Nếu có một thứ nào đó đáng để các công ty “mất ngủ” trong thời đại số, thì đó chính là vấn đề nguồn nhân lực.
Đó là nhận định của các diễn giả tại phiên thảo luận “Thu hút tài năng để tăng trưởng bền vững” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh doanh 2019: Tiến vào kỷ nguyên số do Forbes Việt Nam tổ chức chiều ngày 15/08.
Theo đó, nguồn nhân lực là cốt lõi của một doanh nghiệp trong kỷ nguyên số, bất kể đó có phải là doanh nghiệp công nghệ hay không. “Tôi muốn dùng từ ‘nhân tài’ khi nói về nguồn nhân lực. Nếu không có nhân tài, chúng ta sẽ không có sự sáng tạo và đổi mới,” CEO Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang khẳng định.
Là công ty thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, gấp 2-3 lần mỗi năm, con người chính là cơ hội cũng như thách thức lớn nhất trong những năm qua đối với Tiki. “Chúng tôi luôn phải tìm cách liên tục phát triển nhân tài, đặc biệt là các kỹ sư. Hiện tại nhân tài của Tiki đến từ tám quốc gia trên thế giới, kể cả Việt Nam. Họ là những người khơi mào sáng tạo, kéo cả đội ngũ công ty đi nhanh hơn,” CEO Trần Ngọc Thái Sơn chia sẻ.
Là CEO trẻ của một startup mới tại Việt Nam và có nhiều sức hút với nhân tài công nghệ, bà Lê Diệp Kiều Trang khẳng định, sức hấp dẫn của một công ty không chỉ đến từ thương hiệu cá nhân của nhà lãnh đạo mà thực sự đến từ môi trường làm việc tích cực của doanh nghiệp.
Các lãnh đạo doanh nghiệp có khả năng tạo nguồn cảm hứng ban đầu để thu hút ứng viên nhưng họ phải tạo ra một môi trường doanh nghiệp mà ở đó mọi người có thể tập trung vào công việc, không lo lắng đến những việc thứ yếu khác. Họ tin tưởng nhau, cùng phát triển, cùng học hỏi và cùng chia sẻ những giá trị cốt lõi.
“Điều giữ chân nhân tài và giúp họ vui vẻ mỗi ngày là đội ngũ cùng làm việc. Khi là đồng chí, họ sẽ làm việc như chơi một trò chơi chứ không cảm thấy vất vả,” theo bà Trang. Đồng tình với quan điểm đó, CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng doanh nghiệp ông luôn muốn tạo cho nhân viên một môi trường làm việc vui vẻ, hạnh phúc. Vì với đặc thù chú trọng dịch vụ của ngành hàng không, khi nhân viên vui vẻ và hạnh phúc thì mới gắn bó và giúp khách hàng được vui vẻ, hạnh phúc.
Việc giữ chân nhân tài còn khó hơn việc thu hút họ. Tuy nhiên CEO Tiki cũng thẳng thắn cho rằng, “không cố sống cố chết” để giữ chân những người không có cùng giá trị cốt lõi hoặc không còn cùng chí hướng với công ty. Ngược lại, sẽ cố gắng hết sức để giữ chân những người cùng chí hướng, bằng các cách tưởng thưởng, đào tạo…
“Nhân tài đi khắp nơi, như nước chảy chỗ trũng. Nhiều người có thể quyết định ra đi để đóng góp tốt hơn cho xã hội, như startup riêng chẳng hạn. Tôi rất ủng hộ họ,” ông Sơn cho hay. Chia sẻ quan điểm này, bà Trang khẳng định “có thể đầu tư vào startup của nhân viên cũ vì đánh giá đây là một thành công đối với nhân viên mình.”
Những yếu tố quan trọng nhất mà nhân lực trong thời đại số phải đáp ứng, theo các diễn giả là tinh thần ham học hỏi, khả năng thích nghi và yêu thích sự đổi mới – sáng tạo. Đặc biệt, sự sáng tạo và thích nghi quan trọng hơn rất nhiều so với kinh nghiệm. “Chúng ta đang nói về sự đột phá, vượt ra khỏi những điều gò bó bấy lâu nay. Chúng ta đã có nhiều người dày kinh nghiệm, nhưng rất khó để thay đổi thói quen của họ. Chúng tôi phải liên tục tìm người mới hoặc luân chuyển các vị trí nhân sự, là cách để tìm ra các tài năng ẩn đâu đó mà không cần phải đi đâu xa,” ông Thành dẫn chứng cách khai thác nhân tài của Vietnam Airlines.
Theo forbesvietnam