Thai Airways đang rao bán hàng chục máy bay nhằm cơ cấu lại nợ.
Hãng hàng không Thai Airways đang tìm người mua 34 chiếc máy bay Boeing và Airbus đã qua sử dụng như một phần nỗ lực cơ cấu lại khoản nợ 350 tỷ baht (tương đương 11,4 tỷ USD).
Những người mua tiềm năng có thời hạn từ nay tới 13/11 để nộp hồ sơ thầu và việc bán sẽ được thực hiện dưới kế hoạch cơ cấu lại kinh doanh đã được chấp thuận bởi tòa án Phá sản vào tháng 9.
Những máy bay trong nhóm bị bán đi gồm có Boeing 747s, Boeing 777s và Airbus 340s…
Thai Airways đang tái cấu trúc toàn bộ hoạt động kinh doanh sau khi đại dịch Covid-19 đã tàn phá ngành hàng không toàn cầu. Hãng hàng không giá rẻ Nok Airlines – đơn vị mà Thai Airways nắm 13% cổ phần cũng đã nhận được sự chấp nhận của tòa án vào tuần này về quy trình tái cơ cấu nợ sau khi chứng kiến doanh thu sụt giảm mạnh.
Việc bán máy bay là một phần quá trình tái cơ cấu kinh doanh của Thai Airways. Đây là bước đi mà hãng hàng không này cho là “cần thiết để tinh giảm đội bay nhằm phù hợp với những hành trình bay hiện có, đồng thời nhằm đáp ứng các yêu cầu về kế hoạch cắt giảm chi phí. Việc bán máy bay sẽ yêu cầu sự chấp thuận của các cổ đông và Tòa án Phá sản”.
Trước đó, ngày 26/5, Thai Airways đã chính thức nộp đơn xin phá sản tại Tòa án phá sản Trung ương Thái Lan. Tin tức trên được đưa ra sau khi cổ phiếu của Thai Airways tăng 12,9% lên 4,9 baht trong phiên giao dịch ngày 26/5.
Trước khi lâm vào cảnh phá sản, Thai Airways đã tìm mọi cách để cứu mình. Họ đã đề nghị một gói cứu trợ trị giá 10 tỷ baht (khoảng 307 triệu USD) từ chính phủ Thái Lan để trả tiền lương 1 tháng cho nhân viên.
Ngoài ra, hãng còn yêu cầu phê duyệt khoản vay trị giá 70 tỷ baht khác với Bộ Tài chính để tiếp tục duy trì hoạt động. Tuy nhiên, tất cả đã không cứu vãn được tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 của họ. Hơn nữa, Thai Airways còn gặp phải không ít khó khăn sau nhiều năm thua lỗ liên tiếp.
Kể từ năm 2017 đến nay, hãng liên tục làm ăn thua lỗ với mức lỗ tăng dần qua các năm. Sau năm 2017, hãng đã thay đổi đội ngũ quản lý với mục tiêu phục hồi lại mức lợi nhuận trước đây, đồng thời lọt vào top 5 hãng hàng không hàng đầu thế giới thông qua việc tận dụng sự phát triển của ngành du lịch Thái Lan.
Trọng tâm của kế hoạch này là chi ra tới 100 tỷ bath để mua 23 máy bay mới, thay thế cho đội máy bay già cỗi của hãng. Tuy nhiên, những kế hoạch này không những không giúp hãng tốt hơn, mà còn đẩy Thai Airways vào cảnh thua lỗ nặng nề. Năm 2018, Thai Airways ghi nhận mức lợi nhuận âm 361 triệu USD và năm 2019 là âm 374 triệu USD. Hãng hàng không này hiện đang có khoản nợ lên tới trên 7,6 tỷ USD, trong đó 677 triệu USD là nợ phải thanh toán trong năm nay.
Tuy nhiên hãng chỉ có lượng tiền mặt là 674 triệu USD, và khả năng trả được khoản nợ nêu trên gần như là không có. Trong thời điểm mà việc làm ăn không thuận lợi, việc phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid gần như đã đánh gục gã khổng lồ của hàng không Thái Lan.
Phương Linh
Theo Tổ Quốc/Bloomberg