Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

HUBA và mục tiêu tạo sức bật cho doanh nghiệp

Đóng vai trò cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, nhằm tạo sức bật cho doanh nghiệp phát triển, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) Chu Tiến Dũng khẳng định, với lợi thế được thụ hưởng về chính sách, hạ tầng, doanh nghiệp TP.HCM cần phải đóng vai trò là những doanh nghiệp dẫn dắt, xây dựng những thương hiệu mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) Chu Tiến Dũng.

Nhân dịp đầu năm 2020, Doanh Nhân Sài Gòn đã có cuộc trò chuyện với ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch HUBA.

* Thưa ông, thành tựu về kinh tế xã hội mà TP.HCM đạt được trong năm 2019 có phần đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp thành phố. Với những đóng góp này, HUBA có vai trò như thế nào?

– Thành phố đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về kinh tế xã hội, trong đó có vai trò đóng góp rất quan trọng của doanh nghiệp. HUBA là cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp nhằm triển khai những chủ trương chính sách phát triển kinh tế xã hội của thành phố, những thông tin, thông điệp và sự gửi gắm của chính quyền đến với doanh nghiệp.

Đồng thời, HUBA cũng kết nối giữa doanh nghiệp với chính quyền thành phố nhằm phản ánh kịp thời những khó khăn, thách thức, vướng mắc của doanh nghiệp cần sự hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời của chính quyền và các cơ quan ban ngành. Ngoài ra, HUBA còn cung cấp hệ thống thông tin cho doanh nghiệp về thị trường, xu hướng công nghệ, môi trường, chính sách, những tác động của chính sách mới tới doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược kinh doanh, điều chỉnh hoạt động cho phù hợp.

HUBA cũng là cầu nối giữa các doanh nghiệp nhằm mở rộng chuỗi kinh doanh, chuỗi giá trị từ SX đến tiêu dùng. Đã có rất nhiều hoạt động giúp cho các doanh nghiệp đã hợp tác, liên kết với nhau. Thông qua chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA, Caravan đến các địa phương đã giúp nhiều doanh nghiệp gắn kết với nhau, mở rộng thị trường…

* Từ sự đóng góp đó, lãnh đạo thành phố đã có đánh giá, ghi nhận và giao nhiệm vụ cho HUBA như thế nào, thưa ông?

– Có thể nói, trong những năm gần đây, hoạt động của HUBA đã được lãnh đạo thành phố rất quan tâm, chú ý và đã đặt vào những vị trí phù hợp. Lãnh đạo thành phố đã thường xuyên quan tâm lắng nghe những ý kiến tư vấn, phản ánh của HUBA.

Lãnh đạo cũng đã tin tưởng giao cho HUBA nhiều trọng trách quan trọng. Đặc biệt, thành phố đã giao cho HUBA là đơn vị đứng ra phối hợp với Sở Ngoại vụ và các ban, ngành tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM từ năm 2018. Trong đó, diễn đàn lần đầu tiên được tổ chức năm 2018, với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác – Vai trò động lực của doanh nghiệp”. Năm 2019, diễn đàn có chủ đề “Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”. 

Có thể nói, hai năm qua, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM đã diễn ra rất thành công, và được lãnh đạo thành phố, cũng như lãnh đạo Chính phủ đánh giá rất cao. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố còn giao cho HUBA tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp với nhà khoa học, viện nghiên cứu, nhà đầu tư tài chính, và chính quyền thành phố nhằm đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động…

* Mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp là có các thông tin bổ ích và xác thực trong các hoạt động của mình. Vậy trong năm 2020, HUBA sẽ có những đổi mới gì nhằm lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung?

