Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

“Trở thành nghệ sĩ – doanh nhân thành đạt là mục tiêu tôi hướng đến”

Năm 2019, giới showbiz bất ngờ khi nghe tin nghệ sĩ Quý Bình chính thức ra mắt Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quý Bình do chính mình sở hữu, điều hành. Nhiều người hoài nghi việc phát triển sang kinh doanh của Quý Bình chỉ là “cho vui”. Ông cho biết: “Đây là quyết tâm, là mục tiêu của tôi từ nhiều năm trước. Các dự án kinh doanh ngoài mục đích mang về thặng dư cho doanh nghiệp, nó còn xuất phát từ nỗi trăn trở nhiều năm làm nghệ thuật và muốn đóng góp nhiều sản phẩm mới mang lại giá trị cho cộng đồng, xã hội”.

* Xin chúc mừng ông – nhân tố mới gia nhập vào đội ngũ doanh nhân. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ông có thể chia sẻ chút cảm nhận đầu tiên về ngày đặc biệt này?

– Từ khi là một chiến sĩ, nghệ sĩ, tôi đã rất ngưỡng mộ những người làm doanh nhân và luôn đặt ra mục tiêu để hướng đến. Doanh nhân là danh xưng của người làm kinh doanh, nhưng để được xem là doanh nhân phải có một quá trình phấn đấu lâu dài, tạo lập được những thành công cho mình, còn phải tạo ra được giá trị nhất định cho xã hội, tạo việc làm cho người lao động, có nhiều đóng góp cho đất nước.

Có nhiều tấm gương doanh nhân với tinh thần làm giàu chân chính và kiến thiết nước nhà như cụ Phùng Khắc Khoan – một nhà “kinh bang tế thế” vào thế kỷ XVI, cụ Lương Văn Can, nhà công nghiệp Trương Văn Bền… những người hùng của nền kinh tế. Những tấm gương kinh bang tế thế và tinh thần kinh doanh của các bậc tiền nhân đã thổi vào thế hệ sau ý chí, động lực tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám vượt qua thử thách và đã có nhiều doanh nhân đóng góp thiết thực cho sự đổi thay của đất nước. Vì vậy, xã hội đã tôn vinh họ và xem doanh nhân là một lực lượng quan trọng trong phát triển kinh tế. Với sự tôn vinh đó, danh hiệu doanh nhân đã trở thành niềm tự hào và động lực để những người làm kinh doanh hướng đến, đặt trọn tâm huyết để thực hiện sứ mệnh của mình.

* Ông vừa nói các dự án kinh doanh của mình xuất phát từ trăn trở của người làm nghệ thuật nhiều năm, cụ thể dự án đó là gì, ông có thể tiết lộ?

– Để có thành công nhất định cho bản thân như hôm nay, tôi phải trải qua nhiều tháng ngày phấn đấu và thăng trầm, nhất là trong thời buổi mạng xã hội phát triển, người làm nghệ thuật cũng bị chi phối và ảnh hưởng rất nhiều.

Ngày xưa, sân khấu được xem là thánh đường của người nghệ sĩ, sân khấu 5B đã gắn bó từ khi tôi ra trường và nơi cho tôi nhiều tấm huy chương cao quý. Thế nhưng, khi trở lại sân khấu này, nhìn thấy đồng nghiệp, các bạn diễn ngày xưa và các bạn diễn viên trẻ vẫn phải làm việc trong một nơi bị hạn chế về cơ sở vật chất, tài chính và nhiều khó khăn khác, tôi không khỏi trăn trở. Tôi có mong muốn làm một điều gì đó để thay đổi bộ mặt cho sân khấu này, hỗ trợ các bạn trẻ có môi trường trải nghiệm, được thăng hoa và trưởng thành trên chính sân khấu này và ít nhiều cũng thay đổi cho một khởi sắc mới.

Riêng lĩnh vực âm nhạc, sau khi đạt Giải Vàng Giọng ca Bolero, tôi bước chân vào lĩnh vực ca hát, cũng “thấm” nỗi khó khăn của các ca sĩ trẻ. Nhất là các bạn đã trải qua một số cuộc thi nào đó nhưng lại không có người định hướng, không có đất cho họ được định hình khả năng. Dự án kinh doanh sắp tới của tôi là tập hợp các bạn trẻ và thực hiện sản xuất các bộ phim ca nhạc, qua đó, tên tuổi các bạn được công chúng biết đến, cũng là giúp các bạn đi theo nghề, cống hiến tài năng cho công chúng.

* Còn dự án du lịch?

– Được đi nhiều nước biểu diễn, tôi thấy ở các nước có bờ biển không đẹp như Việt Nam nhưng vẫn phát triển. Tuy nhiên, việc đưa những nét đẹp và tiện ích cho du khách ở một số nơi còn hạn chế, điều này là cơ hội cho các doanh nghiệp trẻ phát huy tiềm năng. Kế hoạch của tôi là thực hiện các dự án du lịch ở bãi biển tại Kiên Giang, Phú Quốc, Cần Giờ… hướng đến dịch vụ biển chỉn chu, du thuyền trên biển, đa dạng như tuyến du lịch trên sông Cần Giờ. Trong đó, dự án tâm huyết nhất là tổ chức Lễ hội Nghinh Ông tại Cần Giờ để thu hút du khách, để ngư dân được dong thuyền ra khơi Nghinh đón Ngư Ông. Đây là một lễ hội truyền thống mà bà con rất tín ngưỡng, như tinh thần của những người sống và làm nghề đi biển.

