Hoàn tất thương vụ với GTNfoods, Vinamilk tham gia quản lý Mộc Châu Milk, phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi, biến cao nguyên Mộc Châu thành thủ phủ bò sữa phía Bắc.
Từ ngày 1/1, các nhân sự của Vinamilk sẽ tham gia vào ban điều hành tại các công ty GTNfoods, Mộc Châu Milk… chính thức hoàn tất thương vụ M&A đình đám đang nhận được sự quan tâm lớn của ngành sữa trong nước.
Trước đó, vào ngày 19/12, Vinamilk công bố thông tin sở hữu 75% vốn điều lệ của GTNfoods, đồng nghĩa với việc Công ty CP Giống Bò sữa Mộc Châu – đơn vị sở hữu thương hiệu Mộc Châu Milk sẽ trở thành đơn vị thành viên của Vinamilk. Hiện quá trình chuyển giao diễn ra thuận lợi với sự đồng thuận và hợp tác từ HĐQT GTNfoods và Mộc Châu Milk.
Thương vụ M&A nổi bật của ngành sữa này được đánh giá cao nhờ khả năng kết hợp thế mạnh của các doanh nghiệp sữa trong nước, gia tăng sức mạnh thương hiệu nội địa. Vinamilk và Mộc Châu Milk đều là các doanh nghiệp tiên phong trong việc thực hiện “cách mạng trắng”, xây dựng ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam ở 2 miền Nam – Bắc. Mộc Châu Milk sau 60 năm đã bắt tay với Vinamilk, “ông lớn” của ngành sữa để cùng nhau mở ra một trang mới trong sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.
Ông Trần Công Chiến – Tổng giám đốc Mộc Châu Milk kỳ vọng sự tham gia của Vinamilk sẽ giúp khai thác tiềm năng “thiên đường” bò sữa Mộc Châu, tạo điều kiện để bà con nông dân tiếp cận với mô hình chăn nuôi và công nghệ tiên tiến của thế giới. Từ đó, gia tăng giá trị kinh tế của các sản phẩm sữa mang thương hiệu Mộc Châu cả trong và ngoài nước, đồng thời phát triển ngành chăn nuôi bò sữa theo hướng hiện đại, bền vững.
Bà Bùi Thị Hương – đại diện Ban Điều hành của Vinamilk cho biết công ty đã nghiên cứu Mộc Châu Milk từ lâu và đã hỗ trợ Mộc Châu từ giai đoạn còn khó khăn. Nhưng chính thức từ đầu năm 2019, Vinamilk mới triển khai những bước đi chiến lược đầu tư vào GTNfoods để gián tiếp sở hữu Mộc Châu Milk.
“Chủ trương của Vinamilk không phải thâu tóm thương hiệu Mộc Châu Milk, mà mục đích là tham gia vào khâu quản trị để phát triển thương hiệu, trên quan điểm là doanh nghiệp Việt cùng bắt tay nhau để phát triển cùng lớn mạnh”, bà Hương nhấn mạnh.
GTNfoods là công ty có thế mạnh trong lĩnh vực thực phẩm sạch từ chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và khép kín, nhất là sữa tươi nguyên liệu với Mộc Châu Milk. Bên cạnh vùng nguyên liệu sữa, GNTfoods còn sở hữu cổ phần của Tổng công ty Chè Việt Nam Vinatea. Đây đều là các nguyên liệu đầu vào giúp Vinamilk dần hoàn thiện chuỗi cung ứng đáp ứng nhu cầu sản xuất của công ty.
Ngược lại, Vinamilk sẽ thúc đẩy sự phát triển của GTNfoods và Mộc Châu Milk bằng thế mạnh về chăn nuôi bò sữa công nghệ cao, năng lực sản xuất, chế biến lớn, mạng lưới phân phối khắp cả nước và các mô hình, kinh nghiệm quản trị tiến tiến của thế giới đang được Vinamilk áp dụng thành công.
Thêm một khâu trọng yếu mà Vinamilk hỗ trợ để nâng cao hiệu quả là quy hoạch và đầu tư vốn để phát triển trang trại bò sữa theo công nghệ tiên tiến và hướng đến các tiêu chuẩn cao của thế giới.
Theo nhận định của đại diện Vinamilk, Mộc Châu Milk còn chưa tập trung mạnh vào phát triển trang trại, sản phẩm của họ có chỗ đứng tại khu vực phía Bắc nhưng chưa tiếp cận được thị trường miền Trung và miền Nam. Trong khi đó, Vinamilk với tiềm lực sẵn có sẽ giúp cho Mộc Châu phát triển kênh phân phối.
“Mộc Châu Milk có thể sản xuất sữa học đường cho các tỉnh phía Bắc. Tất cả các phần việc Vinamilk sẽ làm nhằm xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu sữa Mộc Châu lớn mạnh, song song với việc xây dựng phát triển thương hiệu Vinamilk”, đại diện Vinamilk chia sẻ thêm.
Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng của cao nguyên Mộc Châu, Mộc Châu Milk hiện sở hữu hơn 3.000 bò sữa tại trang trại và 24.500 con thông qua việc liên kết chặt chẽ với hơn 600 hộ nông dân chăn nuôi, có 3 trung tâm giống bò sữa lớn. Quy mô đàn bò Mộc Châu Milk tăng trưởng trung bình 14% một năm và năng suất bình quân đạt 26-27 lít sữa mỗi con một ngày.
Trong khi đó, Vinamilk cũng đang dẫn đầu thị trường sữa tươi tại Việt Nam, với vùng nguyên liệu sữa tươi không ngừng được đầu tư về cả quy mô lẫn công nghệ. Do đó, việc biến cao nguyên Mộc Châu thành thủ phủ bò sữa của khu vực phía Bắc cũng nằm trong chiến lược sắp tới của Vinamilk.
Ông Trịnh Quốc Dũng – Giám đốc điều hành Phát triển Vùng nguyên liệu của Vinamilk kiêm Tổng Giám đốc GTNfoods đánh giá tiềm năng phát triển chăn nuôi bò sữa trên cao nguyên Mộc Châu còn rất lớn. Vinamilk có thị trường tiêu thụ ổn định, có công nghệ chăn nuôi tiên tiến cùng với các nguồn lực quản trị và tài chính vững chắc, kết hợp với hơn 60 năm kinh nghiệm thành công trong chăn nuôi bò sữa nông hộ của Mộc Châu Milk sẽ giúp hình thành vùng chăn nuôi bò sữa quy mô lớn, đa dạng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Trong tương lai gần, Mộc Châu – Sơn La sẽ trở thành địa phương có đàn bò sữa đứng hàng đầu tại Việt Nam.
Hiện nay, Vinamilk có 12 trang trại trên cả nước và nhiều dự án trang trại bò sữa đang được triển khai. Công ty cũng ký kết hợp tác với hơn 6.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa, ước tính đàn bò cung cấp sữa cho công ty hiện đạt 130.000 con, cung cấp từ 950-1.000 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày.
“Bước đi chiến lược này của Vinamilk sẽ giúp củng cố và phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi, tiến tới thực hiện hóa mục tiêu lọt vào Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới”, Giám đốc Điều hành Vinamilk chia sẻ.
Theo VNE