Các startup được cho là vẫn còn nhiều “đất” để thể hiện ở một thị trường có nhiều tiềm năng tăng trưởng như Việt Nam…
Những danh hiệu cao trong các cuộc thi khởi nghiệp quốc tế, các thương vụ gọi vốn thành công lên tới nhiều triệu USD giữa các startup Việt Nam từ nhiều nhà đầu tư đánh dấu những chuyển biến tích cực của làng khởi nghiệp trong nửa đầu năm 2019.
Giữa tháng 5 vừa qua, một startup thuần Việt đầu tiên đã trở thành nhà vô địch của đấu trường khởi nghiệp thế giới. Abivin, startup về logistics của Việt Nam, đã truyền cảm hứng lớn cho giới khởi nghiệp khi giành được giải Nhất tại cuộc thi Startup World Cup 2019.
Startup này xuất sắc vượt qua đại diện của 40 quốc gia trên thế giới và 11 đội xuất sắc tranh cúp vô địch khác đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Canada, Na Uy, Phần Lan, Brazil, Thụy Điển, đội chủ nhà Silicon Valley (Mỹ), Boston (Mỹ), đảo Mauritius để bước lên bục cao nhất nhận giải thưởng. Abivin đã chinh phục hội đồng xét tuyển là các chuyên gia từ các công ty đầu tư hàng đầu ở thung lũng Silicon và giành giải thưởng trị giá 1 triệu USD.
Chia sẻ với truyền thông quốc tế, hai nhà đồng sáng lập Abivin, Long Phạm (Phạm Nam Long) và Cassie Nguyễn (Nguyễn Hoàng Anh) cho biết đang tìm cách mở rộng ra thị trường Đông Nam Á.
“Chúng tôi muốn giảm chi phí hậu cần vốn đang ảnh hưởng đến rất nhiều quốc gia ở Đông Nam Á. Con số đó dao động từ 15-20% GDP, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra tác động lớn đến điều đó”, Phạm Nam Long nói với Nikkei. “Một trong những ước mơ cho mọi startup là trở thành một startup kỳ lân ở Đông Nam Á”, nhà đồng sáng lập Abivin – Cassie Nguyễn nói và cho biết thêm rằng mục tiêu “tham vọng” này chính là động lực cho công ty của họ.
Đây chỉ là một trong số thông tin tích cực về hoạt động của các startup Việt Nam trong nửa đầu năm 2019. Song song với đó, việc các nhà sáng lập và đội ngũ startup người Việt gọi vốn thành công hàng triệu USD cũng xuất hiện nhiều hơn ngay trong 6 tháng vừa qua.
Vốn ngoại chảy về Việt Nam
Tiêu biểu là trường hợp của ELSA Speak – Ứng dụng học nói tiếng Anh, được sáng lập và điều hành bởi cô gái Việt Nam Văn Đinh Hồng Vũ. Hồi cuối tháng 2, ứng dụng này công bố gọi vốn thành công vòng series A giá trị 7 triệu USD từ các nhà đầu tư chiến lược như Gradient Ventures – quỹ mạo hiểm chuyên đầu tư vào trí tuệ nhân tạo của Google, nhằm hỗ trợ tài chính và tư vấn công nghệ cho các công ty khởi nghiệp về lĩnh vực A.I.
Bên cạnh đó, Monk’s Hill Ventures và SOSV, các quỹ đầu tư chiến lược của ELSA từ vòng trước cũng tiếp tục rót vốn đầu tư trong vòng này, khẳng định sự công nhận về công nghệ, đội ngũ, và niềm tin vào tiềm năng trở thành “kỳ lân” của ELSA.
Leflair – trang web mua sắm hàng hiệu trực tuyến tại Việt Nam được sáng lập bởi 2 doanh nhân người Pháp là Loic Gautier và Pierre-Antoine Brun, cũng tuyên bố đã huy động thành công 7 triệu USD từ 2 quỹ GS Shop (Hàn Quốc) và Belt Road Capital Management (Campuchia) trong vòng gọi vốn Series B công bố đầu năm 2019. Leflair đang được vận hành tại Tp.HCM, có văn phòng đại diện và kho hàng tại Việt Nam, Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).
Hồi đầu năm, Logivan – nền tảng cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa liên tỉnh Bắc – Nam với khối lượng hàng lớn bằng cách kết nối mạng lưới các đối tác vận tải với các chủ hàng nhỏ và vừa, cũng chia sẻ đã được nhận 5,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư châu Á.