– Trong thời đại mới, thông tin là hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. HUBA luôn luôn kết nối với các chuyên gia, cũng như các tổ chức tư vấn để mang đến cho doanh nghiệp những thông tin có giá trị để doanh nghiệp định hướng kế hoạch, chiến lược kinh doanh, tiếp cận và đổi mới công nghệ, đổi mới quản trị, chiến lược về thị trường…

Chúng tôi thường xuyên có những buổi báo cáo chuyên đề như xu thế phát triển kinh tế, hay hiệp định thương mại Mỹ – Trung, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung… Chúng tôi cũng tổ chức nhiều buổi giới thiệu về FTA sẽ tác động, mang đến những cơ hội gì cho doanh nghiệp. HUBA cũng truyền tải rất nhiều những thông tin về công nghệ và xu hướng công nghệ 4.0, những tác động của xu hướng công nghệ đối với môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong năm 2020, HUBA đặt trọng tâm vào: những vấn đề liên quan tới chuyển đổi công nghệ và xu hướng công nghệ tác động vào môi trường, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp; những xu hướng về thị trường, cơ hội cũng như thách thức, áp lực đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ hướng tới việc làm thế nào để các chính sách của Chính phủ, cũng như của thành phố ngày càng có hiệu quả thiết thực. Những chính sách gì còn bất cập, HUBA sẽ phản ánh tới chính quyền để kịp thời tháo gỡ cho doanh nghiệp.

* Với vai trò là chủ tịch HUBA, ông dự báo như thế nào về kinh tế Việt Nam trong năm 2020?

– Trong bối cảnh thế giới biến động, khó đoán, những tác động từ kết quả thương thảo, thương lượng về hiệp định thương mại Mỹ – Trung, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung còn là thách thức. Việt Nam tham gia vào hiệp định FTA ngày càng mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều thách thức đối với doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, năm 2020, sẽ là năm tổng kết các nhiệm kỳ, tiến hành đại hội các cấp. Các nơi sẽ đều hướng tới việc tập trung hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm kỳ. Vì vậy, tác động thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nói chung tại các địa phương trên cả nước sẽ là một yếu tố quan trọng để tác động vào môi trường kinh tế chung, cũng như đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Tôi tin rằng, năm 2020 vẫn tiếp tục là năm có nhiều cơ hội tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam, tạo tiền đề cho nhiệm kỳ mới. Năm 2020 sẽ có nhiều chính sách cũng như tác động của Nhà nước, của Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp, trên tinh thần chủ trương của Đảng – phát triển kinh tế tư nhân trở thành một nguồn lực quan trọng của phát triển kinh tế đất nước, cũng như xây dựng, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam xứng tầm với quốc tế.

* Vậy theo ông, trong bối cảnh biến động của kinh tế thế giới và Việt Nam, doanh nghiệp tại TP.HCM nói riêng và doanh nghiệp trên cả nước nói chung nên làm gì để thích ứng với những sự biến động đó?

– Doanh nghiệp ở TP.HCM có một lợi thế hơn hẳn so với doanh nghiệp ở các tỉnh thành khác là được thụ hưởng một môi trường kinh doanh với điều kiện hạ tầng, kể cả công nghệ kết nối, liên kết rất mạnh mẽ. Ngoài ra, vị trí địa lý TP.HCM cũng là nơi giao thương và tiếp cận với các đối tác trong và ngoài nước rất thuận lợi. Đó là những lợi thế rất quan trọng của doanh nghiệp TP.HCM.

Chính vì thế, doanh nghiệp TP.HCM cần phải đóng vai trò doanh nghiệp dẫn dắt, doanh nghiệp đầu tàu, và là đầu mối của các liên kết, kết nối chung trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp trên cả nước. Doanh nghiệp TP.HCM cũng phải đóng vai trò xây dựng những thương hiệu mạnh để từ đó lan tỏa trong chuỗi giá trị phát triển, đi ra thế giới và toàn cầu.

* Trong năm mới 2020, ông có lời chúc gì cho cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM?

– Trước hết, tôi xin thay mặt HUBA gửi lời tri ân chân thành tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Nhà nước và chính quyền TP.HCM đã ủng hộ, đồng hành, chỉ đạo các hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp và HUBA để có những thành công, thành quả. Chúng tôi cũng cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp đã tin cậy, đồng hành và tín nhiệm những chương trình của HUBA để cùng nhau phát triển và đem lại những kết quả tốt.

Tôi xin gửi lời chúc tới các đồng chí lãnh đạo, luôn luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Đồng thời, chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp chúng ta tiếp tục an tâm đầu tư và hợp tác chặt chẽ với nhau, để tiếp tục thu được nhiều thành công mới trong bức tranh hội nhập mở rộng Việt Nam trên tầm quốc tế.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Theo DNSG