Với ưu tiên ngay từ đầu là phát triển trên di động, Shopee đã đi từ con số 0 và hiện phủ sóng rộng rãi trên toàn khu vực.
Sea – một trong những công ty internet tiêu dùng lớn nhất Đông Nam Á vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 3. Theo đó, doanh thu điều chỉnh của toàn tập đoàn đạt 763,3 triệu USD. Riêng mảng thương mại điện tử chiếm 257,2 triệu USD – tức là 1/3. Tập đoàn này kỳ vọng rằng doanh thu mảng thương mại điện tử sẽ rơi vào khoảng 880 – 920 triệu USD trong năm 2019.
Với việc cho mạnh tay cho bán hàng và marketing trong quý 3, Shopee đã cho thấy tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Họ xếp vị trí đầu tiên trong lĩnh vực mua sắm tính về lượng người dùng hoạt động hàng tháng và về lượng tải ứng dụng Shopee tại Đông Nam Á và Đài Loan. Dữ liệu từ iPrice cho quý 3 cũng cho thấy Shopee đã vượt Lazada về lượng khách hàng truy cập bản web ở Đông Nam Á.
Dưới đây là bài phỏng vấn với CCO Shopee là Zhou Junjie tại Singapore
PV: Báo cáo cho thấy nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á đạt 300 tỷ USD vào năm 2025, và không ngạc nhiên khi thương mại điện tử và gọi xe tiếp tục là những lĩnh vực phát triển mạnh nhất. Thương mại điện tử trị giá 38 tỷ USD so với con số 5,5 tỷ USD vào năm 2015. Shopee cũng ra đời vào năm 2015 và hiện đã tạo được vị thế vững chắc trên khắp khu vực. Ông nghĩ yếu tố chính nào giúp Shopee trở thành một trong những người chơi dẫn đầu Đông Nam Á?
Ông Zhou: Khi bắt đầu kinh doanh vào năm 2015, ở khu vực đã có nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ở thời điểm đó, chúng tôi nhận thấy có một xu hướng rõ ràng rằng mọi người sẽ tiến đến di động. Trước đó, nhiều người truy cập internet bằng máy tính bàn. Cơ sở hạ tầng đã xuất hiện 3G, 4G và hiện tại còn tiến tới 5G. Và khi bắt đầu kinh doanh, chúng tôi chỉ có trên di động. Dĩ nhiên, hiện tại chúng tôi đã có phiên bản cho PC.
Chúng tôi tin rằng di động là xu hướng tất yếu sẽ đến và chúng tôi tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm cũng như sự gắn kết của người dùng thông qua di động – yêu cầu cần phải thiết kế riêng và những tính năng mới. Tôi nghĩ đó chính là một trong những chiến lược rất quan trọng cho chúng tôi.
Với Shopee, trên khắp khu vực, hơn 95% đơn đặt hàng là trên di động. Tư duy của công ty luôn là di động là trên hết. Chúng tôi tin rằng đó là cách đúng đắn để tối đa hóa nguồn lực của mình. Cả đội ngũ đã rất nỗ lực để làm 7 ứng dụng cho 7 thị trường khác nhau – nghĩa là cần phải bảo trì 7 phiên bản khác nhau. Và khi cho ra đời một tính năng gì mới, bạn buộc phải làm ra 7 phiên bản đi kèm. Tôi tin rằng chúng tôi đang trong một vị thế tốt để phát triển nhanh và chiếm thị trường.
PV: Amazon đã cho ra đời cửa hàng online tại Singapore vào tháng 10. Dĩ nhiên, Shopee cũng phải cạnh tranh với Lazada nữa, chưa kể đến những công ty nhỏ ở từng địa phương như Tiki của Việt Nam hay Tokopedia của Indonesia. Ông cho rằng cạnh tranh với đối tượng nào là khó khăn nhất?
