Chỉ trong vòng 24h, nhóm của anh Quỳnh đã cho ra đời gel rửa tay khô sát khuẩn 99,9% từ công thức, pha chế, bản quyền và giấy tờ hợp pháp chỉ với mục đích là đưa sản phẩm giá thành tốt, số lượng không hạn chế cho mọi người.
Trong bối cảnh nhu cầu khẩu trang và nước rửa tay khô tăng đột biến do người dân tích trữ phòng dịch vi khuẩn Corona (nCoV), một nhóm doanh nhân đã tham gia chiến dịch thiện nguyện bằng cách nhập khẩu dây chuyền thiết bị để sản xuất Gel rửa tay khô sát khuẩn giá hợp lý và cung cấp miễn phí khẩu trang.
Anh Đặng Như Quỳnh, một doanh nhân làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu xe ô tô đã có cuộc trao đổi với Trí Thức Trẻ về việc bỏ tiền túi tham gia bình ổn giá khẩu trang và nước rửa tay khô trên thị trường.
Theo anh Quỳnh, lĩnh vực kinh doanh chính của anh là lĩnh vực xuất nhập khẩu xe ô tô, không phải là công ty sản xuất khẩu trang. Anh và một số người bạn đã huy động vài tỷ đồng để thực hiện chiến dịch phát khẩu trang miễn phí, ưu tiên cho bệnh viện, trường học và các khu công nghiệp.
“Sự cố căng thẳng về việc sản xuất khẩu trang khiến chúng tôi không tin tưởng, trên thị trường hiện nay có nhiều loại khẩu trang gia công bằng chuỗi dập máy và điều này có thể không đảm bảo vô trùng, sợ nhiễm khuẩn chéo. Do đó chúng tôi, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đã mua dây chuyền của nước ngoài để sản xuất khẩu trang phục vụ cho chiến dịch chứ không phải mục đích kinh doanh”, anh Quỳnh chia sẻ về hành động của mình.
Theo anh Quỳnh, mục đích tham gia sản xuất khẩu trang và gel rửa tay khô là hoàn toàn thiện nguyện, vì mục đích xã hội chứ không phải kinh doanh.
Anh Quỳnh cho biết anh đã nhập khẩu dây chuyền sản xuất khẩu trang khép kín từ nước ngoài, không phải là máy dập hàn nhiệt gia công của Trung Quốc. Anh cho biết đã đặt dây chuyền dập khẩu trang ở công ty dược trong khu công nghệ cao Láng Hoà Lạc.
Là người có kinh nghiệm trong ngành xuất nhập khẩu, anh Quỳnh có các mối quen biết và biết được đơn vị nào nhập khẩu thiết bị y tế khẩu trang. Anh cho biết khẩu trang y tế thường có 4 lớp, lớp vải nilon, lớp than hoạt tính, lớp vải thường và thanh nhựa chặn sống mũi. Anh đã làm việc trục tiếp với kho nguyên liệu và mua lại toàn bộ các kho này nên nguyên liệu không quá khó khăn, “năng lực có thể sản xuất được 15-20 triệu cái”.
Nhận định về năng lực sản xuất khẩu trang của các doanh nghiệp trong nước, anh Quỳnh cho biết các công ty trong nước hiện nay thừa khả năng đáp ứng nhu cầu nội địa, vấn đề đang nằm ở tâm lý người dân. Ví dụ nhu cầu thực chỉ dùng 10 chiếc nhưng người dân tích trữ và mua cả hộp 50 chiếc. Bên cạnh đó các đơn vị trung gian cầu nối giữa nhà máy với nhà thuốc và người tiêu dùng đã nâng giá sản phẩm lên và tạo ra khan hiếm giả.
