Disney đã lên kế hoạch cho dịch vụ stream mới này suốt nhiều năm. Mục tiêu của hãng là thay thế vị trí Netflix trong số các dịch vụ xem truyền hình trực tuyến.
Disney+ là gì?
Về cơ bản, Disney+ là nền tảng video giống Netflix, sở hữu số lượng lớn phim và chương trình do Disney sản xuất như Pixar, Marvel, Star Wars. Disney+ dự kiến cũng xuất hiện trên nền tảng console Nintendo Switch nhưng giới hạn chỉ dành cho YouTube. Ngoài ra, CEO Disney còn hé lộ có thể phát hành Disney+ cho cả Apple TV, bất chấp nhiều đồn đoán cho rằng nó sẽ xung đột với dịch vụ stream mới của Apple – Apple TV Plus.
Disney đã kiếm được khoản lợi nhuận lớn – ước tính 300 triệu USD, khi đưa phim và các nội dung độc quyền lên Netflix và các dịch vụ khác, thế nhưng nếu Disney+ đủ hấp dẫn để thu hút hàng triệu người dùng trả phí thì nó có thể mang lại doanh thu cao hơn nhiều, đồng thời cung cấp cho Disney một nền tảng độc quyền để phát triển nội dung mới cho cả thương hiệu hiện có và các sản phẩm gốc.
Mặc dù Disney đã thu lợi nhuận khá lớn từ việc cấp phép chiếu phim & chương trình của họ cho Netflix nhưng thỏa thuận đó giờ đây sắp kết thúc. Disney đã bổ nhiệm cựu giám đốc Netflix, bà Tehmina Jaffer làm phó chủ tịch cấp cao của Disney+ vào tháng 3 và nói rằng bà sẽ điều phối tất cả các nhóm Disney làm nội dung gốc dành riêng cho dịch vụ.
Xem gì trên Disney+
Disney+ lên kế hoạch phát sóng 5 chương trình TV độc quyền và khoảng 4 tới 5 phim bản gốc cho lần ra mắt dịch vụ vào cuối năm 2019. Kho phim có sẵn của hãng gồm 25 series, 7.500 tập phim truyền hình, 500 phim điện ảnh trong đó có 100 phim ra rạp gần nhất. Hệ thống cũng sẽ có vài series nổi tiếng từ hãng 21st Century Fox, đơn vị mới được Disney mua lại hồi đầu tháng 3.
Disney+ hứa hẹn mang tới bộ sưu tập các bản phim Marvel gốc, khác hẳn nội dung đã chiếu trên Netflix và các nền tảng/kênh khác. Người hâm mộ Tom Hiddlestion sẽ vui khi biết rằng phần đầu tiên trong vũ trụ Marvel mới này kể về Loki, câu chuyện tiếp theo sẽ về Scarlet Witch (Elizabeth Olsen), Vision (Paul Bettany) và Falcon (Anthony Mackie).
Đặc biệt, Disney+ sẽ là ngôi nhà “chính thức” của series phim hoạt hình hài hước, giàu giá trị nhân văn Gia đình Simpsons. Bên cạnh đó, hàng loạt các chương trình từ Disney Channel, Disney Junior và Disney XD cũng có mặt trên Disney+.
Các dịch vụ phát trực tuyến khác của Disney – Hulu và ESPN Plus tập trung vào thể thao – sẽ chạy trên cùng một nền tảng để bạn có thể đăng ký chúng với cùng thông tin mật khẩu và thẻ tín dụng. ESPN Plus rõ ràng sẽ tập trung vào thể thao. Hulu dự kiến sẽ tiếp tục truyền phát nội dung loạt phim gốc của riêng nó như The Handdess’s Tale và Castle Rock.
Thời gian phát hành và giá dịch vụ
Dịch vụ này sẽ ra mắt ở Mỹ và Canada vào 12/11/2019 và dự kiến vài tháng sau sẽ phát hành trên toàn thế giới.
Hiện tại, Disney mới hé lộ chi tiết về giá dịch vụ stream ở Mỹ, 7 USD/tháng (khoảng 160 nghìn đồng) và 70 USD/năm (khoảng 1,6 triệu đồng). Mức giá này đúng như Disney hứa hẹn sẽ thấp hơn Netflix. Tuy nhiên, CEO Disney cũng cho biết giá dịch vụ phát video online có thể tăng dần theo thời gian khi dịch vụ này mở rộng. Ngoài ra người dùng có thể xem đến 4 thiết bị/tài khoản và xem các nội dung 4K mà không bị tính thêm phí.
Disney hứa hẹn sẽ hỗ trợ nhiều nền tảng như điện thoại, máy tính bảng, máy tính, TV thông minh và một số thiết bị tích hợp khác. Disney đã có thỏa thuận với Apple, Google, Microsoft, Roku và Sony, như vậy Disney Plus sẽ được phát trên Apple TV, iPhone, iPad, các thiết bị chạy Android, dịch vụ Chromecast, Xbox One, PlayStation 4, các bộ tích hợp của Roku. Người dùng cũng có thể tải các nội dung này về để xem ngoại tuyến.
Sự ra đời của Disney+ không chỉ là một bước tiến lớn của Disney vào mảng kinh doanh truyền hình trực tuyến kỹ thuật số mà còn tham gia vào cuộc cạnh tranh với Netflix, Amazon và Apple. Dịch vụ stream Disney+ có thể chưa hoàn hảo hay phong phú như một số đối thủ cạnh tranh nhưng nếu bạn là một tín đồ Disney, muốn có môi trường giải trí an toàn cho trẻ nhỏ trên TV thì đây là lựa chọn rất đáng giá với chi phí phải chăng.
Theo Hoàng Trang
ICT News