Làn sóng công nghệ đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong phương thức thanh toán của khách hàng: Từ tiền giấy, tiền xu, mua hàng trả tiền tại quầy, quẹt thẻ một cách thủ công, giờ đây bạn có thể trả tiền điện nước, đóng học phí, trả viện phí, trả góp vay mua nhà… chỉ qua một nút chạm.
Khác với hình thức ngân hàng truyền thống, ngân hàng số cho phép khách hàng thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng thông thường qua mạng Internet. Chính vì thế, ngay cả những chiếc thẻ tín dụng cũng trở nên lỗi thời trước những công nghệ thanh toán mới đang được phát triển và ngày càng phổ biến.
Làn sóng công nghệ đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong phương thức thanh toán của khách hàng: Từ tiền giấy, tiền xu, mua hàng trả tiền tại quầy, quẹt thẻ một cách thủ công, giờ đây bạn có thể trả tiền điện nước, đóng học phí, trả viện phí, trả góp vay mua nhà… chỉ qua một nút chạm. Điều này tạo sự thuận tiện tối đa, giúp khách hàng tiếp cận và hình thành thói quen thanh toán không tiền mặt dễ dàng.
Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay đã có 94% ngân hàng tại Việt Nam bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 35% ngân hàng đã và đang triển khai xây dựng chiến lược chuyển đổi số; chỉ có 6% ngân hàng hiện chưa tính đến việc xây dựng một chiến lược chuyển đổi số tổng thể. Trong đó, phần lớn ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp. Chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.
Tiện lợi trong thanh toán và giao dịch
Nếu như cách nay vài năm, khi chuyển tiền, kiểm tra số dư sổ tiết kiệm, nhận lãi tiền gửi hoặc đóng lãi cho các khoản vay vốn… khách hàng đều phải đến ngân hàng giao dịch, thì giờ đây họ có thể ngồi ở nhà thực hiện mọi việc một cách dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi chỉ với chiếc laptop hoặc điện thoại di động thông minh (smartphone) có kết nối mạng Internet. Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch với ngân hàng số mọi lúc mọi nơi, dù là đang ở nhà, văn phòng hay thậm chí là ở nước ngoài.
Thay vì phải trực tiếp đến trụ sở ngân hàng để giao dịch, mọi giao dịch đều được số hoá và có thể thực hiện online, từ việc đăng ký tài khoản, mở thẻ, chuyển tiền đến gửi tiết kiệm, vay thấu chi,… đều có thể được thao tác nhanh chóng với ngân hàng số. Bạn sẽ không còn phải lo nghĩ về việc sắp xếp thời gian đến trụ sở ngân hàng để thực hiện những giao dịch cần làm.
Tiết kiệm chi phí
Không chỉ tiết kiệm thời gian và công sức, ngân hàng số còn giúp khách hàng tiết kiệm về chi phí. Để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng, rất nhiều các ngân hàng số trên thị trường hiện nay đã giảm thiểu các loại chi phí khác nhau như phí chuyển tiền, phí rút tiền ATM, phí duy trì tài khoản,…
Nhanh và chính xác
Được xây dựng trên nền tảng công nghệ thông tin và mạng internet, ngân hàng số xử lý, tính toán và ghi nhận các giao dịch phát sinh nhanh và chính xác hơn. Mọi hoạt động trong quá trình phát sinh giao dịch của khách hàng đều sẽ được xử lý nhanh chóng và ghi lại đầy đủ các biến động một cách chính xác tuyệt đối.
Tính bảo mật cao
Vì được xây dựng trên cơ sở cho phép người dùng thực hiện mọi giao dịch qua mạng Internet, sự bảo mật thông tin của ngân hàng số cũng chính vì thế được quan tâm và chú trọng hơn. Cụ thể, mọi ứng dụng ngân hàng số đều được xây dựng với nhiều lớp bảo vệ, đồng thời sử dụng tính năng OTP và iOTP để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch từ ứng dụng ngân hàng số của khách hàng.
Ở một số ngân hàng tính năng bảo mật luôn được các ngân hàng cập nhật và nâng cấp. Đơn cử tại OCB, đại diện ngân hàng này cho biết họ đã hoàn tất 7 dự án bảo mật lớn trong quy trình hoạt động, thành lập Security Operation Center (SOC) giám sát thường xuyên tình hình an ninh bảo mật công nghệ toàn hệ thống. Bên cạnh đó, OCB còn phát triển ứng dụng ngân hàng trực tuyến OCB OMNI trên nền tảng hợp kênh hiện đại và công nghệ bảo mật chuẩn Châu Âu. Ứng dụng này có sự chuẩn bị kỹ lưỡng “từ gốc đến ngọn” để đảm bảo được tích hợp những tính năng bảo mật tốt nhất
Không chỉ dừng lại ở số hóa đó còn phát triển là ngân hàng hợp kênh
Không chỉ dừng lại là một tài khoản ngân hàng trực tuyến, ngân hàng hợp kênh OCB OMNI của đang liên kết với nhiều đối tác để xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ. Hiện là một ngân hàng điện tử bỏ túi đúng Nghĩa với ứng dụng tích hợp hơn 40 tính năng thông minh: Màn hình quản trị tài chính, giỏ thanh toán, gửi/tất toán/cầm cố sổ tiết kiệm online, tùy biến các tính năng theo sở thích… đặc biệt hơn, nhờ khả năng “siêu kết nối” từ nền tảng hợp kênh, OCB OMNI còn giúp trải nghiệm của khách hàng liền mạch và đồng nhất khi sử dụng trên mọi thiết bị điện tử: điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy tính tại bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.
Hay trang thương mại điện tử OCB GO là kênh giới thiệu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ như mở tài khoản, thẻ tín dụng, gửi tiết kiệm, tư vấn tài chính thông minh, mua và đóng bảo hiểm, đăng ký mua trái phiếu, mua bán ngoại tệ … hoàn toàn trực tuyến. Bước phát triển mới này cho thấy sự nhạy bén và tiên phong của OCB trong việc ứng dụng công nghệ để cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ chất lượng, phù hợp với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới.
Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế