Nếu ví mỗi doanh nghiệp như một con tàu thì người đứng đầu điều hành, quản lý doanh nghiệp sẽ như vị thuyền trưởng. Đây là những người trực tiếp đương đầu với khó khăn để đưa con tàu vượt sóng gió ra khơi và cập bến an toàn. Trò chuyện với KTSG Online, những doanh nhân này đã bộc bạch về thành công, thất bại cùng những bài học đắt giá và kỳ vọng đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.
Có thể nói, 2023 là một năm đầy khó khăn với các doanh nghiệp. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu, người dân thắt chặt chi tiêu, nhu cầu thị trường sụt giảm khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trở nên trầm lắng, thậm chí là ngược chiều tăng trưởng. Nhiều đơn vị phải co cụm sản xuất, cắt giảm nhân sự, cố gắng duy trì hoạt động nhà máy bằng mọi cách khác nhau.
Đây là những trăn trở của rất nhiều chủ doanh nghiệp trong năm qua. Tại chương trình Doanh nhân chính truyện – Signature Voice của Kinh tế Sài Gòn Online, các nhà điều hành doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau như du lịch, lương thực thực phẩm, làm đẹp, sản xuất hàng hóa, khu công nghiệp…đã có dịp bộc bạch về những tâm tư, nỗi lòng của người làm chủ trước tình thế khó khăn chung của thị trường.
Trong chuỗi Talkshow Những người giữ “vàng 10”, điểm chung của các nhân vật là sự kiên định trong hành trình giữ gìn tên tuổi, thương hiệu sau hàng chục năm, vượt qua những biến động, thăng trầm của thương trường. Câu chuyện về sự trở lại của “huyền thoại mì 2 tôm”, hay câu chuyện “giữ mình” của ông chủ Thorakao, câu chuyện nửa thế kỷ thăng trầm của thương hiệu Vissan hay lời tự sự của người kế thừa thương hiệu Gỗ Đức Thành… đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.
Đứng trước những khó khăn của thời cuộc, các doanh nghiệp cho rằng một trong những cách để thương hiệu duy trì sự tồn tại đó là thay đổi, thích ứng nhanh với những yêu cầu, đòi hỏi mới của thị trường. Trong đó, phải kể đến cuộc Chuyển mình để thích nghi với ‘luật chơi’ xanh của các nhà kinh doanh. Việc chấp nhận điều chỉnh bộ máy của đơn vị trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn như hiện nay đòi hỏi họ phải có những bước đi thận trọng trong hoạt động đầu tư, thay đổi trong quy trình vận hành, sản xuất theo xu hướng “viral” của thị trường xanh.
“Con đường màu xanh” của Vải sợi Bảo Lân là một trong những minh chứng cho điều này. Dù đứng trước bờ vực phá sản vì thời gian đầu sản phẩm không được thị trường đón nhận, đối tác từ chối nhưng nhà sáng lập thương hiệu vẫn kiên trì với mục tiêu lấy giá trị bền vững làm cốt lõi trong hoạt động doanh nghiệp. Hay kinh nghiệm hơn hai thập kỷ họ hỏi và thực hành chuyển đối xanh của “vua hồ tiêu” để bán hàng vào các thị trường lớn.
Cách thức làm du lịch bền vững nơi lò gạch cũ trên cánh đồng gạo tím than của chủ thương hiệu Lò gạch cũ Farmstay đã tạo ra một mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp từ nông trại đến bàn ăn, không chỉ mang về doanh thu từ khách du lịch mà còn tận dụng lợi thế của địa phương để tạo nên sản phẩm du lịch – nông nghiệp xanh, bền vững. Và cả hành trình thuyết phục khách hàng cùng nhau giảm thiểu phát thải, phát triển mô hình cộng sinh công nghiệp của nhà phát triển hạ tầng khu công nghiệp Long Hậu đều có điểm chung là hướng đến nền kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh.
Không những vậy, khi nói đến con đường kinh doanh, nói đến cạnh tranh trên thương trường thì ngay cả những doanh nhân có một phần lợi thế khi xuất thân từ sân khấu như ca sĩ, diễn viên, đạo diễn hay hoa hậu cũng gặp không ít các khó khăn, thách thức. Dù vậy, họ vẫn rất tâm huyết, mong muốn góp sức vào sự phát triển của các lĩnh vực đang theo đuổi.
Tương tự, cũng là dân ngoại đạo kinh doanh, các bác sĩ với hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn như Đông y, sản phụ khoa, tim mạch, tiểu đường, phục hồi chấn thương vận động…muốn thử thách mình ở một vai trò mới, đó là điều hành, quản lý một đơn vị kinh doanh riêng cũng đối diện không ít áp lực của việc kinh doanh như xin giấy phép hoạt động, tìm kiếm mặt bằng, nhân sự và những cơn “đau đầu” trước bài toán doanh thu, thu hút khách hàng.
Các bác sĩ kể chuyện thương trường là chuỗi chia sẻ đầy tâm tư của các bác sĩ kể về hành trình trở thành doanh nhân, từ những ngày đầu bén duyên với lĩnh vực mới, đến những lần va vấp, thất bại nhưng vẫn mạnh mẽ đứng lên và tìm kiếm đường hướng phù hợp cho đơn vị của mình.
Có thể thấy, nhìn lại các câu chuyện trong chương trình Doanh nhân chính truyện của năm 2023, phần lớn đều đã và đang trải qua rất nhiều sóng gió của thương trường. Các thách thức dù vẫn còn ở phía trước nhưng những người “đầu tàu” này vẫn luôn kiên định với mục tiêu phát triển “con tàu” kinh doanh.
Thực tế, qua những lời tự sự của chính chủ, không khó để nhận ra chính sự kiên định của các vị “thuyền trưởng” cùng cách thức xoay xở linh hoạt, các bài học kinh nghiệm riêng của mỗi doanh nghiệp là lực đẩy mạnh mẽ đưa các “con tàu” vượt sóng cả vẫn vững tay chèo trên con đường kinh doanh khốc liệt. Hơn nữa, mục tiêu xa hơn của những nhà kinh doanh này chính là sự ổn định của thương hiệu, hướng đến phát triển bền vững của doanh nghiệp trong xu thế mới.
Bước sang 2024, Doanh nhân chính truyện – Signature Voice vẫn tiếp tục là nơi để các doanh nhân tâm sự chuyện vui – buồn, thành công – thất bại. Từng câu chuyện, từng kỷ niệm sẽ không chỉ giúp mỗi người gợi nhớ chặng đường đã qua mà còn là kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân và giúp việc kinh doanh của doanh nghiệp tốt hơn nữa trong tương lai.
Theo https://thesaigontimes.vn/