Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Doanh nghiệp “tự cứu” trước dịch Covid-19

Dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới (Covid-19) đang gây nhiều biến động và khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Để tự cứu mình, một số đã có những phương án thích ứng nhanh để giảm thiểu tổn thất.

Kinh doanh sụt giảm

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong số 180.000 DN của 30 tỉnh, thành Việt Nam, đã có 322 DN tạm dừng hoạt động, 553 DN giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh.

Ông Tuấn Anh – CEO của Vua Nệm chia sẻ: “Hằng năm, thị trường tiêu dùng sau Tết đều giảm khoảng 10-20%, do người dân tập trung mua sắm, trang hoàng nhà cửa trước đó. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn ra đầu năm nay đã khiến kinh doanh ảm đạm hơn sau một tháng Tết đi qua. Cụ thể, số lượng khách đến tham quan mua sắm ở cửa hàng cũng giảm 17% so với trung bình tháng 2 năm ngoái”.

Riêng mảng giáo dục, do học sinh nghỉ học, các trường đều vắng vẻ, các trung tâm Anh ngữ, và trung tâm dạy kỹ năng cũng không có học sinh đi học, gây thiệt hại về tài chính. Riêng với Trung tâm Anh ngữ Yola, dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng hơn 10.000 học sinh, phụ huynh và 300 giáo viên. Trong tháng 2, ước tính thu nhập của giáo viên Yola giảm 50% vì lịch dạy bị hủy.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh tháng 1/2020 của Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), kênh bán sỉ của PNJ trong tháng 1/2020 giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến tỷ trọng doanh thu kênh sỉ trong tổng doanh thu PNJ giảm từ 27% xuống 18%. 

Theo đại diện PNJ: “Nếu kết hợp các kênh bán lẻ, bán sỉ, xuất khẩu và kinh doanh vàng miếng, tổng doanh thu thuần của PNJ trong tháng 1/2020 đạt 1.668 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 1.929 tỷ đồng của tháng 12/2019”.

Tăng cường khuyến mãi và “online hóa”

Để thoát khó, các DN đã lên kế hoạch thích ứng. Đơn cử, Vua Nệm đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi trên cả kênh online lẫn offline như “Đổi nệm cũ” hay “Mua 1 tặng 1” để kích cầu người mua. Hoạt động này đã thu về những dấu hiệu lạc quan bước đầu, như số cuộc gọi online, message đến Vuanem.com tăng 28,88%.

Yola cũng triển khai chương trình Yola Smart Learning, “chuyển” hơn 3.000 học viên lên nền tảng trực tuyến mà vẫn giữ nguyên chất lượng giảng dạy, giáo viên, bạn cùng lớp và giờ học như lớp truyền thống. Sau hơn 2 tuần triển khai, đã có gần 6.000 học viên Yola trải nghiệm và tham gia học tập trên nền tảng này.

Còn TST tourist chọn kết hợp với Bảo hiểm AIG, mua thêm gói Bảo hiểm sức khoẻ phòng bệnh Corona trong 12 tháng dành cho khách hàng đăng ký tour trọn gói trong và ngoài nước khởi hành vào tháng 3, 4/2020. Ở mảng logistics, Công ty Nhất Tín Logistics cũng thực hiện chương trình hỗ trợ 50% giá cước cho những đơn hàng vận chuyển thiết bị, vật tư y tế sử dụng để phòng chống dịch.

Cam kết không tăng giá

Riêng hệ thống nhà thuốc Pharmacity đã cung ứng cho thị trường gần 10,5 triệu khẩu trang, khoảng 150.000 chai nước rửa tay và hơn 320.000 sản phẩm vitamin C các loại. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết, do hạn chế nguồn nguyên liệu đầu vào, nhu cầu xuất khẩu tăng và tâm lý mua khẩu trang để tích trữ của một bộ phận người tiêu dùng cũng tác động không nhỏ đến khả năng đáp ứng của chuỗi. Công ty đã sử dụng hết lượng hàng tồn kho để đáp ứng các nhu cầu của thị trường.

Trước tình trạng các công ty sản xuất khẩu trang đang thiếu nguyên liệu sản xuất, một số DN chuyên về may mặc như Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân, Công ty CP May Sài Đồng…, dù không chuyên sản xuất khẩu trang cũng sẵn sàng huy động máy móc, nguyên vật liệu và nhân công tập trung sản xuất mặt hàng này để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Đơn cử, Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân chuyên sản xuất vải dệt kim kháng khuẩn để may thành sản phẩm xuất sang Nhật Bản đã sản xuất khẩu trang có thể giặt khoảng 30 lần bằng vải dệt kim 2 lớp, trong đó có 1 lớp kháng khuẩn. Nguyên liệu hoàn toàn do công ty tự chủ sản xuất với công suất 5-8 tấn/ngày, có thể tăng công suất lên 8-10 tấn/ngày, mỗi tấn vải có thể sản xuất được khoảng 40.000 chiếc khẩu trang.

Theo DNSG