Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

“Binh pháp Tôn Tử” cho doanh nghiệp nhỏ

Tác giả Becky Sheetz – Runkle chỉ ra ba sai lầm mà 90% doanh nghiệp nhỏ thường mắc phải, và những chiến lược binh pháp có thể áp dụng để doanh nghiệp nhỏ có thể phát triển thành doanh nghiệp lớn.

Becky Sheetz – Runkle là nhà đào tạo kinh doanh, chuyên gia marketing chiến lược, diễn giả, tác giả, nhưng bà còn là võ sư, kiện tướng môn nhu thuật (jujitsu), dạy võ thuật tại Prestige Sport Martila Arts ở Bắc Virginia. Những nghiên cứu của bà về các chiến lược của Tôn Tử đã cho bà nền tảng để có thể áp dụng, hạ gục các đối thủ to lớn và mạnh mẽ hơn bằng cách vận dụng hành động và chiến lược vượt trội.

Trên thương trường, những doanh nghiệp nhỏ thường bị xem là yếu và luôn phải nỗ lực để chống lại sự lấn át của những doanh nghiệp lớn – những kẻ mạnh hơn với đầy đủ vũ khí trong tay (từ vốn, tới chuyên môn, tới nhân sự). Binh pháp được xem là một trong những cuốn binh thư sớm nhất và có sức ảnh hưởng lớn nhất về chiến trường, thường xuyên được nghiên cứu trong lĩnh vực quân sự, chính trị và thương mại trên toàn thế giới. Đây là cuốn sách bắt buộc phải đọc trong nhiều trường kinh doanh và học viện quân sự, đồng thời là tài liệu cốt lõi cho các lãnh đạo doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp nhỏ có những lợi thế như nhanh nhẹn và linh động, có thể xây dựng liên minh, tạo sự đồng thuận, nhiều ý tưởng, phấn khởi và nhiệt tình, sẵn sàng chấp nhận rủi ro… nhưng họ có những bất lợi như nhân sự thiếu ổn định, khó tập trung, thiếu mục đích chung, dòng tiền yếu, ít quan tâm tới chiến lược mà thay đổi mục tiêu liên tục. Cuốn sách hướng dẫn người đọc có sự hiểu biết đầy đủ, trung thực về bản thân, doanh nghiệp của mình, đối thủ, thị trường và tài sản của doanh nghiệp (khách hàng, nhân viên và đối tác).

Dựa trên nghiên cứu về binh pháp Tôn Tử, Becky chỉ ra ba sai lầm mà các doanh nghiệp nhỏ hay gặp phải:

Cố gắng phục vụ tất cả mọi người: Dễ dàng thấy trên thị trường các doanh nghiệp nhỏ không hiểu mình đang cung cấp sản phẩm và dịch vụ gì và dễ sa lầy vào vòng xoáy thị trường, vào trào lưu nhất thời mà quên mất rằng các công ty lớn với tiềm lực dồi dào đã nhanh chóng chiếm được thị trường với nhiều lợi thế về giá và chiến lược quảng bá.

Đâu là cách để các doanh nghiệp nhỏ thay vì đối đầu theo cách “lấy trứng chọi đá” có thể đi vào thị trường ngách, tập trung phục vụ tốt một tập khách hàng và từ đó khẳng định giá trị của mình trên thị trường?

Không kết giao: Tôn Tử rất nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết giao đồng minh để có thể liên tục học hỏi, làm việc và chiến thắng. Bất kỳ công ty nào biết cách biến đối thủ cạnh tranh thành đối tác lớn đều có thể gia tăng cơ hội thành công lên gấp nhiều lần. Thị trường của cả hai sẽ được mở rộng và nỗi lo sợ bị đối thủ qua mặt, chiếm thị phần sẽ giảm đi.

Chỉ tập trung vào khách hàng mới: Nhiều doanh nghiệp nhỏ chểnh mảng trong việc chăm sóc và khai thác khách hàng cũ mà quên rằng: đối với doanh nghiệp nhỏ, dòng tiền là máu. Những khách hàng hiện hữu chính là người nuôi đang sống hoạt động của doanh nghiệp.

Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh diễn giải tác phẩm kinh điển của Tôn Tử thành 12 bài học xương máu cho doanh nghiệp nhỏ, từ chọn chiến địa phù hợp, chuẩn bị sẵn sàng, tấn công điểm yếu, tập trung nguồn lực cho mục tiêu then chốt, tấn công thị trường ngách, củng cố thắng lợi, xây dựng và thúc đẩy liên minh chiến lược…

Tựa theo tiếng Anh: The Art of War for Small Business. Sách do First News và Nhà Xuất bản Tổng hợp TP.HCM phát hành.

Theo ForbesVietNam