Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

CEO Vingroup: “Chuyển giao mảng bán lẻ – nông nghiệp để dồn toàn lực cho công nghiệp – công nghệ”

Tập đoàn Vingroup vừa gây bất ngờ khi công bố thông tin hoán đổi cổ phần VinCommerce và VinEco với tập đoàn Masan. Ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup đã có những chia sẻ thẳng thắn xung quanh thương vụ chấn động thị trường này.
Ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup

Ông Quang cho biết, bản chất của giao dịch là Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập (bao gồm công ty Masan Consumer Holdings và công ty VinCommerce). Hai bên đang tiến hành các thủ tục cần thiết để xác định tỷ lệ hoán đổi.

Sau sáp nhập, thị trường sẽ có một Tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Trong Tập đoàn này, tỷ lệ sở hữu của Vingroup chiếm tỷ lệ nhỏ hơn nên Masan Group sẽ là bên nắm quyền kiểm soát và Vingroup cũng sẽ chuyển giao toàn bộ việc điều hành Công ty VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, chuỗi cửa hàng VinMart+ và VinEco) sang cho Masan.

Có ý kiến cho rằng, VinCommerce và VinEco đã không đạt được kỳ vọng kinh doanh của Tập đoàn, nhưng theo ông Quang, điều này không đúng. “Ngược lại, VinCommerce và VinEco đều đang phát triển rất tốt. VinCommerce hiện dẫn đầu thị trường với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart, VinMart+. Quý 3/2019, doanh thu từ mảng bán lẻ đạt 7.870 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ và chiếm tới 25% tổng doanh thu của Tập đoàn, chỉ đứng sau mảng bất động sản. VinCommerce liên tiếp 2 năm dẫn đầu top 10 nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam. Tương tự Vineco đã phát triển được 14 nông trường công nghệ cao và đã xác lập được uy tín, vị thế lớn trên thị trường“, ông Quang nói.

Theo Tổng giám đốc Vingroup, nguyên nhân thực sự là Vingroup thay đổi chiến lược phát triển với định hướng tập trung vào Công nghệ – Công nghiệp. Vingroup đã khởi tạo hai doanh nghiệp quy mô lớn là VinFast và VinSmart với khát vọng toàn cầu. Do vậy, tập đoàn này phải tối ưu hoá mọi nguồn lực nhằm đưa VinFast và VinSmart thành các doanh nghiệp mạnh, có tầm vóc quốc tế.

Khi được hỏi tại sao lại chuyển giao bán lẻ và nông nghiệp, chứ không phải y tế hay giáo dục, ông Quang cho biết, đây là lựa chọn chủ động của Vingroup nhằm đóng góp cho xã hội và Vingroup sẽ tiếp tục theo đuổi 2 mảng hoạt động phi lợi nhuận này.

Trong khi đó, với bán lẻ và nông nghiệp, về cơ bản, Vingroup nhận thấy đã hoàn thành sứ mệnh đặt ra ban đầu. Vingroup đã kiến tạo thành công hệ thống bán lẻ quy mô số 1 thị trường, đối trọng sòng phẳng với doanh nghiệp nước ngoài. Thông qua kênh phân phối của mình, VinCommerce cũng hỗ trợ được nhiều nhà sản xuất nội cùng phát triển. Tương tự, VinEco đã đạt được mục tiêu truyền cảm hứng làm nông nghiệp sạch cho các doanh nghiệp và cộng đồng. Giờ đây, Vingroup có thể tự tin bàn giao lại 2 hệ thống này cho một doanh nghiệp Việt xứng tầm, có năng lực cốt lõi phụ hợp để tiếp tục phát triển hệ thống này một cách vững mạnh hơn nữa.

Lý giải việc sáp nhập vào Masan Group chứ không phải một doanh nghiệp nào khác, ông Quang cho biết, đây là câu chuyện “chọn mặt gửi vàng”. Ngay từ đầu Vingroup đã quyết chí chỉ chọn doanh nghiệp Việt Nam nhằm giữ thị trường bán lẻ cho người Việt, đảm bảo sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất trong nước. Yếu tố quan trọng thứ hai là doanh nghiệp được chọn phải có năng lực và nền tảng tốt để tiếp quản và phát triển VinCommerce và VinEco lên một tầm cao mới.

Ông Quang đánh giá, Masan với vị thế, tầm nhìn và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu dùng chính là lựa phù hợp nhất để tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam vươn ra thế giới như định hướng ban đầu của Vingroup. Đặc biệt, sau sáp nhập, với các giá trị cộng hưởng rất lớn – Việt Nam sẽ thêm một doanh nghiệp tầm cỡ khu vực trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng, góp phần thêm sức mạnh và vị thế cho nền kinh tế.

Sau thương vụ đình đám này, quyền lợi của các nhà đầu tư, đối tác cũng như người tiêu dùng sẽ không có gì thay đổi. Thậm chí ông Quang tin rằng các quyền lợi chỉ có tốt hơn khi Masan đưa kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực tiêu dùng vào. Sau khi tiếp quản, Masan sẽ giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại cũng như chính sách đối với nhà đầu tư và nhà cung cấp. Toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID dành cho khách hàng.

Cán bộ nhân viên sẽ được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan.

Theo Trí Thức Trẻ