tiếp của Thoát Bất Hoa
Cô đã từng nói: “Giao tiếp là một cuộc chơi không giới hạn. Giao tiếp không phải sử dụng những lời nói hoa mỹ, mà là thiết lập mối quan hệ đáng tin cậy”.
Ví dụ, bạn là nhân viên bán hàng. Bạn quảng cáo sản phẩm của mình một cách say mê, nhưng kết quả bị khách hàng từ chối không chút do dự. Rõ ràng đây là một trải nghiệm bán hàng thất bại. Tuy nhiên, theo quan điểm của Thoát Bất Hoa, bạn vẫn có thể giữ thái độ vui vẻ mà nói:
“Dạ vâng, nếu bạn không có nhu cầu, tôi sẽ không làm phiền bạn nữa. Nhưng có thể cho tôi xin ít phút hỏi bạn một vấn đề không, tại sao bạn lại không hài lòng với sản phẩm và cách phục vụ bên chúng tôi? Mong bạn cho chúng tôi một số lời khuyên, chúng tôi nhất định sẽ cải thiện trong tương lai.”
Đây mới chính là một quá trình giao tiếp thành công.
Bạn không bán được sản phẩm, nhưng thông qua cuộc trò chuyện lần này, mối quan hệ giữa các bạn sẽ thay đổi từ “người bán và khách hàng” thành “người xin tư vấn và người trợ giúp”, tạo cho khách hàng cảm giác đáng tin cậy.
Sự tin tưởng tạo ra từ giao tiếp sẽ dành cho bạn những cơ hội bất ngờ vào một thời điểm nào đó trong tương lai.
Thoát Bất Hoa từng nói: “Trong tất cả những kỹ năng giao tiếp, thứ cô quý trọng nhất đó là thẳng thắn và dứt khoát”.
Trong cuộc sống có nhiều trường hợp đã chứng minh rằng, những người tinh tế, khéo léo và nhanh nhẹn có nhiều khả năng chiếm được ưu thế hơn.
Nhưng điều đó không có nghĩa người thật thà, không giỏi ăn nói sẽ không thể thành công.
Ví dụ, bạn là sếp của một công ty và cần một giám đốc dự án để quản lý tất cả các khía cạnh của dự án mới.
Trong công ty, chỉ có hai ứng viên có thành tích tương đối xuất sắc, một người giao tiếp tốt, ăn nói giỏi; người còn lại tuy không lanh lợi nhưng có tinh thần trách nhiệm cao, mọi nhiệm vụ đều hoàn thành đầy đủ và xuất sắc.
Sau khi xem xét toàn diện, tôi tin rằng bạn sẽ chọn người thứ hai. Những người làm việc cẩn thận sẽ mang đến cho bạn cảm giác yên tâm hơn.
Trên thực tế, một người có năng lực, chưa chắc dựa vào ăn nói, mà người hành động cẩn trọng sẽ được nhiều người chú ý hơn.
Trong cuốn sách “Phương pháp giao tiếp”, tác giả Thoát Bất Hoa đã viết:
“Năng lực giao tiếp của mỗi chúng ta giống như việc lái xe và bơi lội vậy, một khi đã quen thì mãi mãi sẽ không bị biến mất”.
Do đó, chúng ta cần có ý thức trau dồi, nâng cao kĩ năng giao tiếp trong cuộc sống và công việc.
Hãy học cách ít nói những câu như “bạn hiểu chưa”, “bạn đến muộn thế”, thay vào đó hãy nói “tôi nói bạn nghe rõ không”, “cảm ơn bạn đã đợi tôi“……
Giao tiếp tốt sẽ mang đến cho người ta cảm giác thoải mái, thân thiết và cảm thấy tin tưởng hơn.
Hi vọng bạn có thể học được phương pháp giao tiếp tuyệt vời này của cô, làm một người đáng để tin cậy, khiến giao tiếp trở thành cầu nối dẫn bạn đến thành công.
Theo Cafebiz.vn