“Khách hàng là người truyền cho tôi những nguồn cảm hứng vô tận, nguồn năng lượng tích cực để xây dựng thương hiệu của mình”.
Từ xưa đến nay, chiếc áo dài đã trở thành trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Không chỉ đơn thuần là trang phục truyền thống, áo dài còn là một nét văn hóa gói trọn tinh thần dân tộc.
Say đắm với nét văn hóa truyền thống ấy cùng với kỹ thuật cắt may thành thạo, kiểu dáng đa dạng sáng tạo, cách chọn lựa chất liệu, bà Bùi Thanh Hương – chủ thương hiệu Áo Dài Hương Queen đã tạo được dấu ấn riêng, khó trộn lẫn. Bà cũng là Chủ tịch kiến tạo và sáng lập Mạng lưới nữ lãnh đạo toàn cầu Happy Women Global Leader Network với hơn 2.000 thành viên ở khắp mọi miền đất nước và cộng đồng kiều bào ở hải ngoại.
– Với một doanh nhân trẻ khi khởi sự kinh doanh chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, thưa bà?
Tôi xuất phát điểm là một cô giáo dạy văn. Sau đó, tôi nghỉ việc để khởi nghiệp rồi trở thành CEO của một doanh nghiệp và bây giờ là nhà dẫn dắt tạo lập cộng đồng trong một mạng lưới xã hội.
“Từ nhà nước đi ra”, tôi đã gặp khó khăn và cả thất bại khi khởi nghiệp, cũng từng thất bại khi điều hành tổ chức cộng đồng của mình. Khi đó, tôi không làm cho người khác hiểu được mình, tin vào hướng mình đi, dẫn đến không có sự đoàn kết, cống hiến, gắn bó cùng đồng hành phát triển tổ chức. Tôi cho rằng, chưa làm người ta hiểu và tin mình, đó cũng chính là sự thất bại.
Những lúc thất bại nhất, tôi có gia đình ở bên. Mỗi khi chuyển ngành, nghề chồng con là chỗ dựa, động viên tôi.
Và may mắn, khi tôi làm công tác cộng đồng, làm chủ của mạng lưới nữ lãnh đạo Happy Women Global Leader Network tôi lại may mắn nhận được sự đồng thuận đặc biệt từ các anh chị em, các đối tác và cộng sự.
Nhìn lại hành trình 10 năm từ một giáo viên cho tới một doanh nhân, một nhà hoạt động cộng đồng, tôi cảm ơn những thất bại và vấp ngã trong cuộc sống vì chính nó đã giúp tôi có động lực để có được “trái ngọt”. Nắm bắt cơ hội khi có và luôn làm bằng cái tâm của mình thì nhất định sẽ có được thành công là điều mà tôi rút ra trong quãng thời gian kinh doanh của mình.
Tất nhiên, khi điều hành doanh nghiệp, đôi khi sự tính toán của mình không đúng như kỳ vọng. Trước khi trách người thì cần tĩnh tâm nhìn lại mình, để từ đó, nhận ra được rằng, thất bại chính là cơ hội. Có điều, bạn có đủ mạnh mẽ để vượt qua và nắm lấy và biến thất bại thành cơ hội của mình sau đó hay không? Nếu không thất bại làm sao biết thay đổi, hoặc phải rất thành công để tự biết rẽ lối thành công hơn nữa. Một cú hích dám thay đổi giúp bạn lao ra biển lớn để thành công hơn sau thất bại.
– Nếu được đưa một lời khuyên tới các bạn trẻ khởi nghiệp, bà sẽ nói gì?
Khách hàng là người truyền cho tôi những nguồn cảm hứng vô tận, nguồn năng lượng tích cực để xây dựng thương hiệu của mình. Sự hài lòng của khách hàng là sự thành công của chúng tôi. Khách hàng cũng chính là hình mẫu lý tưởng cho đam mê và sáng tạo không ngừng của tôi.
Hiện tại, chúng tôi đã tạo ra được một cộng đồng để các nữ lãnh đạo phát triển doanh nghiệp, phát triển bản thân và thực hiện các nhiệm vụ cộng đồng. Thực tế, tôi nhận được rất nhiều tâm thư từ các bạn sinh viên mong muốn được hỗ trợ khởi nghiệp. Vì lẽ đó, tôi rất mong muốn có một cộng đồng khởi nghiệp để hỗ trợ cho các bạn. Hiện tại, tôi đang xúc tiến xây dựng khung chiến lược, kế hoạch để trực tiếp hướng dẫn cho các bạn thực hiện ước mơ của mình.
Mục tiêu mà tôi hướng tới khi xây dựng mạng lưới mới chỉ là khởi đầu. Trong thời gian tới, tôi kỳ vọng một mạng lưới trung tâm trong trong đó các nữ lãnh đạo phải thật sự khát khao, thực sự trưởng thành, các hoạt động kinh doanh được kết nối thực sự cho một sân chơi đẳng cấp với một trụ sở lớn và được tiếp nối bởi những doanh nhân khởi nghiệp thành công.
– Quay trở lại thương hiệu làm nên tên tuổi của bà, khi xây dựng thương hiệu áo dài của riêng mình bà “nhắm” đến đối tượng khách hàng nào, thưa bà?
Để xây dựng doanh nghiệp hay thương hiệu sản phẩm thì người đứng đầu luôn luôn phải có một chiến lược dài hơi. Trong chiến lược này doanh nghiệp sẽ có tầm nhìn, hiểu được đối tượng khách hàng, từ đó có thể đưa ra được phương án, cách thức để có thể đạt được mục tiêu của mình.
Khi vừa xây dựng thương hiệu thời trang Hương Queen, chúng tôi hướng tới đối tượng khách hàng là những doanh nhân, quý bà,…nên sản phẩm là những dòng thời trang cao cấp. Điều này đồng nghĩa là để xứng đáng với giá trị, sản phẩm phải tỉ mỉ đến từng chi tiết, đồng thời doanh nghiệp luôn đổi mới, từ chất lượng cho đến chế độ hậu mãi. Đặc biệt, chúng tôi đặt khách hàng ở vị trí trung tâm, luôn lắng nghe và chia sẻ với họ.
– Việc xây dựng một thương hiệu trong bối cảnh hiện nay được xem là khá khắc nghiệt? Quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?
Việc xây dựng thương hiệu ở bất kỳ thời điểm nào, môi trường nào cũng đều có những khó khăn và hà khắc nhất định. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã tác động đến kinh tế toàn cầu và sẽ là thách thức để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình. Khi khó khăn là như nhau, cùng đối diện với thử thách, ta dám làm, dám tìm ra một hướng đi khác biệt để dẫn đầu thì lại chính là cơ hội và tìm thấy “hoa hồng trong bụi gai”.
Tôi cũng cho rằng, để thương hiệu phát triển bền vững, thì phải có tầm nhìn chiến lược dài hạn. Bởi nếu không có một kế hoạch kinh doanh tốt, cho dù bạn có những ý tưởng kinh doanh vĩ đại đến thế nào thì cũng khó có thể mang lại thành công, thậm chí là “vỡ trận” nặng nề ngay khi khởi nghiệp. Một kế hoạch kinh doanh tốt không những quyết định sự thành công trong việc biến ý tưởng kinh doanh ban đầu trở thành hiện thực mà còn giúp cho bạn duy trì sự thành công ở mức dài hơi.
– Xin cảm ơn bà.
Theo Enternews.vn