Thương mại điện tử đang là động lực chính của kinh tế số Việt Nam.
Chỉ hơn một thập kỷ trước, 80% người Đông Nam Á không có kết nối Internet hoặc truy cập Internet rất hạn chế. Ngày nay, người Đông Nam Á là khu vực có tỷ lệ người dùng Internet di động cao nhất trên thế giới.
Có 360 triệu người dùng Internet trong khu vực và 90% trong số họ kết nối Internet chủ yếu thông qua điện thoại di động. Họ giao tiếp với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, giải trí, học các kỹ năng mới và trở nên năng suất hơn nhờ Internet. Họ cũng mua sản phẩm, lên kế hoạch cho các chuyến đi và đặt đồ ăn trực tuyến. Tất cả các hoạt động số diễn ra hàng triệu lần mỗi ngày trên toàn ASEAN.
Theo dữ liệu từ báo cáo “e-Conomy 2019” do Google, Temasek Holding và Bain&Co thực hiện, kinh tế số ở Malaysia, Thái Lan, Singapore và Philippines đang tăng trưởng từ 20% đến 30% mỗi năm, và không có dấu hiệu chậm lại. Đây là một kỳ tích đáng chú ý so với các khu vực khác. Hai quốc gia đang tăng tốc nhanh nhất khu vực là Indonesia và Việt Nam, tăng trưởng trên 40% một năm.
Nghiên cứu cho thấy 50% người Việt Nam đã nghiên cứu trực tuyến trước khi sử dụng các dịch vụ tài chính trực tiếp.
Báo cáo viết: “Nền kinh tế số Việt Nam đang bùng nổ, nó sẽ đạt 12 tỷ USD vào năm 2019, tăng 38% hàng năm kể từ năm 2015. Việt Nam đang nổi lên như là một điểm nóng kỹ thuật số tăng trưởng mạnh mẽ. Thương mại điện tử là động lực thúc đẩy chính, với Sendo và Tiki đang nỗ lực cạnh tranh với các công ty lớn trong khu vực như Lazada và Shopee”.
Kinh tế số đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Niềm tin của nhà đầu tư vào Việt Nam ngày càng lớn. Trong 4 năm qua, kinh tế số Việt Nam đã thu hút gần 1 tỷ USD tài trợ, với năm 2019 là một năm tăng cao kỷ lục.
Thương mại điện tử tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế số và dự kết sẽ đạt 23 tỷ USD năm 2025. Đứng thứ hai là du lịch trực tuyến, thứ ba là truyền thông số và cuối cùng là gọi xe chia sẻ. Các ứng dụng thương mại điện tử hàng đầu khu vực đang chuyển các chiến lược quảng cáo đậm tính giải trí. Cách tiếp cận như vậy đã đạt được hiệu quả ở Việt Nam và Indonesia.
Báo cáo cũng viết: “Ngôi sao nhạc pop Việt Nam – Sơn Tùng MTP, với những bài hát đã thu hút tổng cộng hàng tỷ lượt xem trên YouTube, gần đây đã hợp tác với ngôi sao nhạc rap người Mỹ Snoop Dogg để sản xuất một nhạc phẩm”… “Đông Nam Á cũng không còn nhập khẩu một cách thụ động xu hướng âm nhạc và video từ phương Tây. Thay vào đó, khu vực này cũng đang vươn ra toàn cầu trong việc sản xuất nội dung, khi các nhà sáng tạo nội dung đang thành công trong việc sản xuất âm nhạc và video cho giới trẻ kỹ thuật số”.
Hoàng An
Theo Trí thức trẻ