60% các hoạt động thanh toán của AIA Việt Nam là phi tiền mặt, việc hợp tác với MoMo tạo nền tảng cho chiến lược chuyển đổi số của bảo hiểm AIA tại Việt Nam.
Tại lễ ký kết sáng nay 19.5, đại diện hai bên cho biết việc hợp tác đã bắt đầu từ cuối tháng 4, theo đó, các khách hàng của AIA Việt Nam có thể trực tiếp đóng phí bảo hiểm trên ví MoMo, hệ thống của ví sẽ ghi nhận và tự động cập nhật thông tin hợp đồng, nhắc khách hàng đóng phí khi gần đến hạn.
“Đây là bước đầu tiên nhằm tiến tới hợp tác sâu hơn torng mục tiêu ứng dụng số hóa cung cấp cho khách hàng bảo hiểm thêm lựa chọn và trải nghiệm tốt hơn,” theo ông Lê Thành Nam, phó tổng giám đốc tài chính AIA Việt Nam.
Cũng theo ông Nam, chuyển đổi số là chiến lược lớn của AIA tại Việt Nam, tập trung vào hai mảng nâng cao trải nghiệm khách hàng và thay đổi cách thức bán hàng, từ đóng phí cho đến chi trả quyền lợi bảo hiểm. Ông cũng cho biết nhờ đẩy mạnh số hóa, tỷ lệ thanh toán phi tiền mặt tại AIA thuộc hàng cao của thị trường, chiếm khoảng 60% tổng thanh toán.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi năm 25% trong 5 năm qua nhưng tỷ lệ thâm nhập trong dân số vẫn ở mức thấp, chưa đến 10%. Các công ty khai thác bảo hiểm tăng cường đầu tư cho công nghệ, tận dụng cơ hội chuyển đổi số để khai thác tiềm năng, gia tăng khách hàng.
Đại diện ví điện tử MoMo, ông Đỗ Quang Thuận – phó tổng giám đốc cho biết lĩnh vực bảo hiểm được MoMo nhìn nhận còn khá mới mẻ khi mới được phát triển những năm gần đây. Hiện nay giao dịch thu phí bảo hiểm qua ví ước lên đến hàng triệu đô-la mỗi tháng.
Cũng theo ông Thuận, ngoài cung cấp giải pháp thanh toán hỗ trợ cho đối tác để thu phí, MoMo còn đóng vai trò như một kênh phân phối sản phẩm. Kênh này cho đến nay chủ yếu dành cho sản phẩm phi nhân thọ, việc hợp tác với hãng bảo hiểm nhân thọ được MoMo xác định là nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ gia tăng giá trị cho đối tác.
“Trước đó, MoMo đã hợp tác với một vài đối tác nhưng với AIA Việt Nam hợp tác ở quy mô lớn và toàn diện hơn”, ông Thuận nhấn mạnh.
AIA là hãng bảo hiểm nhân thọ lớn trên thế giới có mặt tại Việt Nam gần 20 năm, hiện hãng hoạt động với hệ thống 170 văn phòng tại hơn 50 tỉnh thành cả nước, phục vụ hơn 1,2 triệu khách hàng với tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm hằng năm hơn 5.800 tỉ đồng.
Trong khi đó, theo dữ liệu tự công bố, ví MoMo cho biết hiện có khoảng 20 triệu tài khoản người dùng và hơn 22.000 đối tác kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, sau hơn 13 năm phát triển.
Theo FosberVietnam