Ông Zhou: Tôi không bình luận về chiến lược của đối thủ. Với chúng tôi, nhìn lại thời điểm khởi nghiệp từ 4 năm trước, chúng tôi về cơ bản nhỏ hơn rất nhiều so với những đối thủ hiện tại. rất nhiều cái tên trong số đó vẫn hoạt động cho tới bây giờ. Trải qua 4 năm, chúng tôi đã tăng trưởng rất mạnh hơn so với họ. chúng tôi đã trở thành người dẫn đầu ở khu vực và hiện đang tập trung vào việc thực thi các chiến lược tốt để thu hút người dùng.
Có cạnh tranh và nhiều đối thủ hơn không phải là một điều tòi tệ. Nó giúp xây dựng một hệ sinh thái người mua và người bán, tạo ra nhận thức lớn hơn về thương mại điện tử. Nó cũng giúp thay đổi thói quen người tiêu dùng. Báo cáo của Google cho thấy vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển trong 5 – 10 năm tới.
PV: Chúng ta đã nhắc rất nhiều đến việc các công ty gọi xe đốt tiền để thu hút người dùng. Với các công ty thương mại điện tử thì sao, đó có phải là cuộc đua giảm giá không?
Ông Zhou: Hiển nhiên người dùng có rất nhiều lựa chọn. Chúng tôi phải làm nhiều hơn để tạo ra sự gắn kết của người dùng. Mọi người lên mạng để tìm sản phẩm nhưng chúng tôi cũng muốn thu hút họ bởi những thứ khác như game. Shopee có thể là một phần của hoạt động xã hội của bạn và bạn có thể luôn kết nối với chúng tôi dù không phải là để mua hàng.
Chúng tôi muốn người tiêu dùng cảm thấy được giải trí và có nhiều tương tác trên nền tảng, cũng như với bạn bè và người bán. Chúng tôi cũng đầu tư vào những tài sản vô hình như khoa học dữ liệu, biến nó trở nên tốt hơn.
Shopee là một trong những nền tảng đầu tiên trong khu vực cho ra đời cả chức năng trò chuyện và phát trực tuyến. Với Shopee Live, người bán có thể ngay lập tức phát trực tiếp sản phẩm, trả lời câu hỏi của người mua.
PV: Tại Trung Quốc, các gã khổng lồ thương mại điện tử đang tiếp cận đến các vùng quê. Ở Đông Nam Á, chúng tôi chưa thấy xuất hiện điều này. Liệu Shopee có chiến lược tương tự để thu hút những người tiêu dùng ở bên ngoài các thành phố lớn không?
Ông Zhou: Đông Nam Á có hàng loạt khu vực thành phố lớn, đông đúc. Tuy nhiên ở những khu vực ngoài đô thị, nền kinh tế Internet đã được dự đoán phát triển gấp 4 lần trong giai đoạn từ 2019 – 2025, gấp 2 lần so với các khu vực đô thị.
Tại nhiều thị trường nơi chúng tôi hoạt động có tỷ lệ cao người dùng bên ngoài các thành phố lớn. Ở Indonesia, công ty có một lượng người dùng lớn bên ngoài Jakarta. Chúng tôi làm việc với các hãng vận chuyển để tiếp cận đến những nơi khác, kết nối người bán và người mua.
Dĩ nhiên, cơ sở hạ tầng, cơ sở người dùng và thanh toán sẽ là những trở ngại lớn để tiếp cận khu vực nông thôn. Tuy nhiên, nó cũng khiến những khu vực này bớt tập trung hơn so với ở những thành phố. Điều này có nghĩa là có nhiều cơ hội để chúng tôi phát triển tại đây.
PV: Singles’ Day là một mỏ vàng cho các công ty thương mại điện tử nhưng nhiều người nói rằng nó không phản ánh sự tự tin của người tiêu dùng và đó chỉ là một chiêu marketing, Ông nghĩ sao về điều này?
Ông Zhou: Singles’ Day vẫn rất hấp dẫn với Shopee. Người tiêu dùng chờ đợi giảm giá, sự kiện và nhiều thứ khác. Mỗi năm, chúng tôi đều phá kỷ lục của năm trước. Tôi nghĩ nó sẽ ngày càng phổ biến mà thôi.
Theo Trí Thức Trẻ