Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Mẹo cho nhà quản lý: Quản lý nhân viên hiệu quả với chi phí 0 đồng

Dù cách thúc đẩy nhân viên sau đây không tốn chi phí và mất rất ít thời gian, nhưng nó vẫn là một điều gì đó ‘bí ẩn’ đến mức nhiều nhà quản lý thường tránh né.

Trong một bài viết đăng trên Forbes, Victor Lipman – cây bút chuyên viết về quản lý, tác giả cuốn sách The Type B Manager: Leading Successfully in a Type A World (tạm dịch: Nhà quản lý hạng B: Lãnh đạo thành công trong một thế giới hạng A) cho biết, có sự khác biệt lớn giữa người quản lý không đưa ra phản hồi cho nhân viên và người có cách quản lý nhân viên hiệu quả.

Theo Lipman, đối với nhà quản lý không có thói quen phản hồi, tình trạng thiếu tương tác giữa họ với nhân viên sẽ xảy ra, và nhân viên sẽ dễ cảm thấy hoang mang: “Tôi đang làm gì vậy? Tôi nghĩ rằng quản lý thích mình, nhưng có lẽ không phải vậy. Tôi không thực sự biết rõ điều đó!”, họ có thể sẽ suy nghĩ như vậy, Lipman cho biết.

Ngược lại, đối với những quản lý nói rõ suy nghĩ của mình về ưu – nhược điểm của nhân viên trong quá trình làm việc, cũng như thể hiện lòng biết ơn đối với sự đóng góp của họ cho công ty, nhân viên tiếp nhận thông tin phản hồi này sẽ vô cùng vui sướng và cảm kích. Sự phản hồi như vậy thường chỉ mất khoảng… 2 phút.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc không đưa ra hoặc đưa ra rất ít thông tin phản hồi là thiếu sót thường thấy nơi các nhà quản lý. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, có đến 65% nhân viên muốn nhận được nhiều phản hồi hơn mức mình hiện đang nhận được từ nhà quản lý.

Với kinh nghiệm quản lý hơn 20 năm, Victor Lipman đã tham gia vào rất nhiều cuộc nghiên cứu, khảo sát nhân viên. Và trong mọi cuộc nghiên cứu hay khảo sát đó, ông cho biết, luôn có một điểm chung xuất hiện, đó là: nhân viên chưa bao giờ nhận đủ thông tin phản hồi cần thiết.

Trên thực tế, việc đưa ra sự phản hồi rất đơn giản. Người quản lý không cần phải sở hữu khả năng hay tài năng nào đặc biệt, họ chỉ cần sẵn sàng trao đổi cởi mở, thẳng thắn.

Và tất nhiên, quá trình phản hồi này không nhất thiết phải luôn mang tính tích cực. Nếu nhân viên đang làm tốt, họ chỉ cần nói ra điều đó. Ngược lại, nếu nhân viên cần phải cải thiện điểm nào đó, họ cũng nên thẳng thắn trao đổi. Đây chính là một trong những phần việc mà nhà quản lý phải làm, và thực ra chính là phần việc chủ yếu của mỗi nhà quản lý.

Trong thời đại ngày nay, các doanh nghiệp thường phải tốn rất nhiều ngân sách cũng như nhiều tháng trời để tổ chức các chương trình gắn kết nhân viên. Trong khi đó, việc đưa ra phản hồi để thúc đẩy nhân viên thì chiếm mất bao nhiêu chi phí? Đáp án là: Không một đồng nào! Đáng tiếc, nhiều nhà quản lý vẫn chưa biết sử dụng phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả này.

Theo DNSG