Masatoshi Nagasaki tự nhận mình là “môi giới không gian” đầu tiên của thế giới.
Mảng kinh doanh sản xuất và phóng những vệ tinh nhỏ đang được dự đoán sẽ tăng trưởng gấp 4 lần trong vòng 10 năm tới lên mức 42,8 tỷ USD. Đây được đánh giá là cơ hội lớn cho những người mong muốn tìm kiếm lợi nhuận từ việc giao thương tăng giữa những công ty trong ngành công nghiệp này.
Một trong số họ là Masatoshi Nagasaki – “môi giới không gian” đầu tiên của thế giới.
Vị doanh nhân 39 tuổi không làm việc trên một con tàu vũ trụ, bay từ hành tinh này sang hành tinh khác như các nhân vật trong tiểu thuyết Isaac. Thay vào đó, ông làm việc trên tầng 7 của một tòa nhà trở thành trung tâm cho các startup trong lĩnh vực không gian. Ông đã giành được hợp đồng môi giới phóng vệ tinh từ Trung tâm vũ trụ Nhật Bản.
Trong bộ suit màu xanh cùng sơ mi trắng và cà vạt, Nagasaki chia sẻ: “Các công ty không gian sẽ cần đến những người môi giới giao dịch giống như công ty tôi. Tôi muốn nhìn thấy mảng không gian trở thành ngành công nghiệp riêng biệt”.
Startup của Nagasaki có tên Space BH muốn trở thành một “trạm dừng” cho những công ty muốn sử dụng dịch vụ tên lửa, được tư vấn kỹ thuật hay gặp gỡ các nhà chế tạo và vận hành tên lửa thương mại.. Người trung gian là cần thiết để hiện đại hóa ngành công nghiệp và phát triển kinh doanh trong lĩnh vực này.
Space BH đã có hợp đồng để phát triển ít nhất 15 vệ tinh nhỏ gồm cả hợp đồng nước ngoài đầu tiên là với các Viện nghiên cứu tại Australia. Một hợp tác giữa Đại học Sydney và Đại học New South Wales và 10 viện khác với Space BH là cho ra đời CubeSats – một vệ tinh cỡ nhỏ sử dụng để thu thập thông tin trong không gian.
Nagasaki cũng đã giành hợp đồng với JAXA – một công ty thuộc Trung tâm vũ trụ Nhật Bản – một năm sau khi bắt đầu Space BH vào năm 2017. Đó là nhà cung cấp dịch vụ thương mại đầu tiên để phóng những vệ tinh nhỏ từ phòng thí nghiệm Nhật Bản vào Trạm vũ trụ không gian quốc tế. Startup này có 16 nhân viên với kế hoạch sẽ tăng gấp 3 con số này trong 3 năm tới.
Nagasaki đang đặt cược rằng Space BH sẽ thành công bởi vì nó dựa trên một mô hình kinh doanh đã được kiểm chứng. Là cựu nhân viên bán hàng thép tại Mitsui & Co, một trong 5 nhà môi giới lớn nhất Nhật Bản, Nagasaki biết cách điều chỉnh giá và sản lượng thông qua việc thỏa thuận với người mua.
Ông cũng từng tham gia phụ trách các khoản đầu tư nước ngoài lĩnh vực quặng sắt – một trong những mảng hoạt động có lợi nhuận nhất của Mitsui. Nhưng sau tất cả, Nagasaki muốn tự sở hữu một doanh nghiệp và được toàn quyền kiểm soát những thứ mà mình làm và ông quyết định thành lập nên startup Space BH.
Space BH đã ra đời bằng 100 triệu yen huy động từ các công ty quỹ đầu tư mạo hiểm Nhật Bản là Incubate Fund cùng với Anniversaire Holdings đầu tư 200 triệu USD. Nagasaki đang muốn IPO trong vòng 5 năm nữa.
Mặc dù Nagasaki gọi mình là nhà môi giới không gian đầu tiên nhưng trên thực tế một số người khác cũng đang nhảy vào thị trường này gồm cả các công ty ở Mỹ.
Sự cạnh tranh đang nóng lên khi Trung Quốc gia nhập lĩnh vực không gian. “Số lượng các startup về không gian đang tăng lên đáng kể. Nếu không có một công ty dẫn đầu đến từ Nhật Bản nổi lên, ngành công nghiệp này không thể phát triển”.
Phương Linh
Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg