Sau những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, để tiếp tục hoạt động và phát triển, các doanh nghiệp hàng không, du lịch, khách sạn lớn đã lần lượt thay đổi, điều chỉnh bộ máy nhân sự, hình thức kinh doanh để phù hợp với tình hình dịch bệnh.
Tái cấu trúc, tăng vốn đầu tư
Đại diện công ty Vietravel Holdings cho biết, công ty vừa quyết định tái cấu trúc, điều chỉnh bộ máy hoạt động, quảng bá truyền thông, xúc tiến tăng cường chuyển đổi số để giảm thiểu chi phí và tiếp cận khách hàng sâu hơn. Theo đó, Vietravel Holdings cổ phần hoá Vietravel Airlines và kiện toàn lại hệ thống kinh doanh du lịch của Vietravel cũng như sắp xếp lại các công ty thành viên khác của mình. Trong đó, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, Vietravel và Vietravel Airlines vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, cùng hỗ trợ cho sự phát triển của Vietravel theo mô hình hàng không lữ hành, đúng như định hướng đề ra ban đầu khi thành lập Vietravel Airlines.
Đối với lĩnh vực du lịch, công ty vẫn coi là ngành trọng yếu, cùng với quá trình mở cửa trở lại đường bay trong nước và quốc tế của Vietravel Airlines, đây sẽ là cơ hội để công ty nhanh chóng phục hồi và bắt nhịp thị trường thời kỳ hậu COVID-19. Ngoài ra, cổ đông công ty duyệt thông qua kế hoạch hoạt động 5 năm cho Vietravel Airlines giai đoạn từ 2021-2025 với tổng vốn đầu tư được tăng lên 1.300 tỷ đồng, từ 700 tỷ đồng ban đầu.
“Hiện nay, trong kế hoạch phục hồi, công ty đã khởi động lại hơn 30 văn phòng bán tour và dịch vụ du lịch trên toàn quốc. Ngày 15/11, đơn vị tiếp tục mở thêm 6 văn phòng du lịch nước ngoài thuộc hệ thống Vietravel tại Campuchia, Thái Lan, Singapore, Úc, Pháp, Mỹ để phục vụ người dân địa phương và khách du lịch. Dự kiến tới quý I/2022, khi du lịch dần phục hồi hoàn toàn, Vietravel đặt chỉ tiêu khách và doanh thu sẽ tăng trưởng 175% so với cùng kỳ. Đây cũng là thời điểm công ty mẹ – Vietravel Holdings đưa vào khai thác chi nhánh tại Dubai, mở rộng thị phần sang vùng Trung Đông tiềm năng và đầy thách thức”, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel cho biết.
Trong khi đó, để thích ứng và phục hồi sau dịch, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã quyết định đa dạng hóa bằng cách mở sàn thương mại điện tử VNAMALL chuyên bán hơn 300 sản phẩm đồ ăn, đồ uống.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, để thích ứng với dịch bệnh và sẵn đang có ưu thế là sàn thương mại điện tử của một hãng hàng không, Vietnam Airlines đã cho ra mắt sàn thương mại điện tử tên VNAMALL. Sàn thương mại này sẽ mang đến sản phẩm mang đậm dấu ấn hàng không, tận dụng được khả năng kết nối của mạng bay rộng khắp gần 100 đường bay trong và ngoài nước của hãng. Khi lên trang thương mại này, khách hàng có thể mua sắm, trải nghiệm các sản phẩm độc đáo từ những nhà cung cấp, đối tác liên kết của hãng hàng không quốc gia. Danh sách mặt hàng trải dài hơn 300 sản phẩm từ thực phẩm, nông sản, đồ uống đến quà tặng, vật phẩm đồng thương hiệu Vietnam Airlines… Đặc biệt, khách hàng có thể đặt mua và trải nghiệm “ẩm thực trên mây” như rượu vang hạng thương gia hay món tráng miệng, món ăn nhẹ của trên các chuyến bay của hãng.
Ngoài ra, VNAMALL cũng đưa vào khai thác VNA Gift Card – thẻ quà tặng dịch vụ hàng không đầu tiên tại Việt Nam, có thể sử dụng đổi sang vé máy bay hoặc quyền lợi nâng hạng thương gia trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO. Dịp ra mắt, sàn thương mại điện tử này đang triển khai nhiều ưu đãi đặc biệt.
“Sàn thương mại điện tử là một trong những bước đi mới nhất của Vietnam Airlines nhằm đa dạng hóa ngành hàng, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số và sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại điện tử. Trong bối cảnh thương mại điện tử tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng lên tới 18% trong năm 2020, đây là tiền đề tạo sự chuyển biến mới trong cách tiếp cận, cung ứng sản phẩm”, đại diện Vietnam Airlines cho biết thêm.
