Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Doanh nhân Phan Tiến Phương: “Chất lượng sản phẩm làm nên sức mạnh của doanh nghiệp”

Chất lượng sản phẩm đang là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây cũng là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững.

Đó là khẳng định của Doanh nhân Phan Tiến Phương – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cúc Phương (thương hiệu ống nước Dismy) trong buổi trò chuyện với phóng viên Báo Diễn đàn doanh nghiệp nhân dịp kỉ niệm 20 năm thành lập Công ty.

Doanh nhân Phan Tiến Phương – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cúc Phương (bên phải).

– Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đường ống nước, ông có bình luận gì về thực trạng vừa qua có việc vỡ đường ống nước, ảnh hưởng tới đời sống của người dân?

Theo tôi, kiểm soát chất lượng nước sinh hoạt cung cấp cho người dân là việc làm rất quan trọng. Bởi nước sinh hoạt có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân. Để kiểm soát chất lượng nước, đòi hỏi phải có sự nghiêm khắc về chất lượng trong tất cả các khâu:

Thứ nhất là nguồn nước, chúng ta đang phải đối diện với nạn ô nhiễm ngầm, cho nên cũng cần có những hoạt động để nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn sống này.

Thứ hai, công nghệ xử lý cũng phải đạt tiêu chuẩn. Và thứ ba, đường ống dẫn nước cần đảm bảo chất lượng. Nhất là các đường ống chôn ngầm.

Bên cạnh những yếu tố nêu trên, việc kiểm soát chất lượng nước đầu nguồn, nâng cao đạo đức kinh doanh cũng là điều quan trọng. Chúng tôi luôn từ chối bán hàng nếu khách hàng mua ống về sử dụng không đúng mục đích, và sai tiêu chuẩn.

– Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện nay ống nhựa đã thay thế 60 – 70% các vật liệu truyền thống khác. Nếu sử dụng hàng kém chất lượng, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy khôn lường. Trên thực tế thị trường đã xuất hiện rất nhiều dòng ống nhựa chất lượng cao đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như giá cả nhưng ngược lại đi kèm với điều đó là việc hàng giả  hàng nhái khiến thị trường ống nhựa ở Việt Nam rơi vào tình trạng thật, giả lẫn lộn.

Điều này đã ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp Cúc Phương và các doanh nghiệp trong nước khác, thưa ông?

Đúng vậy. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở trên thị trường ống nước nhựa mà tồn tại ở rất nhiều sản phẩm khác nữa. Ở thành phố mức độ ảnh hưởng không lớn, nhưng ở vùng nông thôn, lượng hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan và rất khó kiểm soát.

Thậm chí nhiều cơ sở sản xuất còn làm giả màu y chang màu của sản phẩm Cúc Phương sau đó “trà trộn” vào các cửa hàng. Nếu dùng mắt để phân biệt được ống có chất lượng hay không là rất khó ngay cả với người trong nghề chứ đừng nói là với người tiêu dùng. Trên thực tế, để đánh giá chất lượng, các đơn vị có uy tín phải thực hiện rất nhiều khâu, điển hình là thử áp lực, thử va đập…

Chúng tôi thường cùng với các nhà phân phối, đại lý nỗ lực để giải thích cho người tiêu dùng thông qua kênh phân phối, nhà thầu, thợ điện nước.

– Trước thực trạng này, ông có khuyến cáo gì với người tiêu dùng và các doanh nghiệp cần sử dụng ống nước nhựa?

Chất lượng ống dẫn nước rất quan trọng đến chất lượng nước sinh hoạt. Ống không đạt chất lượng dễ bị bào mòn bởi hóa chất, dễ bị giải phóng hóa chất từ nhựa lan ra nguồn nước. Người dân nên tìm đến các thương hiệu uy tín được sản xuất bởi các nhà máy có công nghệ hiện đại, được kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, và có chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy.

Sản phẩm chủ lực của CPC là ống và phụ kiện uPVC DISMY, PP-R DISMY, HDPE DISMY được sản xuất theo công nghệ và tiêu chuẩn Đức.

 Ông đánh giá thế nào về phân khúc ống nhựa nói riêng và tương lai ngành nhựa nói chung trước tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, cũng như các FTA mà Việt Nam đã, đang và sẽ ký kết?

Sau khi Việt Nam gia nhập các FTA, khó khăn, thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp ngành nhựa là sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài, khi họ đẩy mạnh đầu tư vào thị trường nội địa, ở cùng phân khúc và sản phẩm. Điển hình trong thời gian vừa qua có sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ Thái Lan. Chính đó sẽ tạo nên áp lực cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp ngành nhựa trong nước.

Tuy nhiên, điều này cũng mang đến những dấu hiệu tích cực, khi chính điều đó sẽ tạo ra thị trường rộng hơn, tính cạnh tranh cao hơn để các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy hệ thống quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm.

– Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, Cúc Phương đã quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững ra sao, thưa ông?

Đây là vấn đề chúng tôi luôn quan tâm và đặt vai trò ưu tiên hàng đầu. Cúc Phương luôn chú trọng đến yếu tố an toàn sức khỏe trong chất lượng sản phẩm và chiến lược sản xuất. Tham gia tích cực vào hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống.

Luôn khẳng định vai trò về văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho mọi sự phát triển. Văn hóa doanh nghiệp mà Cúc Phương theo đuổi là tri thức, sự tử tế, chân thành, chính trực kết nối và lan tỏa nhiều giá trị cho xã hội.

Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định chất lượng sản phẩm là nền tảng để xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững dựa trên văn hóa đấy.

Đánh dấu sinh nhật lần thứ 20 của mình, Cúc Phương đã ra mắt Quỹ Hỗ trợ giáo dục Dismy. Quỹ sẽ cho phép Cúc Phương khuyến khích phong trào học tập cho các con em cán bộ công nhân viên tại Công ty và làm nhiều chương trình từ thiện hơn, đồng thời tài trợ các dự án nghiên cứu về giáo dục, thúc đẩy chương trình phát triển và đào tạo giáo dục toàn diện trên mọi lĩnh vực.

– Mục tiêu trong năm năm tới Cúc Phương sẽ giữ vị trí thứ mấy trên thị trường ống nước nhựa, thưa ông?

Chúng tôi xác định và phấn đấu để đứng vị trí thứ 3 trên thị trường.

Xin cảm ơn ông!

 CPC sản xuất ống nhựa với thương hiệu ống nhựa Dismy theo tiêu chuẩn quốc tế DIN 8077/8078. Hiện tại, tổ hợp nhà máy rộng 8ha tại Hưng Yên đủ khả năng cung cấp các sản phẩm ống và phụ kiện uPVC DISMY, PP-R DISMY, HDPE DISMY, các sản phẩm van, vòi đồng DISMY…, cùng hàng ngàn phụ kiện khác có mặt trên khắp 64 tỉnh thành cả nước. 

Theo ENTERNEWS.VN