Đây là số tiền lớn nhất mà Logivan đã kêu gọi thành công sau hơn 15 tháng hình thành và phát triển. Tham gia rót vốn lần này cho Logivan có các nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu, trong đó có David Su, nhà sáng lập Matrix Partners China – quỹ đầu tư quản lý số vốn hàng tỷ USD.
Chia sẻ về lí do lựa chọn đầu tư vào Logivan, ông David Su cho biết: “Việt Nam sẽ là con rồng tiếp theo trong khu vực Đông Nam Á và sẽ có mức độ tăng trưởng tương tự như chúng tôi đã chứng kiến trong những năm qua ở Trung Quốc. Chi phí logistics chiếm 23% GDP của Việt Nam, với 90% xe tải tại Việt Nam thuộc sở hữu của cá nhân. Với thành công của Manbang, chúng tôi tin rằng Logivan có tiềm năng đạt được thành công tương tự”.
Còn nhiều cơ hội cho các startup tiềm năng
Các startup được cho là vẫn còn nhiều “đất” để thể hiện ở một thị trường có nhiều tiềm năng tăng trưởng như Việt Nam. Được thúc đẩy bởi lực lượng dân số trẻ và am hiểu công nghệ, khi Đông Nam Á đang nhanh chóng trở thành thị trường Internet phát triển nhanh nhất thế giới thì cùng với đà phát triển chung của khu vực, Việt Nam cũng sở hữu những con số tăng trưởng rất ấn tượng.
Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng hàng năm về sử dụng phương tiện truyền thông xã hội bằng di động trong khu vực xếp ở vị trí thứ 5 cho mức tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu. Chỉ trong vòng một năm, Việt Nam ghi nhận thêm 8 triệu người dùng mới, tăng trưởng 16%.
Một báo cáo năm ngoái từ Temasek Holdings của Google và Singapore cũng đánh giá cao tiềm năng của nền kinh tế Internet ở quốc gia có gần 100 triệu dân như Việt Nam. Theo đó, các dự án về du lịch, truyền thông, đặt xe và thương mại trực tuyến đạt trị giá 9 tỷ USD vào năm 2018, dự kiến sẽ đạt 33 tỷ USD năm 2025.
Việt Nam ngày càng trở thành một thị trường thu hút nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư và giới tinh hoa trên khắp thế giới. Lần đầu tiên, hơn 100 quỹ đầu tư quốc tế đã có mặt tại Vietnam Ventures Summit 2019 – Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam diễn ra mới đây, để tìm hiểu về hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Sự kiện quy tụ những tên tuổi lớn như Softbank Vision Fund; Sequoia, SK, Temasek, Insignia, Golden Gate Venture, Hanwha, đều là các quỹ hàng đầu đến từ Thung lũng Silicon, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc…
Đã có 18 quỹ đầu tư ngoại ký cam kết rót vốn 425 triệu USD, tương đương với 10.000 tỉ đồng, trong 3 năm tới cho các doanh nghiệp Việt Nam, theo thông tin được đưa ra tại Diễn đàn. Một số thương vụ điển hình như Quỹ đầu tư DT&I Hàn Quốc quyết định sẽ đầu tư cho startup Propzy số tiền 1,4 triệu USD trong quý 2 năm nay.
VinaCapital công bố hợp tác với 2 quỹ của Hàn Quốc, đầu tư 100 triệu USD cho các startup tại Việt Nam. Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng giới thiệu quỹ đầu tư khởi nghiệp trị giá 3 tỷ Euro.
Theo nhận định của ông Derek Footer, CEO ExtraVallis – nền tảng kết nối trực tuyến startup và nhà đầu tư đến từ Mỹ, các công ty Việt Nam có thể cạnh tranh tốt, giả dụ như chính phủ tiếp tục phát triển các chính sách hỗ trợ các nhà khởi nghiệp.
“Rất nhiều đổi mới sáng tạo được phát triển bởi các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam đã và đang chuyển dịch tốt sang các nước ở châu Á cũng như toàn cầu, và đó là một điểm cộng rất lớn”, ông Footer nói và cho biết thêm, Việt Nam cũng có thể cạnh tranh mạnh mẽ để hút dòng tiền đầu tư từ Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản, đặc biệt khi các nhà đầu tư xem xét những khó khăn hiện tại trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.
THU HOÀNG
Theo VnEconomy