Doanh nghiệp du lịch, khách sạn đẩy mạnh chuyển đổi số
Là doanh nghiệp đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm du lịch nội địa, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông – Marketing và Công nghệ thông tin Công ty TST tourist cho biết, do tác động của dịch bệnh COVID-19, xu hướng khách đi du lịch sau dịch cũng sẽ thay đổi, vì vậy doanh nghiệp cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào thanh toán, bán tour… để giúp gia tăng doanh số, kích thích nhu cầu đi du lịch, vui chơi, giải trí của khách hàng dịp cuối năm.
Theo đó, đa số du khách sẽ quan tâm nhiều hơn đến vấn đề đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; chọn những đường tour gần, theo nhóm nhỏ và chi phí tiết kiệm. Vì vậy, doanh nghiệp đã tập trung xây dựng các đường tour ngắn, chi phí thấp… nhưng chất lượng ổn định để thích ứng với xu hướng mới này.
“Ngay trong thời gian dịch bệnh, doanh nghiệp đã đẩy mạnh chuyển đổi số bằng việc đào tạo nguồn nhân lực qua các kênh trực tuyến để chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động của công ty khi dịch bệnh được kiểm soát và thực hiện các buổi tập huấn trực tiếp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho nhân viên; đồng thời hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ du khách khi cần thiết. Đối với bộ phận xây dựng sản phẩm cuối năm được chú trọng hơn những tour gần để khuyến khích khách đi du lịch nội thành. Ngoài các sản phẩm trên, sau dịch cũng sẽ có nhiều người sẵn sàng chi trả để sử dụng dịch vụ cao cấp. Đây là những người có thu nhập tốt, mong muốn tận hưởng không gian sống đúng nghĩa”, ông Nguyễn Minh Mẫn nói.
Tương tự, đại diện Công ty BenThanh Tourist cho biết, trong giai đoạn giãn cách xã hội, công ty có thời gian mở các lớp đào tạo nhân sự nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên, hướng dẫn viên… Đơn vị cũng chuyển sang làm việc trực tuyến nhiều hơn, đầu tư phát triển sâu hơn vào các ứng dụng công nghệ và vào các sản phẩm của thị trường nội địa với các đường tour ngắn ngày và di chuyển gần. Trong đó, luôn chú trọng vào các sản phẩm du lịch với tiêu chí an toàn cho sức khỏe, phù hợp cho các nhóm khách nhỏ, khách gia đình trong dịp cuối năm.
“Hiện nay, công ty đã và đang khảo sát các đường tour mới tại thành phố và các tỉnh, thành; sau đó đánh giá lại sản phẩm để nâng cao chất lượng dịch vụ, hoàn thiện hơn nữa để phục vụ khách hàng trong dịp Tết 2022 trong điều kiện thích ứng linh hoạt với dịch bệnh”, đại diện BenThanh Tourist cho biết.
Trong khi đó, ở mảng nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp từ thói quen chỉ bán ẩm thực, phục vụ khách hàng trực tiếp thì từ khi dịch bệnh xuất hiện, các khách sạn 5 sao tại TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu thay đổi tư duy và đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua các nền tảng số nhiều hơn.
Ông Nguyễn Hữu Nam Phương, Giám đốc Kinh doanh Tiếp thị khách sạn Majetic cho biết, dịch bệnh xuất hiện đã khiến khách sạn phải thay đổi mạnh mẽ để thích ứng với dịch bệnh. Theo đó, đa số các khách sạn đều phải chuyển sang ứng dụng công nghệ số trong việc đặt phòng khách sạn, ẩm thực… Đặc biệt, chính các nhân viên cũng phải chuyển sang tâm lý từ cung cấp dịch vụ tại chỗ sang trực tuyến và phục vụ tại nhà để duy trì sự phát triển của khách sạn. Cũng nhờ chuyển sang hình thức kinh doanh trực tuyến trên các nền tảng số mà doanh thu của khách sạn trong mùa dịch cũng có tín hiệu khả qua hơn.
“Dự kiến thời điểm cuối năm, lượng khách đến khách sạn thưởng thức và lưu trú sẽ tăng nên khách sạn đang thực hiện việc đưa ẩm thực thuần Việt vào các thực đơn của khách với mức giảm 10% dành cho tất cả hệ thống của khách sạn. Ngoài ra, đơn vị sẽ phối hợp với các công ty giao hàng để đưa vào thực đơn 5 sao có chọn lọc với các món đặc trưng thuần Việt như: bún cá rô đồng, phở tô thố đá… Ngoài ra, khách sạn còn xây dựng đội ngũ phục vụ tiệc 5 sao ngay tại nhà”, ông Nguyễn Hữu Nam Phương nói.
Tương tự, đại diện khách sạn Rex cũng cho biết, hiện nay, để thích ứng với tình hình dịch bệnh, khách sạn đang kết hợp với sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên về ẩm thực để có thể tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trên nền tảng này. Thông qua đó, khách sạn Rex cũng có thể khôi phục lại lượng khách và thúc đẩy nhanh hoạt động kinh doanh trong giai đoạn tới, cụ thể là mùa cao điểm phục vụ dịp Giáng sinh và Tết dương lịch, Tết âm lịch năm 2021.
Theo Báo Tin Tức