Cổ phiếu của Luckin Coffee tăng mạnh sau khi doanh thu quý 3 tăng trưởng 558% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp nữ CEO Zhiya Qian trở thành tỷ phú.
Cổ phiếu của Luckin Coffee, đối thủ của Starbucks tại Trung Quốc, tăng mạnh. Đà tăng của cổ phiếu nhờ vào việc Washington và Bắc Kinh phát đi tín hiệu gần đạt được thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng thương mại. Ngoài ra, cổ phiếu của Luckin cũng nhảy vọt sau khi hãng báo cáo doanh thu quý 3 đạt 208,9 triệu USD, tăng 558% so với cùng kỳ năm trước. Cổ phiếu Luckin tăng 59% kể từ khi công ty IPO vào tháng 5 và đang được giao dịch ở mức 17 USD/cổ phiếu.
Cổ phiếu tăng mạnh đã nâng giá trị vốn hóa của Luckin lên mức 6,4 tỷ USD. Nhờ đó, tài sản của các nhà sáng lập hãng cà phê Trung Quốc tăng mạnh. Nữ đồng sáng lập kiêm CEO Luckin Jenny Zhiya Qian trở thành tỷ phú USD với khối tài sản trị giá 1,06 tỷ USD. Trong khi đó, tài sản của chủ tịch Charles Lu tăng lên mức 2,26 tỷ USD (tài sản của ông Lu bao gồm cả cổ phần ở các doanh nghiệp liên quan tới ôtô).
Luckin Coffee thành lập đầu năm 2018, do Jenny Zhiya Qian làm CEO. Bà là người có tên tuổi trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Trung Quốc khi từng đảm nhận vị trí giám đốc vận hành của startup gọi xe UCAR. Giống các thương hiệu khác, Luckin phục vụ khách hàng nhiều loại thức uống như: cà phê, trà, nước giải khát, đồ ăn nhẹ và salad. Thế mạnh của Luckin trong phân khúc là giá rẻ hơn 15%.
Điều đặc biệt đưa đến sự phát triển nhanh chóng của Luckin là áp dụng mô hình “Bán lẻ kiểu mới”. Đây là sự kết hợp giữa mô hình bán lẻ truyền thống và sàn thương mại điện tử. Tất cả đơn đặt hàng của Luckin được thực hiện thông qua ứng dụng di động và đảm bảo giao hàng miễn phí cho khách trong vòng 30 phút.
Từ khi ra đời, Luckin đã phát triển nhanh hơn Starbucks. Cuối quý 3, hãng đã có 3.680 cửa hàng so với 1.189 cửa hàng một năm trước đó. Trong khi đó, chuỗi cà phê của Mỹ hiện sở hữu 3.200 cửa hàng ở 139 thành phố tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Luckin vẫn còn một chặng đường dài nếu muốn vượt Starbucks, công ty hiện đạt vốn hóa thị trường 100 tỷ USD và có sự hiện diện trên toàn cầu. Luckin hiện phải gồng gánh chi phí vận hành cao, việc giao hàng miễn phí sẽ dẫn đến thua lỗ ở mức 82 triệu USD. Dù vậy, CEO Luckin vẫn đang áp dụng bài học của Didi dành cho đối thủ Uber, đó là đốt tiền để giết chết đối thủ trước, sau đó độc quyền phân phối sản phẩm.
Theo Ngôi sao