Theo CEO Metric Lê Hồng Sơn, tăng trưởng đột phá (growth hacking) thông qua ứng dụng truyền thông số mới có thể áp dụng vào mọi lĩnh vực trong hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm cả tuyển dụng nhân sự.
Là một trong số các dự án về trí tuệ nhân tạo (AI) được ươm tạo thành công từ vườn ươm khởi nghiệp của InfoRe Technology Group do anh Lê Công Thành sáng lập, Công ty phân tích dữ liệu Metric hiện đang có khoảng 30 nhân sự toàn thời gian và bán thời gian. Do đang trong quá trình phát triển, cùng với nhu cầu về phân tích dữ liệu đang tăng lên ở Việt Nam hiện nay, anh Lê Hồng Sơn, CEO Metric cho biết đang cố gắng nhân đôi số lượng nhân sự.
Tuyển dụng đã khó, tuyển dụng nhân sự giỏi trong ngành trí tuệ nhân tạo lại càng khó hơn. Nhớ lại những ngày đầu thành lập công ty, anh Sơn nhận thấy doanh nghiệp chỉ chủ yếu tập trung vào marketing và chiến lược trong khi không có dữ liệu đủ tốt và công cụ để nghiên cứu hành vi và nhu cầu (insight) khách hàng. Khi nguồn dữ liệu ngày càng lớn, nhu cầu phân tích dữ liệu ngày càng nhiều. Nhu cầu nhân sự cho Metric vì thế cũng gia tăng.
Một trong những giải pháp ban đầu được đưa ra là trả tiền cho các đơn vị như Vietnamworks hoặc ITviec nhưng chi phí quá cao với một startup như Metric trong khi startup thường không có nhiều tiền, chỉ kỳ vọng có được những nhân sự phù hợp với chi phí thấp nhất.
Sau khi nhiều giải pháp bị thất bại, anh Sơn quyết định thực hiện kỹ thuật tăng trưởng đột phá (growth hacking) trong tuyển dụng để tuyển được nhiều nhân sự phù hợp nhất với kỹ năng tốt nhất chỉ trong vòng một tháng.
Đối tượng tuyển dụng được xác định là sinh viên hoặc những người trẻ mới ra trường thuộc các trường hàng đầu về kinh tế và công nghệ như Đại học Ngoại thương hay Đại học Bách khoa…có mong muốn tiếp cận kiến thức mới. Trên các trang mạng xã hội như facebook, anh Sơn cho đăng tin tuyển dụng những vị trí mới, lạ, hấp dẫn và khiến người xem hứng thú như data-driven marketing hay data-driven sales (làm marketing/bán hàng theo định hướng dữ liệu-PV)
Anh Sơn cho biết, ban đầu, các bài viết tuyển dụng đều có tương tác lớn; tuy nhiên lại thu về không đủ hồ sơ, phản hồi nhiều nhưng khó đảm bảo chất lượng. Sau đó anh nhìn nhận, cách tiếp cận tốt nhất là tổ chức các buổi workshop hay các cuộc thi liên quan đến ứng dụng dữ liệu giải quyết các bài toán sales và marketing.
Anh Sơn kể lại, trong một cuộc thi do Metric tổ chức, có tới 300 sinh viên trường Đại học Ngoại thương tham gia và ứng dụng luôn các giải pháp do sinh viên đưa ra để tìm ý tưởng cho sản phẩm của công ty. Sau sự kiện, nhiều bạn thấy phù hợp đã gửi hồ sơ xin làm thực tập sinh hoặc thử việc.
Sau một tháng, có gần 100 hồ sơ của sinh viên các trường hàng đầu về kinh tế và công nghệ ở trong và ngoài nước được thu về. Metric tuyển được khoảng gần 20 nhân sự chất lượng với chi phí rất thấp, chỉ khoảng hai đến ba triệu đồng.
Anh Sơn cho biết, chỉ sau sáu tháng đào tạo, các bạn sinh viên năm 3-4 đã đạt trình độ tương đương những người có hai đến ba năm kinh nghiệm. Như vậy, cách làm này giúp doanh nghiệp vừa có nhân sự chất lượng với chi phí thấp, vừa giúp công ty phát triển tốt hơn.
“Cách làm có thể phù hợp với từng công ty, các doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn áp dụng, tạo cho các ứng viên tiềm năng một cuộc chơi, cho họ thấy những gì công ty đang có và những gì họ đạt được khi tham gia công ty”, anh Sơn cho biết tại sự kiện “Growth hacking cho startup bằng ứng dụng truyền thông số mới” do iMentor, VAG Media phối hợp cùng Trung tâm truyền thông Bộ Khoa học và công nghệ tổ chức.
