Dù hoạt động bán xe vẫn ổn định, lợi nhuận của THACO bị bào mòn do các chi phí bán hàng, chí phí tài chính tăng mạnh
Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) vừa công bố doanh thu nửa đầu năm 2019 đạt 26.835 tỷ đồng, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán xe chiếm 88%, đạt gần 23.600 tỷ đồng, giảm nhẹ 4,3%.
Doanh thu bán xe của THACO giảm trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang tăng trưởng tốt. Theo báo cáo bán hàng của VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2019 tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó xe ô tô du lịch tăng mạnh nhất 35%; xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kì năm ngoái.
Cũng theo VAMA, các thương hiệu xe của THACO vẫn đang bán chạy. Trong đó, 2 thương hiệu xe chủ lực là KIA và Mazda tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam khi bán được gần 32.000 xe, chiếm 22% thị phần toàn ngành. Ở phân khúc xe tải, THACO bán được 11.000 xe, chiếm 7,5% thị phần.
Dù xe vẫn bán tốt, biên lãi gộp mảng kinh doanh xe của THACO lại giảm trong nửa đầu năm nay, đạt 16,5%, trong khi cùng kỳ năm trước đạt gần 18%. Đây là nguyên nhân làm lợi nhuận của THACO giảm đến 40% so với nửa đầu năm 2018, còn 1.806 tỷ đồng.
Đáng chú ý, báo cáo giữa kỳ của THACO ghi nhận các loại chi phí đồng loạt tăng mạnh. Chi phí bán hàng tăng 32% lên 1.177 tỷ đồng, chi phí quản lý tăng 8% lên 989 tỷ đồng, cho thấy công ty đang phải cạnh tranh gay gắt với các hãng ô tô khác, phải chi nhiều tiền hơn cho hoạt động quảng cáo, chiết khấu sản phẩm để bán được xe.
Bên cạnh đó, chi phí tài chính tăng vọt 77%, lên 1.217 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí lãi vay gấp gần 2,5 lần so với cùng kỳ, đạt 678 tỷ đồng. Chi phí lãi vay tăng do THACO vay thêm ngân hàng cả ngắn và dài hạn để tài trợ cho các dự án khu công nghiệp, dự án BT, dự án KĐT mới Thủ Thiêm và bổ sung vốn lưu động.
Đến cuối tháng 6, tổng vay nợ của THACO đã vượt mức 31.400 tỷ đồng, tăng hơn 6.600 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó khoản vay đáng chú ý nhất là 2.826 tỷ đồng từ VPBank được đảm bảo bởi các tài sản của các công ty cao su trước đây thuộc sở hữu của HAGL và cổ phiếu tại các công HA Agrico, Thadi.
Theo TheLeader