Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng – Blue Venture Award đã chính thức quay trở lại với mùa thứ 2. Bên cạnh những gương mặt giám khảo quen thuộc thì sự xuất hiện của Hoa hậu Việt Nam 2016 – Mai Phương Thúy trong vai trò ban giám khảo là một bất ngờ thú vị đối với cộng đồng doanh nhân xã hội.
Thường xuất hiện trong các sự kiện với danh hiệu Hoa hậu Việt Nam nhưng tại sao Mai Phương Thúy lại liều lĩnh “xuất đầu lộ diện” tại một cuộc thi giành cho doanh nhân?
Thúy bắt đầu làm kinh doanh và chuyển sang ngành đầu tư cũng gần 10 năm rồi. Trong suốt quá trình đi làm, Thúy cảm thấy lặp đi lặp lại công việc một cách máy móc chỉ để kiếm tiền thì dường như cuộc sống không có gì ý nghĩa. Vì vậy, bên cạnh công việc về đầu tư, Thúy cũng đã dành nhiều thời gian cho các hoạt động xã hội, từ thiện.
Khi nhận được lời mời từ ban tổ chức cho vai trò giám khảo tại Blue Venture Award mùa 2, Thúy cảm thấy rất vui và hứng thú vì đây là một giải thưởng có ý nghĩa, kết hợp và cân bằng được việc làm doanh nghiệp mà đồng thời vẫn có thể cống hiến cho cộng đồng. Thúy muốn tham gia để truyền tải những thông điệp có ý nghĩa đến với mọi người, động viên tinh thần cho các bạn khởi nghiệp vì sứ mệnh cộng đồng. Và cũng có thể qua cuộc thi này Thúy có thể tìm thấy những cơ hội đầu tư tiềm năng trong tương lai.
Với 10 năm hoạt động trong showbiz lẫn đầu tư, Thúy đúc kết được gì cho bản thân?
Hồi trẻ Thúy đọc rất nhiều sách nghĩ rằng mình biết rất là nhiều. Khi vào showbiz mới thấy thế giới rất rộng lớn, lúc đấy cảm thấy thật ra là mình không biết nhiều đến thế. Nhưng gặp gỡ nhiều cuộc đời, nhiều số phận họ đã dạy cho mình nhiều bài học. Qua đó tìm được hạnh phúc.
Và việc Thúy đang làm giờ đây chính là lan tỏa hạnh phúc đây đến tất cả mọi người. Giải Nobel ra đời để khích lệ những nhà khoa học, những nhà văn, những nhà hoạt động xã hội đóng góp cho nhân loại thì Blue Venture Award ra đời cũng có ý nghĩa tương tự ghi nhận những người trẻ dám dấn thân, dám khởi nghiệp để đem đến thành công cho chính bản thân mình cũng như cho xã hội và mọi người sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ thành công của chính các bạn.
Thúy có gặp áp lực khi đảm đương vai trò mới? Bạn muốn nhắn nhủ điều gì đến các bạn doanh nhân trẻ tại cuộc thi này?
Xuất hiện tại Blue Venture Award với tư cách là giám khảo trở thành một người truyền cảm hứng cho các thí sinh vừa là một trọng trách nhưng cũng là một vinh dự vô cùng to lớn đối với Thúy. Nếu được gửi gắm một điều đến cho các bạn thí sinh hãy học cách yêu lấy những khó khăn, những áp lực. Bởi vì đó là hai nhân tố chính khiến các bạn dễ bỏ cuộc, chỉ cần bạn không bỏ cuộc thành công sẽ đến với bạn.
Thời trước người ta chưa đi làm đã nghĩ đến chuyện nghỉ hưu, cả cuộc đời chỉ mong có cuộc sống an nhàn, thế mới thấy các bạn trẻ ngày nay chịu khó thử thách, dám mạo hiểm, Thúy nghĩ rằng điều này cần được cổ vũ để các bạn trẻ có thể khởi nghiệp ngày càng nhiều hơn nữa. Nếu các có một trái tim đầy nhiệt huyết, một hoài bão lớn lao, muốn được thể hiện mình và đóng góp cho đời những giá trị tốt đẹp còn chần chờ gì nữa mà không tham gia Blue Venture Award năm nay.
Bạn đánh giá thế nào về tinh thần “Success is a blend” – Thành công là sự phối hợp hoàn hảo của một đội ngũ khởi nghiệp chứ không riêng cá nhân nào?
Quan trọng nhất cho một doanh nghiệp luôn luôn là vấn đề con người, đội ngũ đó phải thật sự máu lửa, có khả năng thích nghi và chịu được gian khó. Người sáng lập (Founder) ít nhất phải có tinh thần cầu tiến, sẵn sàng chấp nhận thất bại và sẵn sàng “thay máu” bản thân mình. Có sức chịu đựng cao, thích nghi tốt chứ không cần quá giỏi, giỏi thì để làm hết việc của người khác à?!
Cần có EQ (chỉ số cảm xúc) tốt một xíu để truyền cảm hứng và động viên người khác làm cùng mình. Thúy rất thích những người lãnh đạo có thể lan tỏa năng lượng tích cực, chỉ cần khi vừa xuất hiện thì mọi người đã cảm thấy muốn làm việc tốt hơn rồi.
Bạn nghĩ gì về quan điểm doanh nghiệp cộng đồng thì không cần quan tâm về lợi nhuận?
Đã là doanh nghiệp thì cần phải có năng lực làm ra tiền, tạo ra được lợi nhuận. Một công ty làm ăn có lãi thì mới chứng minh được mô hình kinh doanh đấy nó thực sự hiệu quả, có thể đi về lâu dài. Doanh nghiệp cộng đồng vẫn phải quan tâm đến hiệu quả và lợi nhuận. Vì lợi nhuận đó có thể tái đầu tư lại một phần cho cộng đồng, hoặc làm gì đó cho cộng đồng. Như vậy mới có thể trường tồn. Thúy thích như vậy hơn chứ làm mà không quan tâm lợi nhuận thì chết (cười).
Bạn tạo ra công ăn việc làm mới là cách bạn có thể làm điều tốt nhất cho những người khác. Không ai cho tiền ai mãi được, tạo cho người khác việc làm thì có nghĩa bạn đã tạo cho họ thu nhập, có cơ hội khẳng định bản thân, địa vị xã hội, nâng cao chất lượng… cả cuộc sống của họ sẽ đi lên. Cả cộng đồng của họ cũng đi lên luôn.
Cám ơn Mai Phương Thúy về cuộc trò chuyện thú vị này!
Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng – Blue Venture Award là giải thưởng được tổ chức nhằm tìm kiếm và kết nối các tổ chức kinh doanh khởi nghiệp có ảnh hưởng mạnh mẽ lên đời sống xã hội do công ty Pernod Ricard Việt Nam cùng công ty TV Hub phối hợp tổ chức.
Blue Venture Award mùa 2 chính thức khởi động từ ngày 10/9/2019 cho đến ngày 10/12/2019 để tìm ra đại diện Việt Nam có cơ hội giành giải thưởng 1 triệu USD tại The Venture 2020. Cuộc thi nhận đơn dự tuyển từ ngày 10/9/2019 đến ngày 31/10/2019 tại theventure.com
Theo Dân sinh