Vingroup phân bổ 3,5 tỷ USD đầu tư cho VinFast, dự kiến năm tới sẽ cho ra đời tổng cộng 12 mẫu xe ô tô và xe máy điện mới.
Năm 1993, ông Phạm Nhật Vượng thành lập nên một công ty có tên là Technocom tại Ukraine. Vài năm sau, ông quay trở lại Việt Nam để thành lập nên doanh nghiệp bất động sản – tiền thân của tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup ngày nay.
Hiện tại, danh mục đầu tư của tập đoàn đa ngành này trải dài từ sản xuất xe ô tô, hàng không đến công nghệ. Năm ngoái, Vingroup bắt đầu tham gia vào lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử, xe máy điện và xe ô tô, đồng thời cho ra đời trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) và một quỹ đầu tư mạo hiểm. Năm 2019, tập đoàn này tuyên bố kế hoạch tham gia vào lĩnh vực hàng không, ban đầu là tham gia giải quyết vấn đề thiếu hụt lực lượng lao động của ngành này.
Từ bất động sản đến bán lẻ, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và hiện tại là công nghệ và công nghiệp, sự mở rộng của Vingroup đang nhắm đến việc hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ. Là công ty giá trị nhất trên thị trường, Vingroup cũng là một trong những gã khổng lồ được rót vốn nhiều nhất trong khu vực. Những doanh nghiệp Hàn Quốc như SK và Hanwha đã đầu tư vào tập đoàn này trong các thương vụ trị giá hàng tỷ USD, trong khi đó các công ty con của Vingroup cũng nhận được đầu tư từ các nhà đầu tư quốc tế như GIC của Singapore và quỹ đầu tư tư nhân Warburg Pincus.
Dưới đây là bài phỏng vấn của Phó chủ tịch kiêm CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang với tờ Dealstreet Asia:
PV: Vingroup đang đầu tư vào những lĩnh vực đã có nhiều đối thủ lâu năm như sản xuất ô tô, hàng không và điện thoại di động. Ông nhận thấy còn khoảng trống nào trong các thị trường này?
CEO Nguyễn Việt Quang: Thị trường ô tô tại Việt Nam đang mở ra cơ hội kinh doanh khổng lồ cho các doanh nghiệp, với tỷ lệ người sở hữu xe ô tô mới ở mức 21 chiếc/1000 người. Hơn nữa, Việt Nam lại đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng – tầng lớp trung lưu tăng nhanh. Đặc biệt, chính phủ Việt Nam cũng đang đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông, một trong những yếu tố để thúc đẩy tiêu dùng ô tô cá nhân. Cùng thời điểm đó, chính phủ cũng có nhiều hỗ trợ về chính sách giúp phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Có rất nhiều tiền đề cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam và các nhà sản xuất như VinFast để phát triển.
Là một thương hiệu Việt Nam, chúng tôi tin rằng bằng việc đảm bảo chất lượng và giá bán phải chăng, VinFast sẽ nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng Việt. Trong lĩnh vực điện thoại thông minh và thiết bị điện gia dụng, ngoài Trung Quốc là trung tâm công nghiệp thế giới, thị trường toàn cầu hiện vẫn cần những nhà sản xuất mới để đáp ứng các tiêu chuẩn của nhà sản xuất thiết kế gốc (ODM). Trong khi đó, nhu cầu với các thiết bị công nghệ sẽ dần dần tăng trong kỷ nguyên IoT và 5G. Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của chúng tôi sắp hoàn thành với khả năng sản xuất tối đa là 125 triệu sản phẩm mỗi năm. Kế hoạch của chúng tôi là hướng đến trở thành một doanh nghiệp ODM vào tháng 4/2020.
PV: Hàng không cũng là thị trường rất đông đúc, vì sao Vingroup vẫn quyết định tham gia vào lĩnh vực này?
CEO Nguyễn Việt Quang: Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất trong thập kỷ vừa qua với tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình đạt 17,4%, gấp hơn 2 lần so với mức 7,9% của toàn khu vực châu Á. Điều đó yêu cầu một lực lượng lao động trình độ cao để đảm bảo an toàn – yêu cầu vận hành quan trọng bậc nhất cho bất kỳ hãng hàng không nào. Dự đoán rằng Việt Nam cần 1.225 phi công và 1.728 thợ cơ khí vào năm 2025 khi các hãng bay nội địa mở rộng đội bay và tầu bay của họ, tương đương 400 – 600 nhân sự mỗi năm.
