Vừa tăng cường sức khỏe, vừa kiếm tiền tiêu vặt. Nghe có vẻ hoang đường nhưng Sweatcoin hoàn toàn có thật, hiện đã có 10 triệu lượt tải, 2,3 triệu người dùng hằng ngày và hơn 5,7 triệu USD vốn đầu tư.
Đồng tiền mồ hôi
Hai nhà sáng lập “cuồng gym” Oleg Fomenko và Anton Derlyatka nảy ra ý tưởng vào năm 2015 khi Fomenko đánh mất mọi động lực tập gym vì làm ăn thất bại.
Sống giữa thành phố London nhộn nhịp, cặp đôi U40 hiểu được nỗi khó khăn để duy trì thói quen lành mạnh, nhất là khi những chương trình vui chơi luôn “lấn át” hoạt động thể chất.
“Chúng tôi tìm cách giúp người dùng cảm thấy “thỏa mãn” tức thời sau khi tập thể dục, tương tự như những ứng dụng “ăn chơi” đang làm.” – Fomenko cho hay.
Và dự án Sweatcoin – Đồng tiền mồ hôi ra đời.
Nói một cách ngắn gọn, Sweatcoin là một ứng dụng theo dõi và trả “xu” cho những người dùng tích cực hoạt động thể chất.
Tương tự tiền trong ví điện tử, “xu mồ hôi” có thể dùng để thanh toán và mua sắm nhiều dịch vụ cũng như sản phẩm khác nhau.
Ngoài những hoạt động trong nhà, Sweatcoin sẽ bắt đầu “trả tiền” cho toàn bộ hoạt động ngoài trời của người dùng, từ đi bộ trong công viên, di chuyển đến chỗ làm hay chạy bộ thể thao …
Sử dụng cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển có trong điện thoại thông minh, kết hợp với dữ liệu GPS và thông tin cá nhân của người dùng, Sweatcoin dễ dàng phát hiện ra người dùng có thực sự “đổ mồ hôi” hay không.
Với mỗi 1.000 bước chân, người sử dụng sẽ nhận lại 0,95 “xu mồ hôi” (Sweatcoin giữ lại 5%).
Không chỉ khuyến khích người dùng tham gia hoạt động với những giải thưởng hấp dẫn, Sweatcoin còn tạo ra một mô hình kích thích cạnh tranh và giới thiệu nhằm gia tăng mức độ tương tác:
– Chia sẻ “thành tích” để người dùng có thể cạnh tranh lẫn nhau.
– Tặng 5 Sweatcoin cho mỗi lần giới thiệu thành công.
– Cho phép người dùng “gửi tặng” Sweatcoin lẫn nhau.
– Hàng loạt sản phẩm/ dịch vụ hấp dẫn đổi được từ Sweatcoin, từ sách điện tử, quần áo, cho đến iPhone đời mới, TV Samsung, hoặc thậm chí là tiền mặt.
Sweatcoin kiếm tiền như thế nào?
Tính đến thời điểm hiện tại, Sweatcoin vẫn cho phép người dùng tải và sử dụng hoàn toàn miễn phí, khiến không ít người thắc mắc tính khả thi của mô hình này.
Thế nhưng, Sweatcoin đã thu hút đến 5,7 triệu USD tiền vốn đầu tư, trong đó là nhiều quỹ có tiếng trên thị trường khởi nghiệp như Goodwater Capital, Greylock Partners, Rubylight, Seedcamp, SmartHub …
Số tiền trên đến từ các nhà đầu tư đã nhận ra mô hình cực kỳ thông minh của Sweatcoin, bắt đầu bằng việc giới hạn số “xu mồ hôi” mà khách hàng có thể kiếm mỗi ngày, đảm bảo chỉ những người thật sự nỗ lực mới được đền đáp.
Sweatcoin có những gói sau:
– Mover (miễn phí): Cho phép người dùng nhận tối đa 5 xu mỗi ngày.
– Shaker (trả trước 4,75 xu mỗi tháng): Cho phép người dùng nhận tối đa 10 xu mỗi ngày.
– Quaker (trả trước 20 xu mỗi tháng): Cho phép người dùng nhận tối đa 15 xu mỗi ngày.
– Breaker (trả trước 30 xu mỗi tháng): Cho phép người dùng nhận tối đa 20 xu mỗi ngày.
