Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Lượng tìm kiếm từ khóa về Tiki, Sendo, Shopee, Adayroi tăng gấp 8 lần trong 3 năm qua

Trong 3 năm vừa qua, số lượng tìm kiếm Google các từ khóa về các sàn thương mại điện tử tăng gấp 8 lần.

Báo cáo của Google-Temasek năm 2018, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kép 35% trong giai đoạn 2015-2018 và có giá trị 2,8 tỷ USD (chỉ tính giá trị của kênh Doanh nghiệp tới người tiêu dùng-B2C). Tính trên quy mô toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt mức 10 tỷ USD đến cuối năm 2020 theo số liệu của Bộ công thương.

Thị trường được dự báo tiếp tục bùng nổ trong giai đoạn 2018-2025, với tốc độ tăng trưởng kép 27% nhờ sự phổ biến của internet và điện thoại thông minh cùng với thế hệ người tiêu dùng mới am hiểu công nghệ hơn.

Nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, 60% người mua sắm trực tuyến từ nữ và 40% mua sắm online từ nam. Độ tuổi mua sắm online từ 25-29 tuổi chiếm 55%. Đa số người mua online đều là người độc thân, 55% đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng sử dụng dịch vụ mua sắm online. Hiện, 35,8 triệu người sử dụng kết nối internet, con số tăng hàng năm là 11%.

Mới đây trong họi thảo Ecommerce day 2019 do Novaon tổ chức, đại diện Google Đông Nam Á cho biết ngày càng có nhiều người Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến. Theo số liệu của Temasek, trung bình một năm có 3,2 triệu người Việt Nam bắt đầu tiến hành hình thức mua sắm trực tuyến.

Google cho biết xu hướng này thể hiện rất rõ khi nhìn vào số lượng tìm kiếm về các sàn thương mại điện tử như Sendo, Lazada, Tiki, Shopee.

“Trong 3 năm vừa qua, số lượng tìm kiếm các từ khóa này tăng gấp 8 lần. Đây là mức tăng trưởng khủng khiếp.”, đại diện Google nhấn mạnh.

Phân tích Google cho thấy từ khóa tìm kiếm của người tiêu dùng Việt Nam rất phổ biến và đơn giản như: Đồ trang điểm, mua đồ nội thất ở đâu.

Thời điểm tăng đột biến về từ khóa thương mại điện tử rơi vào quý IV hàng năm. Những số liệu của Google cho thấy lượng tìm kiếm gia tăng vào những dịp như 9/910/10, 11/11, Black Friday hay Noel. Đây cũng là thời điểm nhiều cơ hội cho người tiêu dùng đi mua sắm.

Google cũng nhấn mạnh 3 đặc điểm chính của nhưng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.

Thứ nhất, họ là những người rất tò mò. Họ lúc nào cũng muốn có cái nhìn cảm hứng, ý tưởng khi mua hàng. Điều này thể hiện rõ trong việc gia tăng những từ khóa về ý tưởng: Ý tưởng về quà cho bạn gái, nhà hàng ăn ngon nhất. Những từ khóa này tăng ít nhất 75% so với năm trước.

Thứ hai, họ có yêu cầu rất cao đặc biệt đối với việc bán hàng. 75% người được khảo sát cho rằng nếu có chính sách khách hàng trung thành tại thời điểm check out thì cho họ trải nghiệm tốt hơn rất nhiều.

Thứ ba, họ thiếu kiên nhẫn. 77% người khảo sát cho rằng có chính sách giao hàng dưới 2 ngày thì tác động rất nhiều đến việc có mua hàng hay không. Về tìm kiếm từ khóa giao hàng tăng trưởng 20% g trong 1 năm qua. Họ là những người cần gì là muốn có ngay lập tức. Điều này có tác động rất lớn đến việc kinh doanh của các chủ doanh nghiệp, cửa hàng trong việc lập website. Thống kê của Google cho thấy nếu website mất trên 3 phút để tải thì chủ cửa hàng đã mất đi khách hàng đó. Vì vậy các doanh nghiệp cần chắc chắn có nền tảng website rất nhanh.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