Để giải quyết vấn đề này, Vingroup đã quyết định tham gia vào lĩnh vực này với tham vọng mang đến giải pháp tốt nhất về nguồn lực con người cho lĩnh vực hàng không. Chúng tôi không chỉ nhắm đến việc giải quyết tình trạng thiếu phi công ở thị trường trong nước, mà còn đặt mục tiêu cung cấp phi công cho các thị trường nước ngoài.
PV: Điều gì thúc đẩy Vingroup tham gia vào những lĩnh vực mới? Đó là bởi mảng kinh doanh bất động sản đang chậm lại và quá cạnh tranh phải không, thưa ông?
CEO Nguyễn Việt Quang: Nhu cầu trong thị trường bất động sản tại Việt Nam vẫn còn khá lớn. Doanh số bán hàng của các dự án Vinhomes và thị trường vẫn ở mức lớn trong năm qua.
Các dự án nhà ở TP Hồ Chí Minh thậm chí đã được bán hết trong năm 2018. Hiện tại, 3 đại dự án của chúng tôi gồm Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City tại Hà Nội, Vinhomes Grand Park tại TP Hồ Chí Minh có quy mô lên đến hàng trăm hecta, đủ để đáp ứng tốc độ tăng trưởng trung hạn. Trong dài hạn, thị trường bất động sản vẫn đầy hứa hẹn, đặc biệt nhờ việc tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh. Bởi vậy, sự mở rộng của chúng tôi sang những lĩnh vực khác, đặc biệt tập trung vào công nghệ và công nghiệp là để phát triển hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ của mình. Hơn nữa, chúng tôi muốn thế giới biết đến một Việt Nam hiện đại và đang phát triển.
PV: Theo ông, liệu Việt Nam có trở thành công xưởng của thế giới, đặc biệt khi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung leo thang hay không?
CEO Nguyễn Việt Quang: Tôi không bình luận về việc mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ ảnh hưởng ra sao tới ngành công nghiệp Việt Nam. Với Vingroup, chúng tôi xác định tập trung làm tốt nhất việc của mình. Trong lĩnh vực công nghiệp, mục tiêu hiện tại của VinFast là dần dần chinh phục thị trường Việt Nam. Chúng tôi cũng thử nghiệm các cơ hội mang sản phẩm sang nước khác. Tầm nhìn của công ty là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Đông Nam Á. Chúng tôi tự tin vào mục tiêu này nhờ vào nền tảng sản xuất có công suất 500.000 chiếc mỗi năm.
PV: Ông có cho rằng Vingroup sẽ là người tiên phong đưa Việt Nam sánh ngang tầm với thị trường quốc tế không?
CEO Nguyễn Việt Quang: Sản xuất ô tô được xem như một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất, tạo ra hàng nghìn việc làm và đóng góp lớn cho ngân sách. Thông qua VinFast, chúng tôi muốn mang các thương hiệu Việt Nam đến thị trường toàn cầu. Chúng tôi đã vạch ra những chiến lược đặc biệt để sản xuất xe điện – một xu hướng của ngành xe hơi thế giới. Để ủng hộ ngành này ở Việt Nam, VinFast cũng đã dành ra 30% cơ sở sản xuất để đầu tư khu công nghiệp công nghệ phụ trợ. Mục tiêu của VinFast là đưa tỷ lệ nội địa hóa xe VinFast lên 60%.
PV: Vingroup đã đầu tư bao nhiêu cho Vinfast? Ông dự đoán công ty sẽ bán ra được bao nhiêu xe?
CEO Nguyễn Việt Quang: Chúng tôi đã phân bổ 3,5 tỷ USD tổng đầu tư ban đầu cho VinFast, trong đó vốn đầu tư giai đoạn đầu là 1,5 tỷ USD. Chúng tôi tạo ra kỷ lục xây dựng nhà máy sản xuất ô tô trong vòng 21 tháng. Trước đó, nhà máy xe điện VinFast đã vận hành vào tháng 11/2018. Công suất tối đa của nhà máy là 250.000 chiếc mỗi năm và sẽ tăng lên 500.000 chiếc trong giai đoạn 2.
Trong khi đó, nhà máy xe điện có thể tăng công suất hằng hăm từ 250.000 chiếc xe ở hiện tại lên 1 triệu chiếc. Chúng tôi cũng đang xây dựng một nhà máy xe buýt điện với công xuất hằng năm đạt 3.000 chiếc. VinFast đã ra mắt thị trường dòng xe điện Klara và 3 mẫu ô tô. Kế hoạch năm tới là xuất xưởng 12 mẫu xe ô tô và xe máy điện.
Vân Đàm
Theo Trí Thức Trẻ/Dealstreetasia