Anh Sơn còn nhấn mạnh: “Growth hacking có thể áp dụng cho mọi bộ phận chứ không chỉ marketing hay bán hàng”.
Bên cạnh câu chuyện tuyển dụng, Metric còn ứng dụng các kỹ thuật tăng trưởng đột phá thông qua truyền thông số mới để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp lớn với chi phí thấp, xác định không tốn quá nhiều tiền cho marketing.
Anh Sơn xác định, rất khó để tiếp cận các doanh nghiệp qua trang fanpage và các nhóm do doanh nghiệp không hoạt động nhiều trên Facebook. Cách làm của Metric là chủ động phân tích dữ liệu và nhanh chóng phát hiện vấn đề của các doanh nghiệp, đưa ra các bản báo cáo về diễn biến các thông tin xấu đang lan toả và mức độ ảnh hưởng. Chỉ sau hai tiếng, Metric sẽ chủ động gửi bản báo cáo qua email và qua tin nhắn trên Facebook.
Một trong số những trường hợp mà Metric đã tiếp cận thành công là Asanzo. Trong khủng hoảng mới đây, anh Sơn cho biết, Metric đã sớm phát hiện và gửi trực tiếp thông tin và báo cáo cho ông Phạm Văn Tam; sau đó, ông Tam ngỏ ý muốn Metric tiếp cận theo dõi mặc dù về sau, khủng hoảng của Asanzo ngày càng đi theo chiều hướng xấu.
Bên cạnh việc chủ động tiếp cận khách hàng doanh nghiệp qua email và tin nhắn trên facebook, Metric vẫn duy trì các bài viết như bình thường, cung cấp các thông tin xung quanh ứng dụng phân tích báo cáo như: báo cáo gì, thông tin ra sao, mang lại giá trị gì…để có thể tiếp cận khách hàng. Chiến lược của Metric trong việc thu hút người xem là tạo các biểu đồ, clip chứa những thông tin thú vị, mang tính lan toả; mỗi bài viết có khoảng 10.000 lượt tiếp cận với chi phí 0 đồng.
“Hành vi khách hàng xảy ra trên từng điểm chạm nên trên từng điểm chạm phải có phân tích dữ liệu. Bản chất growth hacking là phải có tính sáng tạo để nghĩ ra cách thức tăng trưởng cao nhất với chi phí thấp nhất dựa trên các dữ liệu được phân tích”, anh Sơn nói.
Khi nghiên cứu hành vi khách hàng, Metric sẽ khảo sát trong khoảng thời gian đó, nhu cầu của khách hàng là gì. Sau trận đấu giữa đội tuyển U22 Việt Nam và Campuchia diễn ra mới đây, mạng xã hội nhắc rất nhiều đến ‘bóng đá’ và ‘Hà Đức Chinh’. Nhận thấy trong 30 ngày, chủ đề Hà Đức Chinh lan toả đến 34 triệu người. Như vậy, các doanh nghiệp có thể ứng dụng thông tin này để làm marketing. Chẳng hạn, có những đơn vị đưa ra chiến dịch như: Những ai tên Chinh sẽ được khuyến mãi 50%,… đây thực chất là những chiêu trò trong tăng trưởng đột phá.
“Phải tìm được nhu cầu thực sự của khách hàng trên mạng xã hội để tiếp cận trực tiếp đến họ, giải quyết bài toán ngay lập tức khi họ đang có nhu cầu”, anh Sơn lưu ý và cho rằng làm tăng trưởng đột phá phải hiểu được các nền tảng khác nhau, nền tảng nào cũng cần biết để ứng dụng phù hợp và hiệu quả thông qua đo đạc.
Anh Sơn cũng nhấn mạnh, nội dung là yếu tố quan trọng, đặc biệt với đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phải biết bắt xu hướng và phải có khả năng dùng chính nội dung công ty có để tạo xu hướng (trend), mang lại làn sóng lan toả mạnh mẽ (viral).
“Đã nhắc đến growth hacking là nhắc đến phân tích dữ liệu vì chúng ta đang sống trên môi trường internet. Khi đưa ra nội dung hay chiến lược marketing để tiếp cận khách hàng thì bài toán cần giải là có đang mang lại hiệu quả. Phản hồi khách hàng là cách để xác định phương pháp tốt”, CEO Metric cho biết.
Theo TheLeader