Bị đuổi việc vì giao tiếp kém, chàng thanh niên gốc Việt giờ là diễn giả trẻ nổi tiếng tại Mỹ và từng được tạp chí Forbes vinh danh.
Đó là câu chuyện của chàng trai gốc Việt Kenny Nguyen (29 tuổi), sống tại thành phố Baton Rouge, bang Louisiana (Mỹ). Anh là một doanh nhân, diễn giả trẻ và từng lọt vào top 30 nhân vật trẻ tiêu biểu của tạp chí Forbes.
Bỏ học để khởi nghiệp
Kenny Nguyen nổi tiếng trong là một diễn giả nhưng anh từng bị đuổi việc vì “thiếu kĩ năng giao tiếp”. Đó là lúc Nguyen 15 tuổi và làm nhân viên cho một cửa hàng thời trang. “Người quản lí nói với tôi rằng: Cậu cần phải học cách nói chuyện với người khác hoặc cậu sẽ chẳng có tương lai đâu”, Nguyen kể lại với trang Business Report.
Từ cú vấp ngã đó, cộng với một lần ngủ quên để lỡ mất kì thi đầu bếp nổi tiếng cho giới trẻ, Nguyen mới quyết tâm làm được một điều gì đó để có thể tự hào về bản thân trước khi giúp đỡ người khác. Nguyen ghi danh vào ĐH bang Louisiana và thành lập dự án giúp lan tỏa và phát triển tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, trao đổi, tổ chức chuyến đi thực địa.
Năm 2011, Nguyen chính thức khởi nghiệp khi lập Công ty Big Fish Presentations chuyên giúp soạn thảo bài phát biểu, đào tạo kĩ năng thuyết trình. Chia sẻ với Business Report, Nguyen nói nảy ra ý tưởng sau khi chứng kiến bài thuyết trình tẻ nhạt, dài dòng và thiếu sáng tạo của một người bạn.
Công ty phát triển rất nhanh, kí được hợp đồng với nhiều đối tác lớn và Nguyen phải thường xuyên bay đến nhiều nơi để gặp gỡ khách hàng. Không lâu sau đó, Nguyen bỏ học để chú tâm cho dự án khởi nghiệp, xem đó là “quyết định sáng suốt nhất từng đưa ra”.
Nói không với “cá mập”
Thành công từ công ty đầu tiên mang lại cho Nguyen một số giải thưởng về doanh nhân trẻ khởi nghiệp và anh cũng cùng người bạn cho xuất bản cuốn sách đầu tiên về kỹ năng thuyết trình. Cũng nhờ đó mà Nguyen được mời tham gia chương trình truyền hình chuyên về khởi nghiệp Shark Tank của Đài ABC, trong đó công ty khởi nghiệp sẽ thuyết trình và mời gọi nhà đầu tư (còn gọi là cá mập) góp vốn.
Nguyen và đội ngũ nhân viên công ty mừng rỡ và chỉ chờ ngày mở tiệc. Tuy nhiên, đến ngày đại diện chương trình gọi đến lần cuối để chốt, Nguyen quyết định đổi ý vì cho rằng đó chưa phải là bước đi đúng đắn cho doanh nghiệp còn non trẻ của anh.
“Người đại diện của chương trình hỏi có ai trong số những thần tượng của tôi làm giám khảo chương trình hay không và tôi đáp “không”. Đó là thời khắc tôi nhận ra rằng thành công không dựa trên những gì người khác nghĩ mà là bắt tay vào những điều bạn tin là đúng”, Nguyen chia sẻ.
Trong một bài diễn thuyết năm 2013, Nguyen cho hay việc nói “không” với Shark Tank đã giúp anh phát triển công ty theo chiến lược và học hỏi theo đúng khả năng của mình thay vì chạy đua theo người khác. Theo Nguyen, anh có thể tự đưa ra các quyết định thay vì nghe các “cá mập”.
Để mở rộng doanh nghiệp, Nguyen sáp nhập với một công ty sáng tạo ở địa phương để thành lập ThreeSixtyEight, công ty chuyên phát triển chiến lược, sáng tạo nội dung và quảng bá thương hiệu. Song song đó, Nguyen còn tổ chức chuỗi hội nghị giúp tôn vinh, tuyển dụng và kết nối những tài năng khởi nghiệp, diễn giả nổi tiếng trên toàn quốc tại Louisiana. Ngoài ra, Nguyen còn là nhà đầu tư và diễn giả của nhiều chương trình.
Với những thành công đó, Nguyen đã được vinh danh nhiều giải thưởng như top 40 doanh nhân dưới 40 tuổi của tạp chí Greater Baton Rouge Business Report năm 2017, top 30 gương mặt dưới 30 tuổi chuyên về quảng cáo và tiếp thị của tạp chí Forbes năm 2019, doanh nhân trẻ năm 2019 của Business Report.
Lãnh đạo có tầm nhìn
Đầu năm 2018, Công ty ThreeSixtyEight của Kenny Nguyen bị giảm doanh số và anh nhận ra cần phải thay đổi về mặt chiến lược, thúc đẩy toàn bộ 15 nhân viên làm việc với năng suất tốt nhất.
Sau đó, Nguyen lập một ủy ban gồm những quản lí đang nổi lên của công ty và thường xuyên gặp gỡ họ để trao đổi. Chính từ những cuộc gặp đó đã nảy sinh những ý tưởng mới về việc vạch ra lộ trình, mục tiêu cho từng giai đoạn để công ty phát triển.
“Chúng tôi vạch ra những điều cần làm hằng tháng, rồi hằng quý, hằng năm và cuối cùng là mục tiêu cột mốc. Một khi có được con đường rõ ràng như vậy, chúng tôi mới có thể thật sự tập trung vào đội ngũ”, Nguyen nói. Công ty của anh sau đó mở rộng hệ sinh thái khi sáp nhập với một công ty in ấn truyền thông.
“Chúng tôi đặt đội ngũ của mình vào những vị trí kế thừa. Một năm cứ tưởng tồi tệ lại biến thành năm thành công nhất”, Nguyen chia sẻ.
Theo Vietnambiz