HP đang loay hoay tìm cách thoát khỏi thế khó trong bối cảnh mảng kinh doanh chủ lực là máy in đi xuống.
HP mới đây cho biết có thể sẽ cắt giảm từ 7.000 đến 9.000 nhân sự trong ba năm tiếp theo.
Khi được hoàn thành, đợt cắt giảm có thể giúp tiết kiệm chi phí hoạt động tới 1 tỉ USD mỗi năm, đại diện HP chia sẻ tại cuộc họp với các nhà phân tích chứng khoản thường niên, theo WSJ.
HP đang đứng trước nhiều áp lực trong vài quý trở lại đây khi mảng kinh doanh thiết bị in ấn, từng là gà đẻ trứng vàng của hãng, đi xuống. Để tìm lại đà tăng trưởng, HP sẽ áp dụng nhiều cách triển khai bán hàng mới.
Trước khi mảng kinh doanh máy in gặp khó khăn, HP đón nhận mức tăng trưởng tốt hơn kì vọng kể từ năm 2015 khi Hewlett-Packard Co. thực hiện phân tách thành hai công ty là HP Inc và Hewlett-Packard Co. (tập trung vào mảng máy chủ máy tính, thiết bị lưu trữ và các dịch vụ công nghệ cho doanh nghiệp).
Ngay cả khi ngành công nghiệp PC đi xuống kể từ năm 2015, HP vẫn mở rộng được thị phần của mình mặc dù con số tuyệt đối về số lượng thiết bị bán ra cũng giảm mạnh, theo Gartner.
HP từng bán những chiếc máy in với mức giá chiết khấu cao và sau đó kiếm lợi nhuận dựa trên các linh kiện đi kèm, ví dụ như mực in. “Chiến lược đó có nhiều ý nghĩa khi mục tiêu là thâm nhập vào nhiều gia đình và văn phòng”, ông Enrique Lores, người sẽ ngồi ghế nóng CEO HP vào ngày 1/11 tới, chia sẻ.
Dù vậy, thói quen của người dùng đã thay đổi. Khách hàng hiện nay không ngại mua hộp mực từ các thương hiệu khác có giá thành rẻ hơn trong khi đó cũng dần khôn ngoan hơn trong việc in ấn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh và chiến lược của HP vì thế cũng thay đổi.
HP vẫn cho phép người dùng mua máy in giá rẻ, song sẽ yêu cầu họ phải mua mực từ công ty. Người dùng cũng có thể chọn mua máy in với gía cao hơn nhưng có thể sử dụng các hộp mực in từ bên thứ ba, ông Enrique Lores nói thêm.
Về phần mình HP nhấn mạnh việc cắt giảm nhân sự có thể giúp hãng có thêm vốn để thúc đẩy tăng trưởng, chi trả cổ tức cao hơn cho cổ đông và mua lại cổ phần.
Theo VNB