“Chìa khóa để marketing hiệu quả là tìm ra khách hàng mục tiêu, và sau đó tạo ra thông điệp chỉ dành riêng cho họ. Đừng ngại chọn một quan điểm”, Shark Linh chia sẻ.
“Làm sao để thông điệp marketing hiệu quả hơn?”, đây chắc hẳn là câu hỏi muôn thuở khiến nhiều người làm kinh doanh đau đầu. Thông điệp được coi như một phần quan trọng không thể thiếu để xây dựng một công ty vĩ đại bởi khách hàng giờ đây không chỉ mua sản phẩm, họ mua cả giá trị và tầm nhìn của bạn.
Là một người có tên tuổi trong giới doanh nghiệp và tạo được tầm ảnh hưởng lớn tới công chúng sau khi đảm nhận vai trò “cá mập” trên chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ, những chia sẻ của shark Thái Vân Linh về khởi nghiệp và kinh doanh nói chung rất được cộng đồng ủng hộ.
Bàn về chuyện làm thế nào để thông điệp marketing hiệu quả, shark Linh chia sẻ: “Trong một thế giới lý tưởng, chúng ta có thể tạo nên một sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi người sẽ rất thích và mua. Nhưng thực tế thường không phải như vậy.
Với bất cứ thứ gì bạn tạo ra, sẽ có người yêu thích nó, ghét nó và những người không quan tâm. Bạn chỉ cần tập trung đến những người yêu thích nó bởi vì những người ghét và không quan tâm sẽ không mua sản phẩm của bạn.”
Theo quan điểm của nữ giám đốc Vingroup Venture: “Chìa khóa để marketing hiệu quả là tìm ra khách hàng mục tiêu, và sau đó tạo ra thông điệp chỉ dành riêng cho họ. Đừng ngại chọn một quan điểm. Đó sẽ là cách hiệu quả nhất để bạn viết nội dung thu hút và thuyết phục khách hàng để mua sản phẩm.
Bởi vì thông điệp chỉ dành cho một nhóm người, bất cứ ai khác nhìn thấy có thể không thích. Và điều này không sao! Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Bạn chỉ cần tập trung vào những người yêu thích bạn. Họ là những người sẽ quay trở lại để mua thêm, sẵn sàng để mua bất kỳ sản phẩm mới của bạn và chia sẻ với bạn bè của họ. Nếu bạn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, kết quả là bạn sẽ không làm ai hài lòng.”
Bên cạnh việc tìm đúng khách hàng mục tiêu, điều gì giúp một thông điệp marketing hiệu quả? Tạp chí Medium gợi ý 2 yếu tố quan trọng hàng đầu, đó là tính nhất quán và sự đơn giản.
Tính nhất quán
Thông điệp luôn phải nhất quán. Điều này làm giảm nguy cơ truyền thông sai và giúp thông điệp có khả năng trở nên dễ nhớ hơn. Đây là yếu tố then chốt giúp cải thiện hiệu quả marketing, cũng là lý do tại sao các quảng cáo luôn lặp đi lặp lại chỉ một thông điệp đơn giản.
Nhưng trước khi truyền tải ra bên ngoài, bạn nên đánh giá tính nhất quán của thông điệp ngay trong tổ chức của mình. Từ lãnh đạo đến nhân viên, đã hiểu và cùng nói về một giá trị hay chưa? Sau đó, so sánh với cách khách hàng hiện tại nói về sản phẩm đó.
Đơn giản
Tránh những từ ngữ mang tính theo trend nhất thời hay quá chuyên ngành mà nên sử dụng ngôn ngữ thông thường, dễ hiểu hơn.
Nhân viên trong tổ chức của bạn có thể hiểu và giao tiếp với nhau bằng các thuật ngữ chuyên ngành nhưng không có nghĩa khách hàng cũng vậy. Nhiều công ty khởi nghiệp thường mắc sai lầm khi định vị và tạo thông điệp chỉ dựa trên chuyên môn nội bộ, sử dụng từ ngữ công nghiệp, chi tiết kỹ thuật phức tạp. Hãy đảm bảo rằng khách hàng hiểu đúng nội dung thông điệp của bạn.
Bên cạnh đó, hầu hết chúng ta tin rằng tốt nhất nên đưa ra các mô tả chi tiết hơn mà không nhận ra rằng khách hàng chỉ có thể tập trung vào bốn khối thông tin nhỏ và trong một khoảng thời gian rất ngắn. Vì vậy, nên tìm những từ ngữ mang tính chìa khóa, ngắn gọn và dễ hiểu nhất.
Đừng thay đổi thông điệp quá thường xuyên
Điều này có liên hệ chặt chẽ với tính nhất quán đã được đề cập ở trên. Bạn không thể cứ mỗi 6 tháng hay một năm lại ra mắt một thông điệp mới. Sẽ không có vấn đề gì nếu sự thay đổi mang tính thử nghiệm và được thực hiện ở quy mô nhỏ nhưng bất kể điều gì có tác động đến toàn bộ thương hiệu thì phải được tính toán và thực hiện thật cẩn thận.
Cuối cùng, nhận thức đối với sản phẩm, công ty của bạn không dễ dàng thay đổi và thông điệp marketing phải được định vị trong dài hạn.
T.D
Theo Trí Thức Trẻ