Chiến dịch “Buy Nowt Friday” ở Bradford khuyến khích người dân tận hưởng ngày Black Friday mà không tiêu tốn bất kỳ khoản tiền nào.
Black Friday bắt đầu ở Mỹ vào những năm 1960 và được quảng bá bởi các nhà bán lẻ. Họ nhằm mục đích khuyến khích người tiêu dùng mua sắm cho dịp lễ Giáng sinh sớm hơn và ngay sau khi ngày Lễ Tạ ơn vừa diễn ra.
Khái niệm mua sắm trong ngày Black Friday của người Mỹ thực sự diễn ra ở Anh vào 6 năm trước khi một người phụ nữ bị gãy tay trong một đám đông hỗn loạn khi cố gắng tranh giành 1 chiếc TV giá rẻ ở một chi nhánh của Asda tại Belfas.
Một năm sau đó cũng vào dịp này, cảnh sát được gọi tới 7 cửa hàng Wigan Tesco sau khi có báo cáo rằng hàng trăm người đang cố gắng phá cửa trước giờ mở cửa nửa đêm. Cảnh sát Greater Manchester đã được huy động để trấn an đám đông cùng với việc bắt giữ 3 người đàn ông và giúp đỡ 1 người phụ nữ bị thương. Thực sự là một đêm kinh hoàng, các thành phố như Dundee, Glasgow, Cardiff hay London đều có lực lượng cảnh sát hỗ trợ và đảm bảo an toàn trước đám đông “cuồng mua sắm” kia.
Ngay bây giờ, một thành phố ở Yorkshire phía bắc nước Anh đang chống lại áp lực mua sắm và sự hỗn loạn xảy ra khi Black Friday sắp đến. Chiến dịch “Buy Nowt Friday” (Không mua gì vào thứ sáu) ở Bradford khuyến khích người dân tận hưởng ngày thứ sáu mà không tiêu tốn bất kỳ khoản tiền nào.
Sự kiện này được tổ chức bởi Hiệp hội Tín dụng Bradford và tổ chức từ thiện có tên gọi Cộng đồng Sáng tạo Nghệ thuật tại Forster’s Bistro (quán ăn Forster). Bốn năm trước họ tổ chức tại Quảng trường Centenary cùng với ý tưởng tạo ra Currency Free Zone (khu vực miễn phí tiền tệ) vào ngày Black Friday. Năm nay họ cũng đang tổ chức một sự kiện miễn phí ở Keighley gần đó vào ngày Cyber Monday.
Những người phản đối ý tưởng Black Friday đã nghĩ ra Ngày Quốc tế không mua sắm (International Buy Nothing Day). Đồng thời, một làn sóng phản đối việc tiêu dùng vô tội vạ diễn ra trên khắp Vương quốc Anh dưới biểu ngữ “Thoát khỏi sự hỗn loạn của Black Friday”. Nó khuyến khích người tiêu dùng chấm dứt hiện tượng xã hội khi mọi người tìm mọi cách giành giật thậm chí giẫm đạp và chiến đấu với nhau để có được thứ mà năm sau sẽ không còn dùng nữa.
Ian Brewer, một nhân viên về tài chính tại Công ty Tín dụng Bradford, cho biết Buy Nowt Day của thành phố Yorkshire là lời đáp trả ngày Black Friday và nhằm mục đích khuyến khích mọi người tiết kiệm tiền của họ thay vì chi tiêu vào những thứ họ không thực sự cần.
“Những người có thu nhập thấp có thể cảm thấy bị áp lực, khó kiểm soát với các ưu đãi được đưa ra”, Brewer nói. Người dân cảm thấy như bị tước quyền hay không là một phần của xã hội nếu họ không thể tham gia vào sự kiện mà ai cũng đang tham gia. “Vì vậy, chúng tôi tạo ra sự kiện này với các hoạt động như làm thiệp Giáng sinh, làm các đồ thủ công khác và nghe nhạc cũng như tổ chức những buổi trò chuyện về vấn đề tài chính.”
Bewer khẳng định rằng sự kiện này không phải là hành động ghét bỏ mua sắm, chống lại kinh doanh. “Chúng tôi chỉ phản đối những người mua sắm quá đà vào dịp này. Bạn nên có kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Ước lượng số tiền bạn có thể tiêu trong khoảng thời gian từ bây giờ đến Giáng sinh. Nếu bạn đã để dành sẵn một khoản để chi tiêu cho Black Friday thì thật tuyệt. Còn nếu bạn không có sẵn số tiền đó, thì đừng chi tiêu phung phí nữa !”
Duy Thắng
Theo Trí Thức Trẻ/The Guardian