Khoảng 2 năm trước đây, thị trường giày dép Việt Nam bị thao túng bởi những ông lớn đến từ nước ngoài như Adidas, Nike, và Converse. Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết ngành da giày túi xách năm 2018, Việt Nam là quốc gia sản xuất giày đứng thứ hai trên thế giới nhưng chủ yếu tập trung vào gia công cho các thương hiệu lớn. Nhu cầu mua sắm giày dép của người Việt ngày càng tăng nhưng vẫn vắng bóng những sản phẩm nội địa hợp với túi tiền.
Hiểu được điều ấy, nhiều thương hiệu giày sneaker Việt đã cho ra đời các sản phẩm có mức giá tầm trung, nhưng đi kèm với mẫu mã bắt mắt và chất lượng không hề thua kém các thương hiệu ngoại nhập. Hãy cùng khám phá thế giới của những đôi giày do chính người Việt làm ra qua bài viết sau.
1. Biti’s
Với câu slogan nổi tiếng một thời “Biti’s nâng niu bàn chân Việt”, Biti’s đã từng là thương hiệu giày Việt có vị thế lừng lẫy vào những thập niên 80, 90. Thế nhưng, những biến động thị trường và cuộc xâm lấn của các thương hiệu giày ngoại đã khiến Biti’s trôi dần vào quên lãng. Cho đến khi dòng sản phẩm Biti’s Hunter ra đời, thương hiệu hơn 36 năm tuổi này mới tạo được một cú lội ngược dòng ngoạn mục và trở lại với thị trường Việt.
Sau khi đánh cú hích đầu tiên cùng MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng MTP và MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn, Biti’s tiếp tục dùng các chiến dịch PR và quảng cáo thông minh để thu hút sự chú ý và lòng yêu mến của khách hàng, đặc biệt là người trẻ đối với sản phẩm của người Việt. Giờ đây, Biti’s Hunter là một trong những cái tên đình đám trong làng giày sneaker Việt Nam.
Biti’s Hunter có thiết kế cá tính, mạnh mẽ, đồng thời tích hợp nhiều ưu điểm từ các các thương hiệu giày thể thao lớn trên thế giới như độ đàn hồi tốt, trọng lượng siêu nhẹ giúp di chuyển linh hoạt. Nổi bật nhất ứng dụng công nghệ dệt Air Mesh tạo nhiều lỗ thoáng khí và miếng đệm lót làm từ sợi kháng khuẩn êm ái, giúp chân thoải mái và dễ dàng vận động liên tục cả ngày.
Bên cạnh những mẫu giày phổ thông, Biti’s Hunter còn tung ra các bộ sưu tập phiên bản giới hạn kết hợp cùng các thương hiệu và tên tuổi lớn gồm Marvel, H&M, hay ngôi sao bóng đá Lionel Messi. Nhờ tinh thần dám đổi mới mà Biti’s đang dần chứng tỏ được sức hút của một thương hiệu Việt lâu năm trên thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay.
2. MỘT
Trái với ông lớn Biti’s, MỘT là thương hiệu khá mới mẻ trong làng giày sneaker Việt. MỘT ra đời tại Sài Gòn vào đầu năm 2018 và nhanh chóng nhận được sự yêu thích từ giới trẻ nhờ vào thiết kế đơn giản, tinh tế và chất lượng không thua kém bất kỳ thương hiệu lâu năm nào.
Các đôi giày của MỘT tạo nét đặc trưng với phom trơn, ôm gọn đơn giản, nhưng vẫn mang tính trải nghiệm cao và chất chứa nhiều thông điệp riêng. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy những chi tiết mang theo bản sắc Việt được khéo léo ẩn bên trong. Đó là hình ảnh của những mái ngói cũ ở Hội An, hoặc đường bờ biển dọc miền duyên hải Việt Nam,…
Theo nhà đồng sáng lập thương hiệu Huỳnh Quang Ngọc Hân, dù thoạt nhìn các thiết kế của MỘT rất đơn giản, nhưng đằng sau là một quá trình nghiên cứu và đúc kết từ những trải nghiệm trong cuộc sống của cô và ê-kíp. Ưu tiên hàng đầu của giày MỘT là về chất liệu và kỹ thuật may, sao cho chắc bền và thoải mái nhất cho người mang.
MỘT là thương hiệu giày dành riêng cho người Việt, phù hợp với lối sống của con người tại đây, đặc biệt là những tín đồ của phong cách thời trang tối giản, ưa chuộng sự tinh tế, bền vững và chất lượng cao. Ngoài ra, mức giá hợp lý cũng là yếu tố giúp MỘT tăng thêm khả năng cạnh tranh cùng với các thương hiệu lớn của nước ngoài.
3. Ananas
Tuy Ananas chỉ vừa thành lập năm 2012 nhưng đã nhanh chóng chinh phục được cộng đồng yêu giày sneaker Việt. Được kế thừa 20 năm kinh nghiệm từ một nhà sản xuất giày từng hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Reebok, Puma, Keds và Burberry, chất lượng của những đôi giày tại Ananas không hề thua kém những thương hiệu nước ngoài đang có mặt trên thị trường Việt Nam.
Ngay từ những mẫu giày beater đầu tiên, Ananas đã chinh phục những người yêu thời trang với cách phối màu lạ mắt, chất liệu vải và da lộn đa phong cách từ cổ điển đến hiện đại. Kiểu dáng Ananas sản xuất chủ yếu là các mẫu giày slip-on cổ thấp ôm gọn và tôn dáng chân, đường may chắc chắn, đế mềm tạo cảm giác êm chân và thoải mái di chuyển.
Giá thành phải chăng, thiết kế năng động, trẻ trung và chất lượng vững chắc là những ưu điểm giúp Ananas đứng vững trên thị trường giày đầy cạnh tranh. Tới nay, thương hiệu này vẫn không ngừng phát triển sản phẩm của mình và nâng cao kỳ vọng của những tín đồ giày sneaker Việt, đúng như phương châm họ đã đặt ra từ những ngày đầu.
4. RieNevan
RieNevan là tâm huyết được sáng lập bởi Nguyễn Ngọc Tiến vào năm 2012 tại thành phố Đà Nẵng, với nguồn lực tài chính rất hạn chế. Vượt qua những khó khăn, đến nay RieNevan đã dần có chỗ đứng trên thị trường giày nội địa Việt Nam.
Nhìn chung, các mẫu giày của RieNevan mang phong cách streetwear tự do phóng khoáng. Giày hữu dụng cho những bạn trẻ đam mê bộ môn skateboard, hoặc chỉ đơn giản là muốn một điểm nhấn cá tính khi đi học, đi chơi hàng ngày.
Bên cạnh đó, nhằm ghi dấu và lan tỏa di sản văn hóa Việt Nam, đội ngũ RieNevan đã nghiên cứu và đưa những biểu tượng đặc trưng của đất Việt vào thiết kế, chẳng hạn như hình chim Lạc, hay các hoa văn thường thấy trên trống đồng Đông Sơn.
Nguyễn Ngọc Tiến từng chia sẻ, anh mong muốn mỗi khách hàng khi sở hữu sản phẩm của RieNevan sẽ không đơn thuần là sở hữu một đôi giày, mà như vừa kết giao một người tri kỷ. Đó sẽ là người đồng hành, cùng bạn ghi lại dấu ấn của người Việt qua từng bước chân, từng nơi mà bạn đã đi qua.
Theo Vietcetera