* Nghệ sĩ thường hay bay bổng, kinh doanh theo cảm tính, liệu có mâu thuẫn với người làm kinh doanh khi lợi nhuận luôn là con số bắt buộc phải hướng đến?

– Kinh doanh là phải tính đến lợi nhuận, từ vừa và nhỏ lên thành lớn để duy trì và phát triển doanh nghiệp của mình, đều là những con số biết nói. Nghệ sĩ thường được ghi nhận và đánh giá là người làm việc cảm xúc và cảm tính. Nói vậy không sai nhưng không có nghĩa nghệ sĩ là người không quyết đoán. Bản thân tôi, nếu tôi không quyết đoán sẽ không có một nghệ sĩ Quý Bình ngày hôm nay.

Có một điểm khác biệt của người nghệ sĩ và doanh nhân, đó là chỉ khi cảm xúc được chắt góp một cách đủ đầy thì nghệ sĩ mới làm tròn vai diễn một cách trọn vẹn. Trong khi đó, làm kinh doanh thì không thể đợi cảm xúc đủ đầy mới làm mà phải tự mình đi tìm cảm xúc, biến cảm xúc thành quyết tâm, thành động lực.

* Thực tế, nhiều nghệ sĩ kinh doanh nhưng tỷ lệ thành công rất ít…

– Đúng là nhiều nghệ sĩ kinh doanh nhưng lại xem đó là một cuộc dạo chơi, nên điều hành doanh nghiệp theo cảm tính, không quyết đoán, không có chiến lược rạch ròi, bị cảm xúc nghệ thuật chi phối nhiều. Thậm chí, có người còn kinh doanh dựa trên nhân hiệu. Với tôi, kinh doanh là phát triển sự nghiệp chứ không phải chuyển hướng nên tôi có sự chuẩn bị từ rất lâu. Trước khi chọn trở thành doanh nhân, tôi đã dành thời gian trang bị kiến thức về kinh doanh và điều hành. Đó là lý do thời gian qua, tôi vắng bóng trên sân khấu và truyền hình.

* Trong đội ngũ doanh nhân không chỉ có nam mà còn có nhiều doanh nhân nữ, ông đánh giá thế nào về sự đóng góp cũng như khó khăn của phụ nữ làm kinh doanh?

– Đối với một nam doanh nhân, sự thành đạt của họ khiến tôi ngưỡng mộ. Nhưng với một người phụ nữ làm kinh doanh thành đạt, tôi phải nói lời thán phục. Bởi, so với nam giới, người phụ nữ yếu đuối hơn, “nhẹ cân” hơn, họ cũng chỉ có hai bờ vai nhưng lại phải gánh nhiều trọng trách, nhiều vai trò khác nhau. Trong một ngày, với quỹ thời gian như nhau nhưng phụ nữ phải lao động nhiều hơn, phân tâm nhiều hơn và chịu nhiều sự chi phối hơn để làm tròn các vai trò của mình. Có dịp tiếp xúc với nhiều nữ doanh nhân, tôi biết nhiều chị em phải chịu đựng nhiều thử thách, khó khăn và phải hy sinh nhiều thứ. Tuy nhiên, điểm mạnh của họ là tinh thần làm việc rất cao, họ đam mê với con đường đã chọn và có nghị lực mãnh liệt.

Một điểm mạnh khác của nữ doanh nhân, đó là sự uyển chuyển, khéo léo, sự điềm tĩnh, ngọt ngào nên họ dễ biến các mối quan hệ đối tác từ căng thẳng trở nên dễ chịu, nhẹ nhàng hơn.

* Nhiều nam giới nói vui: “Cánh mày râu thường thích vợ của mình dại dại, yếu đuối chút xíu chứ không thích người vợ thông minh, mạnh mẽ”, ông thấy ý kiến này thế nào?

– Theo tôi, những người đàn ông có tư tưởng này là những người đang sợ bị thua thiệt và tự ti. Quan điểm của tôi, nếu người chồng không giỏi mà người vợ lại thua mình thì ra ngoài xã hội, hai vợ chồng cũng chẳng bằng ai. Còn nếu vợ hơn mình thì đó là động lực để mình phải nỗ lực hơn để hai người cùng giỏi.

* Nghệ sĩ kinh doanh cũng có điểm lợi khi nhân hiệu được nhiều người biết?

– Nếu nhân hiệu không được bồi đắp bằng kinh nghiệm, kiến thức kinh doanh thì vẫn sẽ thất bại. Vì vậy, điều tôi cần là tập trung vào các kế hoạch và công việc mình đang triển khai. Kết quả là niềm tin dành cho đối tác, giúp cho mọi người yêu thích một nghệ sĩ Quý Bình như thế nào thì khi trở thành doanh nhân, họ cũng đặt niềm tin yêu với mình trọn vẹn như thế.

* Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện này.

Theo DNSG