Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

TikToker Bo Bắp – ‘Chàng trai ngoại hình 20 nhưng suy nghĩ 30’

Với tài khoản có 1,5 triệu người theo dõi trên TikTok cùng sự chỉn chu trong khi sản xuất nội dung, Bo Bắp không những là ‘con cưng’ của các nhãn hàng khi muốn quảng bá sản phẩm/thương hiệu trên TikTok mà phần nào nó còn giúp anh tỏa sáng ở Giọng hát Việt 2019, khi chỉ chịu dừng chân tại vòng đấu chọn Top 9.

Đây là thời đại mà công nghệ phát triển với tốc độ vũ bão. Chỉ trong vài năm gần đây, dưới sự tác động dữ dội của những công nghệ mới, đã có không ít ngành nghề truyền thống chết đi, kéo theo đó là sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới – ví dụ như nghề sản xuất nội dung số hay sản xuất nội dung để phục vụ thành viên trên các mạng xã hội.

Chúng ta có thể kể ra đây rất nhiều gương mặt nổi trội tại Việt Nam thành danh nhờ nghề sản xuất nội dung trên Facebook và Youtube, ví dụ như các Khoai Lang Thang, Changmakeup, nhóm Hậu Hoàng – Vlog và gần đây nhất là 2 gương mặt ‘nổi tiếng ít người thân ngờ đến’ là Bà Tân Vlog và Quỳnh Trần JP…

Với những tấm gương sáng ngời như thế, nghề sản xuất nội dung số đang dần trở thành sự lựa chọn của không ít bạn trẻ, ví dụ như Bo Bắp – gương mặt đại diện của TikTok tại Việt Nam.

Bo Bắp đang làm việc trong vai trò là người đại diện cho các TikToker tại Việt Nam.

Bo Bắp năm nay 23 tuổi, tên thật là Văn Võ Ngọc Nhân đến Đắc Lắc anh tham gia TikTok từ những ngày đầu mạng xã hội này bắt đầu chập chững mở rộng thị trường tại Việt Nam. Và sở dĩ anh được TikTok mời làm đại điện của các TikToker không chỉ vì lượng follower cao, mà còn vì anh là người vô cùng nghiêm túc và sáng tạo với sự nghiệp làm nội dung trên nền tảng này.

Nhanh chóng thành công trên TikTok là nhờ TikTok xuất hiện đúng lúc và những thử thách mà nền tảng này đặt ra lại cực kỳ hợp ý Bo Bắp

Với việc Bo Bắp là sinh viên của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, chúng ta có thể phần nào biết được ước mơ và khả năng của anh. Nhưng, Bo Bắp chưa bao giờ là người phó mặc vận mệnh của bản thân cho số phận. Ở những năm đầu tiên làm sinh viên, chàng trai này đã có ý định phải làm gì đó để xây dựng danh tiếng cho bản thân, giúp việc tấn công’ vào showbiz sau này dễ dàng hơn.

Đầu tiên, Bo Bắp đã thử sản xuất nội dung trên Facebook và Youtube, nhưng theo chia sẻ của anh là mọi chuyện không dễ dàng. Không như thuở sơ khai, bây giờ, để được mọi người chú ý trên Facebook – Youtube thì chúng ta phải vừa có tiền đầu tư vừa có ý tưởng độc đáo và phải bỏ 100% công sức cho nó. Là một chàng sinh viên tỉnh lẻ, Bo Bắp không có cả 3 thứ trên.

Vào tháng 7/2018, trong một lần tình cờ tôi đã tiếp xúc với TikTok, lúc đó TikTok chỉ vừa mới du nhập vào Việt Nam và rất ít người biết về nó. Mục tiêu đầu tiên của tôi cũng chỉ là làm cho vui, vì tôi thích sự sáng tạo và những thử thách mà TikTok đưa ra cho các nhà phát triển nội dung. Tôi cảm thấy chúng rất hợp với mình, nên đã hào hứng thử’, Bo Bắp chia sẻ về cơ duyên ‘va’ vào TikTok.

Video đầu tiên trên TikTok của anh chỉ nhận được 2 lượt thích, rồi dần dần con số này tăng lên 300 rồi 1.000 và giúp anh trở nên nổi tiếng trong cộng đồng TikToker chỉ sau 1 tháng. Lúc này, anh chợt nhận ra, mình đang đứng trước cơ hội lớn có thể làm một cái gì đó tử tế trên mạng xã hội này, khiến tài năng và tính cách của mình được nhiều người biết đến. Với Facebook hay Youtube có thể anh không làm được, nhưng với TikTok anh có thể.

Sau khi xác định mục tiêu, Bo Bắp càng chú tâm hơn trong từng chi tiết các video của mình. Lúc đó, TikTok đưa ra những thủ thuật quay hết sức phức tạp, như chuyển cảnh, canh thời gian, lồng ghép hiệu ứng… mà không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên, thay vì nản lòng vì thử vài lần không được, Bo Bắp thuộc kiểu càng luyện tập càng hăng và luôn quyết tâm làm cho bằng được.

Sau 2 năm miệt mài lao động, đi qua hết thời sinh viên, hiện Bo Bắp đã phần nào đó đạt được mục tiêu của mình trên TikTok.

Chàng trai có ngoại hình 20 nhưng suy nghĩ 30

Kể từ khi TikTok chính thức ra mắt vào đầu năm nay, đi đâu họ cũng mang theo Bo Bắp, cảm giác như họ muốn để anh trở thành biểu tượng của các nhà phát triển nội dung trên nền tảng này tại Việt Nam. Vậy tại sao TikTok lại chọn Bo Bắp chứ không phải một nhà phát triển nội dung khác?

