Vượt qua các trở ngại do Covid, Vinamilk hoàn tất việc sản xuất để xuất lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, chỉ sau 2 tháng kể từ ngày nhận mã số chính thức.
Container sữa đặc đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc của Vinamilk sản xuất tại nhà máy Sữa Thống Nhất, một trong những nhà máy dày dặn kinh nghiệm trong việc sản xuất sữa đặc xuất khẩu đi các thị trường phát triển như Mỹ, Nhật Bản…
Lô sữa xuất khẩu lần này càng có ý nghĩa hơn bởi Trung Quốc chỉ mới bắt đầu ổn định hơn sau nhiều tháng chiến đấu với dịch bệnh, nước này vẫn đang áp dụng các biện pháp phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt, các biện pháp cách ly xã hội, hạn chế kinh tế vẫn còn hiệu lực. Bối cảnh này đem đến thách thức lớn cho cả các doanh nghiệp nội địa lẫn doanh nghiệp nước ngoài.
Cùng với hợp đồng xuất khẩu sữa có giá trị 20 triệu USD với một đối tác tại Gulfood Dubai vào đầu năm nay, thì sự kiện xuất khẩu chính ngạch lô sữa đặc Ông Thọ lần này là tín hiệu lạc quan của Vinamilk nói riêng cũng như đối với ngành sữa nói chung. Minh chứng cho thấy doanh nghiệp Việt đã nỗ lực vượt qua nhiều trở ngại để đưa sản phẩm vào thị trường khó, đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu của đất nước, vốn đang giảm tốc trong quý I/2020.
Hoạt động còn cho thấy chiến lược kinh doanh mang tính bền vững, lâu dài và luôn có các phương án chuẩn bị của “ông lớn” ngành sữa. Sau sự kiện ra mắt thành công tại Trung Quốc vào tháng 10/2019 cho đến nay, doanh nghiệp vẫn liên kết chặt chẽ với các đối tác trong việc xuất khẩu đa dạng các sản phẩm từ sữa và nước giải khát, và nay tiếp tục mở rộng thị trường với những mặt hàng mới.
Hiện nay, tuy vẫn đang tiếp tục thực hiện việc ngăn ngừa dịch bệnh nhưng các đối tác Trung Quốc đã cùng với Vinamilk triển khai các kế hoạch nhập nhiều loại sản phẩm, trong đó có sữa đặc có đường nhãn hiệu Ông Thọ – sản phẩm truyền thống thế mạnh Vinamilk và được yêu thích bởi người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
Đại diện Vinamilk cho biết, tại Trung Quốc, xu hướng nhập khẩu sữa đặc có tiềm năng tăng trưởng, cụ thể sản lượng nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong 4 năm từ 2016 đến 2019. Trong khi đó, sữa đặc lại là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của Vinamilk, được công ty xuất khẩu từ năm 1997-1998. Tính đến nay, sản phẩm này có mặt tại 30 quốc gia bao gồm các nước có tiêu chuẩn cao như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… với tổng sản lượng xuất khẩu đạt hơn 208.000 tấn.
“Đây sẽ là cơ hội cho Vinamilk trong việc gia tăng doanh thu xuất khẩu tại Trung Quốc, đồng thời phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong 5 quốc gia xuất khẩu sữa đặc lớn nhất vào Trung Quốc về sản lượng”, đại diện này nói thêm.
Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk chia sẻ thêm, tuy vừa phải sản xuất trong điều kiện phòng chống dịch và cách ly xã hội, vừa phải bảo đảm cung ứng đầy đủ sản phẩm cho người tiêu dùng trong nước nhưng công ty vẫn tập trung nghiên cứu sản phẩm, xây dựng kế hoạch sản xuất đảm bảo đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu nói chung và cho thị trường Trung Quốc nói riêng.
Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng và Vinamilk đã có những kế hoạch phù hợp để phát triển cũng như tăng gấp đôi sản lượng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này trong giai đoạn 2020-2021. “Với năng lực sản xuất lớn, công nghệ chế biến hiện đại và áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế, Vinamilk hoàn toàn có thể đáp ứng được các đơn hàng lớn đến từ các thị trường khó tính nhất trên thế giới”, ông Võ Trung Hiếu nhấn mạnh.
Hiện nay, có 5 trong 13 nhà máy của Vinamilk trên cả nước sản xuất sản phẩm sữa đặc, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu. Các nhà máy đều được đầu tư máy móc tự động hiện đại, nhập khẩu từ các nước G7, châu Âu… Trong điều kiện cách ly xã hội do dịch bệnh, các nhà máy của Vinamilk vẫn đang cố gắng đảm bảo hoạt động để đáp ứng các đơn hàng cho thị trường trong nước và xuất khẩu đúng hạn.
Là doanh nghiệp sữa đứng đầu thị phần trong nước, những năm gần đây Vinamilk liên tiếp đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế nhằm đẩy mạnh tăng trưởng. Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk năm 2019 tăng gần 15% so với năm 2018. Đến nay, doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm đi 53 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Theo VNE