“Tôi được biết thị trường khẩu trang y tế hiện nay đang tồn tại 2 loại khẩu trang là khẩu trang gia công và khẩu trang sản xuất nhà máy. Một xưởng dập hàn nhiệt là làm được khẩu trang y tế nhưng rủi ro quy trình nếu không khép kín có thể bị nhiễm khuẩn, khẩu trang y tế bán với giá 1.000 đồng thì chi phí sản xuất có thể chỉ chỉ 300-500 đồng/cái, màng vải PE nếu không đạt yêu cầu và có nhiều sợi lông có thể gây kích ứng, nếu dùng một lần thì không sao nhưng có lo ngại là nhiễm khuẩn. Trong chiến dịch này chúng tôi không thể dùng được các khẩu trang kém chất lượng do đó đã phải đặt nhà máy trong Sài Gòn là các nhà máy lớn, các dây chuyền sản xuất đáp ứng ISO của Nhật, Hàn Quốc, tức hệ thống vô trùng toàn bộ, cả quy trình từ cuộn vải, dập, dệt, cho đến khi đóng túi nilon không có sự chạm tay nào của người công nhân cả, nó là quy trình khép kín hoàn toàn. Giá thành ra sản phẩm là cao, và chi phí nếu tính đúng loại vải, đúng màng mọc nilon giá thành không thể dưới 2.500 đồng/chiếc. Do đó tôi tin rằng trên thị trường sẽ có nhiều loại khẩu trang nhái trôi nổi”, anh Quỳnh chia sẻ.
Huy động vài tỷ để phát khẩu trang miễn phí
Đây không phải là lần đầu tiên anh Quỳnh và những người bạn tham gia bình ổn giá trên thị trường. Trước đây anh đã từng giúp nông dân tiêu thụ 1.000 tấn dưa hấu. “Tôi có một nhóm anh em chơi với nhau, huy động 5-7 tỷ không có gì khó khăn. Hàng năm chúng tôi vẫn có nguồn để tham gia xây 15-17 điểm trường. Chúng tôi chỉ muốn tham gia phát tặng miễn phí khẩu trang và bình ổn giá thị trường”, anh Quỳnh tiết lộ lí do nhập máy móc về phát miễn phí hàng chục triệu chiếc khẩu trang.
Theo anh Quỳnh, hiện nay lượng khẩu trang tồn trong dân là rất lớn. Mỗi nhà thuốc chỉ cần giữ 1.000-2.000 chiếc là có thể gây tâm lý khan hàng. Hai lĩnh vực khẩu trang và nước rửa tay khô đã bị đẩy giá quá cao. Công ty Dược mỹ phẩm CVI, đơn vị sản xuất cồn rửa tay khô có giá thành sản xuất chưa tới 100.000 đồng nhưng thị trường bán với giá 250.000 – 300.000 đồng/chai. Cần phải có nguồn cung lớn để đưa các mặt hàng này về với giá ban đầu và anh Quỳnh cho biết “việc huy động vài ba trăm triệu đến vài tỷ không quá khó”.
Chỉ trong vòng 24h, nhóm của anh Quỳnh đã cho ra đời gel rửa tay khô sát khuẩn 99,9% từ công thức, pha chế, bản quyền và giấy tờ hợp pháp chỉ với mục đích là đưa sản phẩm giá thành tốt, số lượng không hạn chế cho mọi người.
Cả hai loại sản phẩm là khẩu trang và cồn rửa tay đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại và hệ thống chiết rót khép kín đảm bảo tiêu chuẩn GMP.
“Theo thống nhất về bản quyền thì bắt đầu từ 24h đêm nay hệ thống nhà máy sẽ vận hành sản xuất dự kiến đến hết 12h ngày 5/2/2020 sẽ sản xuất đủ số lượng chai miễn phí theo cam kết để phát đến tận tay người sử dụng là các bác sỹ, y tá, người bệnh, công nhân …. Trên khắp cả nước theo chương trình phát khẩu trang miễn phí (Chúng tôi phát tận tay người cần chứ không tổ chức điểm đến lấy miễn phí)”, anh Quỳnh thông báo trên Facebook cá nhân.
Anh Quỳnh tiết lộ công ty 197 của Bộ Quốc phòng có năng lực sản xuất và dự trữ khẩu trang rất lớn để phục vụ cho quân đội. Nếu có phát sinh vùng dịch thì sẽ có lượng lớn khẩu trang dự trữ. Anh rất mong muốn quân đội chia sẻ một phần khẩu trang, đảm bảo giá khẩu trang sẽ hạ nhiệt.
Theo CafeF