Thật ra, Bo Bắp không phải là người có số lượng người theo dõi khủng nhất trên TikTok, anh chỉ nằm trong Top cao nhất mà thôi; nhưng sở dĩ anh được TikTok ưu ái là bởi những suy nghĩ chín chắn của anh với nghề cùng cách làm việc chuyên nghiệp. Chúng tôi nói vui rằng, ‘Bo Bắp là chàng trai có ngoại hình 20 nhưng suy nghĩ 30’.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Bo Bắp đã biết mình cần gì – muốn gì và để đạt được đến những mục tiêu đó cần bao nhiêu bước và mỗi bước cần bắt đầu như thế nào, khi có cơ may thì cần chộp lấy ra sao…

Thật ra tôi không biết hiện tại ai là người có lượng theo dõi cao nhất TikTok, tôi chỉ biết là số lượng người theo dõi của mình vẫn đang nằm ở hàng Top. Thú thật là dù tôi thỉnh thoảng có giao lưu với các bạn làm nội dung, nhưng tôi không quan tâm lắm đến việc ai là người được follow nhiều nhất, tôi không có tính ganh đua đó.

Tôi nghĩ mình cần tập trung làm tốt công việc mà mình đang có. Thêm nữa, lượng follower không phải là tất cả, thực lực của một nhà sản xuất nội dung như thế nào, ngoài lượng người theo dõi còn là chất lượng video, sự tương tác với khán giả…“, Bo Bắp khẳng định.

Thêm nữa, ai cũng có sứ mệnh riêng của bản thân. Là người đi tiên phong, Bo Bắp có những thuận lợi và khó khăn không giống những đàn em đi sau.

Đúng là lúc đó trên TikTok không có nhiều nhà phát triển nội dung tại Việt Nam, nếu mình làm được một nội dung thú vị thì rất dễ được chú ý, nhưng khuyết điểm là lúc đó lượng người dùng TikTok tại Việt Nam rất ít, chứ không phải lên con số vài chục triệu như bây giờ. Những TikToker đời đầu như Bo Bắp khá chú trọng những kỹ thuật quay độc đáo để tạo ra những video hấp dẫn dù khó, nhưng các TikToker sau này chú trọng vào nội dung hơn là kỹ thuật.

“Con cưng” của các nhãn hàng trên TikTok

Ngoài ra, sau khi TikTok chính thức thương mại hóa và cho phép các nhãn hàng quảng bá sản phẩm trên TikTok, đồng thời khuyến khích các nhãn hàng thông qua mình hợp tác với các nhà sản xuất nội dung số hoặc trực tiếp tìm đến họ; thì Bo Bắp cũng không còn thời gian để ‘sân si’ với ai, kể cả khi anh có tính đó.

Bo Bắp cho biết, từ đầu năm đến giờ, anh đã nhận được rất nhiều lời đề nghị từ các nhãn hàng, tuy nhiên không phải cái nào anh cũng nhận nếu nội dung và yêu cầu của họ không phù hợp với các tiêu chí mà TikTok và bản thân anh đưa ra. Sau khi chắt lọc, thì lượng brand mà anh đã hợp tác vẫn lên con số vài chục.

Dù như thế nào, thì tôi vẫn muốn các video trên tài khoản của mình phải cung cấp được nội dung gì đó hữu ích cho các độc giả. Nếu độc giả cảm thấy nội dung mà mình sản xuất chỉ phục vụ cho việc quảng cáo sản phẩm, họ sẽ không đi theo mình nữa. Do đó, tôi vẫn luôn cố dung hòa giữa 2 vấn đề đó khi làm các video, kể cả các video đặt hàng theo yêu cầu của các nhãn hàng.

Để làm vừa lòng các khán giả của mình lại vừa lòng thêm các nhãn hàng là một thách thức không dễ vượt qua với các TikToker như chúng tôi“, Bo Bắp cho hay.

Với Bo Bắp, TikTok không chỉ cho anh cơ hội có được thu nhập tốt dù còn trẻ, khiến con đường vào showbiz của anh dễ dàng hơn nhờ lượng khán giả lớn trên nền tảng này; mà nó còn giúp anh trau dồi những kỹ năng nghề nghiệp như ca hát, quay chụp, đóng phim, làm mẫu qua quá trình sản xuất những video trong suốt thời gian qua.

Bo Bắp đã lọt vào Top 15 tại Giọng hát Việt 2019.

Với sự thành công của nghề sản xuất nội dung số trên mạng xã hội TikTok đã mang đến cho tôi bàn đạp vững chắc để tiến vào cuộc sống. Chính TikTok đã nâng bước tôi trong cuộc thi Giọng Hát Việt 2019, là nguồn động viên to lớn giúp tôi để lại dấu ấn trong cuộc thi này“, anh thú nhận. Tại Giọng Hát Việt 2019, Bo Bắp đã về đội của HLV Tuấn Ngọc và anh chỉ chịu dừng lại ở vòng đấu chọn Top 9. Lần thứ 3 tham gia sân chơi này, cuối cùng anh cũng đã lọt vào Top 15. Đúng là có công mài sắt có ngày nên kim!

Sau 2 năm hợp tác với TikTok, Bo Bắp đã trưởng thành nhanh chóng và ở tuổi 23, anh đã có thể đảm đương được một phương: đủ thu nhập lo cho bản thân và gia đình, trở thành một phần của showbiz Việt và trên đường thực hiện giấc mơ trở thành nghệ sỹ đa năng. Mục tiêu của anh trong tương lai là trở thành người nổi tiếng không chỉ trên TikTok mà còn cả ở ngoài TikTok, tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á.

Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