Hầm vang tiêu chuẩn châu Âu, chứa hàng nghìn chai vang cao cấp còn được kỳ vọng là điểm du lịch mới tại Đà Lạt.
Ngày 14/9, Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods) khai trương hầm vang chuẩn châu Âu tại thôn Phát Chi, xã Trạm Hành, Đà Lạt.
“Sự kiện là cột mốc đánh dấu một bước tiến mới trên hành trình phát triển của nhà làm vang Ladofoods, thể hiện niềm tự hào về một sản phẩm tinh túy của Việt Nam, ngang tầm với những quốc gia có truyền thống sản xuất vang lâu đời”, đại diện Ladofoods cho biết.
Không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu thưởng thức vang của người tiêu dùng, Ladofoods kỳ vọng, đây còn là dự án du lịch mở ra những sản phẩm và dịch vụ mới mẻ, những tour du lịch tham quan, tìm hiểu, thưởng thức vang… mà nhiều quốc gia trên thế giới như Đức, Pháp, Italy… đã tổ chức rất thành công.
Hầm vang chuẩn châu Âu
Được thiết kế và thi công bởi đội ngũ chuyên gia, kiến trúc sư kinh nghiệm đến từ châu Âu, hầm vang Đà Lạt có 4 tầng kiến trúc sang trọng. Địa điểm được kỳ vọng sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ và khác biệt tại thành phố sương mù.
Dựa trên cảnh quan đồi núi và các yếu tố địa hình, các kiến trúc sư từ Châu Âu đã thiết kế khu tham quan với hình dáng hữu cơ của các chiếc lá hình elip. Đại diện Ladofoods chia sẻ, hình tượng này nhằm thể hiện triết lý trồng nho và làm rượu vang của công ty, tạo ra những chai vang tuyệt hảo, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.
Chia sẻ về cảm hứng thiết kế, ông Martin Bukolsky – Thiết kế Trưởng của hầm vang cho biết: “Từ thời cổ đại, văn hóa châu Âu đã quan niệm elip là biểu trưng cho sự mạnh mẽ, quyền lực và kết tinh của trời đất. Vang là một sự kết tinh của đất trời và con người. Thông qua kiến trúc hầm vang này, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về sức mạnh của Ladofoods được kết tinh bởi trời đất và con người Việt Nam. Khách ghé thăm hầm rượu sẽ có một trải nghiệm tại hầm rượu châu Âu thực thụ mà không cần phải đến châu Âu”.
Quá trình thi công xây dựng được giám sát bởi các chuyên gia Châu Âu nhằm đáp ứng yếu tố kỹ thuật sản xuất rượu. Đặc biệt, nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm theo tiêu chuẩn châu Âu chính là điểm khác biệt của hầm vang.
“Từ thời La Mã cổ đại, con người đã biết cách bảo quản vang ở hầm, đó là cách tốt nhất để giữ được chất lượng rượu vang mà màu sắc cũng như hương vị được đảm bảo. Thật thú vị nếu như bạn được nếm vang tại hầm trong một không gian có nhiệt độ và độ ẩm như vậy”, ông Martin Bukolsky nhấn mạnh.
Hầm vang đang chứa hơn 100 thùng gỗ sồi để ủ hàng chục nghìn chai vang cao cấp của Ladofoods. Với đặc tính rắn chắc và cho phép ô xy trong không khí thấm xuyên qua gỗ một lượng vừa đủ làm chín vang, gỗ sồi giúp cho vị chát trong vang trở nên mềm mại, hương vị thêm hảo hạng và màu sắc quyến rũ đặc biệt.
“Thông qua các sản phẩm chất lượng cao, Ladofoods mong muốn mang đến trải nghiệm trọn vẹn trên hành trình khám phá, thưởng thức văn hóa rượu vang cho những người yêu vang trong nước và quốc tế”, đại diện Ladofoods chia sẻ.
Sau gần 2 thập kỷ hoạt động, hiện Ladofoods cung cấp ra thị trường khoảng 4 triệu chai vang mỗi năm. Doanh nghiệp sản xuất rượu vang sở hữu chuỗi giá trị khép kín từ vùng nguyên liệu riêng chuẩn quốc tế rộng 25 hecta tại Ninh Thuận, đến nhà máy chế biến, sản xuất và hệ thống phân phối sản phẩm ra thị trường.
Năm 2004, sản phẩm vang Đà Lạt đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam ghi nhận là “Thương hiệu vang nổi tiếng nhất Việt Nam”, chính thức được công nhận là Thương hiệu quốc gia năm 2018. Chateau Dalat của Ladofoods đã trở thành thương hiệu vang đầu tiên của Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Vang Thế giới Vineum Bodensee (Đức).
Phong Vân
Theo VNE