Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Thế giới Di động: Lợi nhuận 8 tháng tăng trưởng 37%, cổ phiếu tiếp tục phá đỉnh

Luỹ kế 8 tháng, MWG đã thực hiện được 63% kế hoạch doanh thu và 76% kế hoạch LNST cả năm.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã công bố tình hình kinh doanh 8 tháng đầu năm 2019, doanh thu thuần hợp nhất đạt 68.855 tỷ, tăng trưởng 17%, và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 2.697 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so với cùng kỳ.

Luỹ kế 8 tháng, MWG đã thực hiện được 63% kế hoạch doanh thu và 76% kế hoạch LNST cả năm.

MWG cho biết, theo chu kỳ kinh doanh, sức tiêu thụ điện thoại và điện máy có xu hướng chững lại trong quý 3 và sẽ tăng trưởng trở lại vào mùa lễ hội cuối năm. Trong đó, tháng 8 là thấp điểm nhất trong năm về cả doanh thu và lợi nhuận do đặc điểm thời tiết rơi vào mùa mưa bão và nhu cầu mua sắm của người dân thường giảm mạnh trong tháng 7 âm lịch. Hiện, biên lợi nhuận ròng luỹ kế sau 8 tháng của Công ty đang ở mức 3,9%.

Mảng online đóng góp 13% trong tổng doanh thu của MWG và tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm trước. Sau 3 tháng kể từ khi Công ty thực hiện chiến lược kiểm soát chênh lệch giá bán online/offline để khai thác hiệu quả nhất mô hình bán lẻ đa kênh (omni-channel), tập trung phục vụ nhóm khách hàng hướng đến sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ, doanh thu online từ nhóm khách hàng này đang có xu hướng tăng trở lại trong tháng 8.

Tính đến cuối tháng 8, MWG có 2.621 cửa hàng, tăng 91 cửa hàng so với cuối tháng 7. Trong đó, chuỗi ĐMX có thêm 21 cửa hàng mới do cả mở mới và chuyển đổi; chuỗi BHX phát triển thêm 66 điểm bán và nâng tổng số cửa hàng lên 725; chuỗi “Điện Thoại Siêu Rẻ” có 10 cửa hàng thử nghiệm tại Quận Gò Vấp, Tp.HCM.

Bán nồi niêu… không mang lại doanh số cao, nhưng đóng góp mức biên tốt

Về những mảng kinh doanh mới, để phục vụ nhóm khách hàng quan tâm đến giá rẻ, MWG bắt đầu thử nghiệm chuỗi “Điện Thoại Siêu Rẻ” (ĐTSR) từ ngày 8/8/2019. Các cửa hàng ĐTSR có diện tích từ 15-20m2, được tối ưu hoá về chi phí vận hành để mang đến cho khách hàng các sản phẩm chính hãng với giá cả hấp dẫn (trung bình thấp hơn khoảng 10% so với cửa hàng TGDĐ) cho các sản phẩm có mức giá từ 8 triệu trở xuống.

Đổi lại, khách hàng sẽ không được hưởng các dịch vụ hậu mãi như tại TGDĐ. Cụ thể là, cửa hàng ĐTSR không hỗ trợ đổi trả và các sản phẩm bán ra nếu có phát sinh lỗi kỹ thuật, khách hàng sẽ phải tự đi bảo hành tại các trung tâm bảo hành của hãng.

Tính đến hết ngày 31/8/2019, MWG có 85 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (so với 42 cửa hàng cuối tháng 7). Công ty khởi động kinh doanh mặt hàng đồng hồ thời trang từ tháng 3/2019 với sản lượng tiêu thụ ban đầu chỉ vài trăm chiếc. Luỹ kế sau 6 tháng, đã có hơn 100 ngàn sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại cửa hàng TGDĐ và ĐMX, đóng góp hơn 250 tỷ đồng doanh thu cho MWG. Công ty dự kiến nâng tổng số cửa hàng kinh doanh đồng hồ lên khoảng 200 vào cuối năm nay.

Mặt khác, trong kỳ đã có gần 18 triệu sản phẩm gia dụng và dụng cụ nhà bếp được bán ra tại các cửa hàng ĐMX và đóng góp cho MWG hơn 5.100 tỷ đồng doanh thu. Trung bình mỗi tháng nhóm này đóng góp khoảng 650 tỷ đồng, tương đương với hơn 7% doanh thu của cả Công ty. Mặc dù giá trị mỗi sản phẩm không cao nhưng những sản phẩm này đang mang lại biên lợi nhuận tốt cho MWG.

Bách Hoá Xanh – Tỷ lệ hao hụt, huỷ hàng giảm về 2,5%

Về chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX), với 725 cửa hàng tại thời điểm 31/8/2019, chuỗi BHX đạt tổng doanh thu là 6.120 tỷ đồng luỹ kế 8 tháng đầu năm, tăng 158% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt xấp xỉ 1,5 tỷ đồng/tháng (tính cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/8/2019).

Trong tháng 8, BHX đã tiến ra khu vực Nam Trung Bộ với cửa hàng đầu tiên tại Bình Thuận. Chuỗi có 322 cửa hàng tại 15 tỉnh khu vực Nam Bộ ngoài Tp.HCM (chiếm 44% tổng số cửa hàng BHX). Tính theo loại cửa hàng, BHX có 125 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 17% số cửa hàng toàn chuỗi.

Sau thời gian thử nghiệm các giải pháp mới nhằm kiểm soát hiệu quả tỷ lệ hao hụt – huỷ hàng – mất mát, BHX đã ghi nhận kết quả khá tích cực khi giảm được tỷ lệ này từ mức 3% (trung bình 7 tháng đầu năm) xuống còn 2,5% (tháng 8/2019).

Chuỗi đã phục vụ gần 11,5 triệu lượt khách hàng và bán ra gần 11.000 tấn sản phẩm tươi sống trong tháng 8/2019. Hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh đang chiếm khoảng 50% doanh thu của BHX.

BHX duy trì tiến độ mở rộng nhanh chóng với 87 mặt bằng được ký trong tháng 8, bao gồm mặt bằng tại các tỉnh mới như Ninh Thuận, Khánh Hoà, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Kiên Giang.

Tri Túc

Theo Trí thức trẻ