– Trouble Maker: Chưa công bố.
Tất cả gói trên đều không thể mua được bằng tiền thật, bắt buộc người dùng phải cân nhắc lối sống của mình trước khi đầu tư “mồ hôi”, và một khi đã mua rồi thì phải nỗ lực hoạt động để không bỏ lỡ cơ hội.
1. Doanh thu từ đối tác
Các sản phẩm và dịch vụ đổi được từ Sweatcoin được chia ra làm 2 nhóm: Hằng ngày và Marathon.
Bất kỳ người dùng nào cũng có khả năng tích được từ 10 – 50 Sweatcoin sau vài tuần sử dụng, và từ đó họ có thể đổi lấy các mã khuyến mãi, giảm giá từ các đối tác của ứng dụng.
Đối với người dùng muốn “chơi lớn”, họ phải liên tục hoạt động từ 12-24 tháng, mời gọi bạn bè tham gia, và tích đủ 20.000 Sweatcoin để đổi lấy những sản phẩm như iPhone X, TV Samsung, hay 1.000 USD tiền mặt.
Mô hình này khá giống với các trang web bán deal khuyến mãi (Groupon hay Hotdeal), khi các đối tác sẵn sàng giảm giá để kết nối với nhiều khách hàng hơn.
2. Doanh thu từ quảng cáo
Ngoài khoản tiền “hoa hồng” từ đối tác, Sweatcoin còn chủ động đặt quảng cáo ngay trong ứng dụng để đa dạng hóa nguồn thu.
Cũng như nhiều ứng dụng khác, Sweatcoin đã trở thành một đối tác quảng cáo từ Google với nhiều đoạn quảng cáo được “gã khổng lồ” trả phí.
Nhưng để gia tăng “lượt xem”, Sweatcoin không ép người dùng phải xem quảng cáo để sử dụng ứng dụng, thay vào đó, Sweatcoin lồng hoạt động xem quảng cáo thành một trong những cách thức để tạo ra xu, khiến khách hàng liên tục đăng nhập và xem để được thưởng.
Tuy nhiên, người dùng Sweatcoin lâu năm nhất khẳng định rằng khả năng theo dõi hoạt động và cảm giác tự hào khi thấy mình cố gắng từng ngày mới chính là động lực chính để họ tiếp tục, những phần thưởng chỉ giúp họ tò mò và theo dõi trong thời gian đầu.
“Yếu tố tâm lý (chứ không phải vật chất) mới là thứ giúp người dùng sử dụng Sweatcoin 3 lần một ngày.” – Oleg Fomenko chia sẻ.
Hiện dự án này còn đang nung nấu một ý định “táo bạo” hơn, củng cố nền tảng bảo mật và kỹ thuật để biến Sweatcoin thành một trong những đồng tiền số, có khả năng trao đổi và đổi ra tiền mặt tức thì.
Kết quả
Không lâu sau khi ra mắt, Sweatcoin đã trở thành một “gương mặt thân quen” trong Top những ứng dụng sức khỏe phổ biến nhất, trên cả hai kho ứng dụng iOS và Google Play.
Đồng sáng lập Anton Derlyatka tự tin tuyên bố Sweatcoin hiện đang có 2,28 triệu người sử dụng thường xuyên và liên tục tăng trưởng.
Tuy nhiên, Sweatcoin cũng phải đối mặt với một số khó khăn nhất định. Thứ nhất là “ngốn pin” quá nhanh, khiến người dùng sở hữu điện thoại có dung lượng pin kém không thể sử dụng liên tục.
Tiếp theo là vấn đề bảo mật, nhiều người dùng bày bỏ quan ngại khi ứng dụng này thu nhập dữ liệu GPS của họ, mang đến không ít rủi ro lộ thông tin cá nhân.
Nhưng Sweatcoin vẫn đang trấn an người dùng về các vấn đề này, liên tục tung ra bản cập nhật cho hơn 10 triệu lượt đã cài đặt ứng dụng.
Các đối tác dường như cũng chẳng mấy bận tâm khi đã có hơn 300 thương hiệu khác nhau tham gia cung cấp sản phẩm và dịch vụ khuyến mãi trên Sweatcoin. Ứng dụng này cũng gia tăng số lượng nhân viên lên gấp đôi sau khi gọi vốn thành công, hứa hẹn sẽ ngày một lớn mạnh trong tương lai.
Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