Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

6 mẹo tâm lý giúp bạn vượt qua cuộc phỏng vấn xin việc một cách dễ dàng

Đôi khi một cái bắt tay, một cái gật đầu hay một chút tự tin sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt người phỏng vấn tuyển dụng đấy nhé!

Điều ám ảnh nhất đối với sinh viên mới ra trường chính là phải đi tìm việc làm. Mà để có được một công việc ưng ý thì phải “trày vi tróc vảy” đi phỏng vấn xin việc.

Mọi rắc rối bắt đầu từ đây. Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy cực kì căng thẳng và lóng ngóng, không biết phải ngồi dáng nào, đứng ra sao, ăn nói kiểu gì để không mất điểm trong mắt các nhà tuyển dụng.

Gần đây, một topic trên Quora chia sẻ những mẹo tâm lý để ghi điểm với nhà tuyển dụng đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Sau đây là những bí kíp hay nhất về việc làm cách nào để tận dụng hết tất cả lợi thế của bản thân trong một cuộc phỏng vấn.

1. Bàn tay ta làm nên tất cả

Bàn tay có thể tạo nên một ấn tượng tích cực hoặc tiêu cực với người đối diện. Không có gì tệ hơn một cái bắt tay khi nó đang lạnh ngắt.

Theo thành viên Susan Bearry: “Tay khô và ấm sẽ làm tăng sự tự tin. Tay lạnh và đổ mồ hôi sẽ tạo cảm giác không chắc chắn.”

Bạn nên đến địa điểm phỏng vấn sớm, tìm nhà vệ sinh và vào đó làm ấm tay bằng nước nóng hoặc máy sấy. Bạn cũng có thể mua một tách cafe nóng và giữ nó trong tay. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đôi khi chỉ cần làm vậy là đủ để mang lại sự tự tin khi nói chuyện với người đối diện.

Một việc nữa cần nhớ, đó là khi buổi phỏng vấn bắt đầu, hãy cố gắng giữ tay của bạn… nằm yên, đừng khua lung tung.

Theo Sharad Dhumane: “Hãy cho tay về chế độ “ngủ”. Nếu sử dụng chúng, hãy cử động chậm và hạn chế thôi.”

2. Hãy tận dụng ngôn ngữ cơ thể

Thành viên Zambelli Sylar Federico gợi ý rằng bắt chước cử động của người phỏng vấn sẽ giúp bạn lấy được niềm tin từ họ (đương nhiên đừng quá lộ liễu).

“Bằng cách bắt chước những cử động, tông giọng nói, cử chỉ, nhịp thở và những thứ tương tự, bạn đang cho thấy sự đồng điệu với người đối diện, qua đó tạo niềm tin nơi họ” – Federico cho biết.

Tuy nhiên hãy lưu ý rằng họ làm gì, bạn phải làm ngược lại. “Họ gãi mũi bằng tay trái, bạn chạm vào mặt bằng tay phải. Họ ngồi chéo chân, bạn chéo chân theo hướng ngược lại.”

“Sau khi cảm thấy tự tin với ngôn ngữ cơ thể, bạn có thể sẽ muốn bắt chước nhịp độ nói. Nên nhớ rằng, có những người nói rất nhanh, một số người thích nói chậm rãi, và một số khác lại có nhịp điệu riêng của mình.”

3. Thở sâu, chậm rãi, đều đặn

Dù thời gian là thứ quan trọng nhất, nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải hối thúc cuộc phỏng vấn trôi qua nhanh như ma đuổi.

Bearry chia sẻ: “Tôi từng có một ông sếp rất thích ngồi thiền, và sau này ông nói với tôi rằng, ông rất thích cách tôi thở sâu và chậm rãi trong cuộc phỏng vấn. Ông biết rằng tôi có thể giữ được cái đầu lạnh dưới áp lực và tạo cho ông cảm giác bình tĩnh.”

Khi bạn thở ngắn, nhanh và gấp, bạn đã vô tình để lộ sự lo lắng cho người đối diện.

Ngoài ra, khi trả lời một câu hỏi, không ai bắt bạn phải nói ngay lập tức, đặc biệt là những câu khó nhằn. Theo thành viên Tim Chi, đôi khi nhà tuyển dụng sẽ thích cách bạn dành một ít thời gian để suy nghĩ về câu hỏi. Điều này vừa giảm bớt căng thẳng, vừa nâng cao sự tự tin ở bản thân.

4. Tự tin, nhưng đừng tự tin quá

Làm cách nào để tỏ ra tự tin trong khi tim đập nhanh như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực? Thực ra ai cũng căng thẳng thôi, chỉ là họ biết cách giấu nó đi nhờ ngôn ngữ cơ thể.

Theo nhà trị liệu tâm lý John Sannicandro: “Ngôn ngữ cơ thể là mảnh ghép còn thiếu của một cuộc phỏng vấn thành công. Hãy tập cách ngồi, cách đứng và cách di chuyển để tăng sự tự tin của bản thân.”

Cười nhiều lên, duy trì giao tiếp bằng ánh mắt với nhà tuyển dụng và tránh rung chân. Điều đó sẽ khiến người phỏng vấn bạn cảm thấy khó chịu với sự căng thẳng của bạn.

Ngoài ra tự tin là tốt, nhưng đừng làm quá. Sự tự tin thái quá có thể gửi gắm nhiều thông điệp tiêu cực, và sự thực là không ai muốn thuê một kẻ tự phụ.

5. Biết lắng nghe và chỉ nói khi cần

Trả lời tốt câu hỏi là một cách để nhà tuyển dụng biết rằng bạn có thể làm được công việc, nhưng đừng bao giờ ngắt lời họ.

“Đôi khi ứng cử viên quá nôn nóng muốn mọi người biết rằng họ đủ khả năng, hoặc họ đang học hỏi rất nhanh mà ngắt luôn lời người khác. Tuy nhiên, không ai thích bị xen ngang khi đang nói cả” – Bearry cho biết.

6. Hãy quan sát phản ứng của mọi người

Nhà tuyển dụng sẽ quan sát biểu cảm khuôn mặt bạn, thì bạn cũng có thể làm điều tương tự. Hãy chú ý cách họ phản ứng với câu trả lời.

Điều quan trọng là bạn phải biết họ có cảm thấy hứng thú với những gì mình nói hay không. Nếu không, hãy nghĩ cách dừng lại, cho dù bạn có gì đó hay ho muốn chia sẻ.

Nếu họ cảm thấy có hứng thú với bạn, hãy nói tiếp một cách dõng dạc. Hãy để họ biết bạn là ai và vì sao họ muốn bạn làm việc cho mình.

Theo BBC