Giảm giá thuê mặt bằng, nhà trọ; chuyển hướng đưa trung tâm thương mại qua làm văn phòng… là cách mà một số doanh nghiệp, cá nhân đang thực hiện để hỗ trợ đối tác cũng là để tự cứu mình trong mùa dịch Covid-19.
Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh vừa công bố giảm giá từ 20%-40% tiền thuê mặt bằng từ tháng 2 – 4/2020 cho các đối tác của tập đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19.
Theo đó, Tập đoàn Hưng Thịnh triển khai chương trình hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại (TTTM) tại các dự án do tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư nhằm chia sẻ để các đối tác vững tâm kinh doanh trong giai đoạn khó khăn.
“Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho các đối tác của Hưng Thịnh và sẽ xem xét từng trường hợp để quyết định mức giảm tốt nhất trong khoảng từ 20%-40%, thậm chí có thể giảm nhiều hơn. Thời gian hỗ trợ cũng sẽ linh động tùy thuộc vào diễn biến của dịch” – ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Hưng Thịnh Retail – Đơn vị thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh, cho biết thêm.
“Trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, chúng tôi không thể vì muốn đảm bảo doanh thu mà bỏ mặc doanh nghiệp. Vì vậy Hưng Thịnh sẵn sàng chấp nhận giảm doanh thu từ việc hỗ trợ giá thuê mặt bằng, nhằm giúp các đối tác trong đại dịch này. Tôi nghĩ đây là một việc nhỏ nhưng mong rằng chúng ta cùng hiểu để chia sẻ. Đã đến lúc giá thuê mặt bằng phải được giảm xuống, chúng ta phải lùi một bước để tiến lên nhanh hơn. Nếu ai cũng tạo lợi nhuận cho mình bằng chính khó khăn của người khác thì xã hội sẽ thiệt hại nhiều hơn nữa”- ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, chia sẻ.
Bên cạnh đó, một doanh nghiệp bất động sản lớn khác có nhiều trung tâm thương mại, mặt bằng cho thuê đã chuyển hướng sang hình thức cho thuê văn phòng, do dịch bệnh làm nhu cầu mặt bằng kinh doanh giảm mạnh, nếu kéo dài sẽ hoang phí, thua lỗ lớn.
Trong khi đó, chủ một doanh nghiệp có hệ thống nhà trọ khu vực quận Tân Phú (TP HCM) vài tuần trước đã thông báo giảm giá 20%-30% giá thuê phòng trọ mà doanh nghiệp đang quản lý. “Chúng tôi có đến 200 phòng trọ, việc giảm giá này chắc chắn ảnh hưởng lớn đến doanh thu nhưng nếu không giảm, khách thuê sẽ bỏ đi hết. Nhờ việc giảm giá mà chúng tôi đã giữ chân được khách nhưng tỉ lệ lắp đầy vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái tới 20-30%”- chủ doanh nghiệp này nói.
Theo thống kê của một đơn vị cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP HCM, lượng khách đến các trung tâm thương mại, siêu thị trong đợt dịch Covid-19 giảm tới 40%-50% so với thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát. Doanh thu tại các cửa hàng tiện lợi, shopping mall giảm tới 40%. Khách hàng sụt giảm nghiêm trọng khiến doanh thu của các đơn vị cho thuê cũng lao dốc.
Trước thực trạng đó, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng kêu cứu, kiến nghị cơ quan nhà nước sớm áp dụng các biện pháp khoanh nợ, giãn nợ, chậm nộp thuế, giảm lãi vay, quay vòng lãi suất… để họ cầm cự vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Theo CafeF