Hiện TTC Sugar đang tập trung vào sản xuất đường organic – mà theo nhận định của doanh nghiệp này, thì đây có thể là một ‘vũ khí’ hạng nặng giúp họ, dù phải đơn độc chiến đấu, vẫn không bị lép vế trước ‘người hàng xóm hùng mạnh” Thái Lan.
Theo thống kê của Market Research Future & Absolute Market Insights, nhu cầu sử dụng đường organic toàn cầu đã tăng 31% từ 2010 tới 2014. Năm 2017, quy mô ngành đường hữu cơ đạt hơn 784 triệu USD và dự báo tới năm 2022 sẽ đạt gần 1,4 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2017 – 2022 lên tới 16%.
Để khai thác tiềm năng vô cùng lớn của thị trường này, TTC Sugar đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng và chủ động vào mảng đường organic trong suốt 2 năm qua. Họ liên tục đầu tư và phát triển diện tích mía organic cũng như sản xuất đường organic nhằm tạo ra những sản phẩm hấp dẫn với người tiêu dùng nhờ sự khác biệt, thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thị trường quốc tế vốn đang bị chiếm lĩnh bởi các ông vua mía đường như Brazil (hạng 1), Thái Lan (hạng 2), Ấn Độ (hạng 3).
Về vùng nguyên liệu organic, TTC Sugar không chỉ nhắm tới đất Lào màu mỡ chưa ô nhiễm bởi hóa chất mà còn cả Campuchia.
Năm 2017, TTC Sugar đã chính thức M&A với nhà máy đường TTCA – tiền thân là nhà máy đường Hoàng Anh Attapeu thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại tỉnh Attapeu – Lào, có vùng nguyên liệu rộng 7.500ha và có thể mở rộng lên đến 20.000ha trong định hướng 5 năm tới. Với những thuận lợi về điều kiện tự nhiên, môi trường, đất đai chưa bị ô nhiễm do lạm dụng chất hóa học, TTC Sugar kỳ vọng sẽ chuyển toàn bộ vùng nguyên liệu này sang trồng mía organic.
Hiện mía organic đang chiếm khoảng 34% vùng nguyên liệu và sau khi chuyển đổi xong, dự kiến vụ thu hoạch 2019 – 2020, mía organic sẽ chiếm đến 50%, tăng trưởng khoảng 16% chỉ trong 1 năm. Chiến lược 3 năm tới, toàn bộ vùng nguyên liệu mía hiện tại tại đây sẽ được chuyển đổi hoàn toàn sang organic.
Theo đó, hiện TTC Sugar đang là doanh nghiệp mía đường lớn nhất Việt Nam, sở hữu vùng nguyên liệu mía organic lớn nhất với tổng diện tích lên tới hơn 2.600 ha tại Việt Nam và Lào. Tháng 3/2019, công ty này cũng đã chính thức đặt chân sang Campuchia để khẳng định chiến lược chủ động vùng nguyên liệu tại khu vực Đông Dương lên đến 70.000ha trong tương lai.
Ngoài vùng nguyên liệu, TTC đã đầu tư rất lớn cho hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại đạt các tiêu chuẩn công nghệ Châu Âu, vượt trội hơn hẳn các quốc gia lớn về sản xuất đường như Brazil, Ấn Độ và thậm chí cao hơn cả mặt bằng chung của Thái Lan. Mục tiêu là có thể sản xuất đường organic với quy mô lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế, giúp giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ở khía cạnh khác, TTC Sugar cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận đường organic tiêu chuẩn quốc tế cũng như thành công xuất khẩu đường organic vào châu Âu.
Với sự đầu tư có quy mô về dự án sản xuất đường organic, tuân thủ nghiêm ngặt về quy trình kỹ thuật sản xuất, sản phẩm đường organic của TTC Sugar đã được tổ chức quốc tế Control Union cấp chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn của USDA và EU. Đặc biệt, chứng nhận từ Control Union mà họ nhận được có giá trị tại hơn 47 quốc gia trên thế giới.
TTC Sugar cũng ban hành các tiêu chuẩn riêng biệt cho sản phẩm tương ứng với từng phân khúc khách hàng, từ doanh nghiệp – B2B đến tiêu dùng – B2C, xuất khẩu cũng như thương mại.
Mặt khác, TTC Sugar còn sở hữu hàng chục chứng nhận quốc tế quan trọng, chứng minh sản phẩm của họ có đầy đủ năng lực để xuất sang những thị trường cao cấp lẫn đặc biệt, ví dụ: chứng nhận An toàn thực phẩm tại Trung Đông do HCA cấp, chứng nhận Kosher do KOF-K cấp, chứng nhận FSSC 22000, ISO 9001:2015, ISO 14001:2004 do Bureau Veritas BSI cấp.
Đặc biệt, tháng 10/2018 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với mảng đường organic của TTC Sugar nói riêng và Việt Nam nói chung, khi doanh nghiệp này chính thức ký kết hợp tác chiến lược với công ty ED&F Man Sugar – nước Anh về việc bao tiêu sản phẩm đường organic mà họ sản xuất tại Lào và bán các loại đường của niên vụ 2018 – 2019 sang thị trường Châu Âu.
TTC Sugar và đối tác chiến lược đã ký kết về việc cung ứng và tiêu thụ các sản phẩm, bao gồm đường organic Golden Cane Sugar và Golden Cane Sugar trong thời gian 5 năm tại thị trường Châu Âu.
Tháng 12/2018, những sản phẩm đường sạch thương hiệu TTC Sugar đạt chuẩn organic đầu tiên của một doanh nghiệp Việt đã được đóng gói cẩn thận, chuyên nghiệp cập cảng các nước Bỉ, Bulgaria, Cộng hòa Czech, Malta, Pháp, Ý. Kết thúc niên độ 2018 – 2019, công ty này đã ký hợp đồng xuất 4.500 tấn đường organic sang Châu Âu. Hiện tại, các sản phẩm đường organic đang đem lại lợi nhuận rất tốt cho TTC Sugar khi biên lợi nhuận gộp đạt tới 40% – 50%.
Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục tăng sản lượng đường organic phục vụ thị trường trong nước cũng như xuất khẩu để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận.
Đây được xem là bước đi chiến lược của TTC Sugar để giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đường Việt Nam với các cường quốc đường trên thế giới, đặc biệt là với ‘người hàng xóm hùng mạnh” Thái Lan.
Quỳnh Như
Theo Trí Thức Trẻ