Từ cửa hàng hè phố 28m2, sau hơn 1 năm Food Center đã tạo nên kì tích với 18 cửa hàng tại 7 thành phố, tiếp nhận 2 triệu USD ngay vòng gọi vốn đầu tiên.
Khao khát thay đổi mô hình hàng quán vỉa hè
Trong một lần tình cờ nhận được trải nghiệm không tốt về sản phẩm, dịch vụ, giá cả tại quán bún ngan vỉa hè nổi tiếng tại Hà nội, nhà sáng lập Food Center đã đặt ra câu hỏi: “Sao không ai làm điều gì đó thay đổi tình trạng này?”
Food Center ra đời dựa trên ý tưởng xây dựng một hệ thống phân phối thực phẩm sạch và chuỗi cửa hàng ăn uống tiện lợi có đặc thù rất linh động và không bị giới hạn bởi văn hóa quốc gia, vùng miền hay hương vị sản phẩm. Nó cho phép mọi người có thể sử dụng sản phẩm ăn uống với giá thành bình dân, vị trí thuận lợi, giá thành rẻ và dịch vụ tốt, để người Việt có thể thoát khỏi nạn thực phẩm bẩn đang trở thành vấn nạn quốc gia… Đối thủ của họ chính là các cửa hàng vỉa hè, truyền thống không phải các chuỗi cửa hàng nổi tiếng hay nhà hàng xa hoa.
Từ cửa hàng 28m2 đến chuỗi cửa hàng lẩu triệu đô
Năm 2015, Food Center ra mắt thương hiệu đầu tiên là Rolling BBQ khởi điểm từ số vốn vay mượn với cửa hàng chỉ vỏn vẹn 28m2. Ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt thịt xiên nướng vỉa hè đình đám trong giới trẻ Hà Nội và nhanh chóng mở 3 cửa hàng chỉ trong 4 tháng. Nối tiếp khởi đầu thuận lợi, Food Center – chuỗi cửa hàng lẩu thái hè phố chỉ với 1 sản phẩm duy nhất được mệnh danh là “Lẩu thái cho người Việt” ra mắt đình đám, mở đâu thắng đó.
Cửa hàng luôn kín khách xếp hàng và thực khách phải gọi điện đặt bàn trước nếu không muốn đợi chờ hàng tiếng đồng hồ. Với hệ thống quản trị ban đầu chỉ vài con người, ngay trong năm đầu tiên, dù chưa có quỹ đầu tư nào, Food Center đã mở tới 18 cửa hàng tại 7 thành phố trên cả nước – đây là con số chưa từng có trong lịch sử các chuỗi cửa hàng lẩu tại Việt Nam.
Năm 2017, khi các quỹ đầu tư lớn cùng lúc tiếp cận và Food Center đã nhận 2tr USD từ vòng gọi vốn đầu tiên. Việc đầu tiên mà thương hiệu này làm đó là đóng các cửa hàng xuống cấp, không đảm bảo chất lượng, tập trung cho chiến lược dài hạn, xây dựng giá trị cốt lõi, hệ thống quản trị và đào tạo con người. Đây cũng là nền móng sau này đưa Food Center lên đỉnh cao với thương hiệu Food House đình đám khắp 3 miền, tiếp tục khẳng định vị trí “Vua lẩu thái” trong phân khúc bình dân, chính thức trở thành thế lực ẩm thực thứ 3 sau Golden Gate và Redsun.
P.Giáo sư – Tiến Sĩ Nguyễn Việt Khôi, Chuyên gia M&A – Phó trưởng khoa Kinh tế trường đại học Quốc Gia Hà nội, nói rằng: “Trường hợp của Food Center cho thấy Việt Nam có rất nhiều cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ, với chiến lược đúng đắn có thể thành công, tạo nên kỳ tích trong thời gian ngắn”.
Chiến lược thông minh và thấu hiểu khách hàng bình dân
Tại Việt Nam, kinh doanh F&B là ngành cực kì khốc liệt. Có hàng nghìn thương hiệu mở ra và đóng cửa hàng năm, ngay cả những thương hiệu nổi tiếng đình đám, tồn tại hàng chục năm, hay các thương hiệu quốc tế cũng lần lượt đóng cửa.
Thành công của Food Center đến từ chiến lược bán những thứ khách hàng bình dân thực sự muốn chứ không phải những thứ “sao chép” từ các mô hình trong nước hoặc quốc tế thành công. Bên cạnh các sản phẩm được sáng tạo độc quyền tạo nên tên tuổi, menu của họ cũng rất linh động, thay đổi liên tục để phù hợp và thích ứng với nhu cầu sâu thẳm bên trong khách hàng. Chỉ cần khách hàng bình dân muốn điều gì, họ sẽ tìm ra để đáp ứng điều đó.
Câu chuyện thành công truyền cảm hứng tới phân khúc bình dân
Food Center là thương hiệu bình dân tiên phong dẫn đầu, từ số vốn vay mượn ít ỏi, mỗi mô hình chỉ tập trung 1 sản phẩm chiến lược duy nhất đã tạo nên và truyền cảm hứng thành công cho các cửa hàng bình dân, hè phố truyền thống. Mức độ ảnh hưởng của Food Center là market leader trong phân khúc bình dân, được đánh giá dựa trên các sản phẩm dẫn đầu và tạo ra xu thế trong phân khúc của họ.
Có thể nói, Food Center là một thương hiệu sáng tạo và khả năng hiện thực hoá ý tưởng cùng kiến thức chuyên sâu, nhà khởi nghiệp trẻ đã tạo nên được một hệ thống chuỗi thành công siêu nhanh. Với chiến lược và tầm nhìn dài hạn họ vẫn đang tiếp tục viết lên câu chuyện của mình…
Theo Nhịp Sống Kinh Tế