Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Cuộc đua đầy sôi động trong mảng bán hàng miễn thuế tại Việt Nam: phần thắng đang tạm nghiêng về IPPG của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn

Ngày 29/7, Tập đoàn IPP thông báo được tỉnh Kiên Giang trao chủ trương đầu tư khu phi thuế quan trị giá 6.830 tỷ đồng; trước đó 3 ngày, Lotte Duty Free khai trương cửa hàng miễn thuế thứ 3 tại sân bay Nội Bài và họ muốn mình sẽ là doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực tại Việt Nam vào năm 2021.
Một cửa hàng miễn thuế của Sasco ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Việc danh tiếng của Việt Nam ngày càng tăng cao trên trường quốc tế, cộng với thu nhập của người dân ngày càng cao, đã liên tục kích thích sự tăng trưởng của du lịch inbound.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt xấp xỉ 8,5 triệu lượt, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018; tổng thu từ khách du lịch đạt 338.200 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong 6 tháng cuối năm 2019, du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì thúc đẩy, tăng trưởng về khách du lịch quốc tế và nội địa. Dự kiến năm 2019, ngành du lịch sẽ đón, phục vụ khoảng 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 700.000 tỷ đồng.

Trước đây, chúng ta chỉ có vài sân bay quốc tế, nhưng bây giờ chúng ta có 11 sân bay quốc tế. Trước đây, chúng ta không có các hãng bay chuyên về du lịch, bây giờ chúng ta có Bamboo Airways đã cất cánh và Vietravel Airlines, Vinpearl Air và Hãng Hàng không thủy phi cơ Hải Âu – Thiên Minh Group đang chờ được cấp phép bay. Năm ngoái, hãng hàng không du lịch nghỉ dưỡng Edelweiss của Thụy Sĩ đã mở đường bay thẳng Việt Nam – Thụy Sĩ sau nhiều năm ngắt quãng. Hay mới nhất, đường bay thẳng Việt Nam – Mỹ đã được khai thông.

Trong tất cả những dịch vụ ‘ăn theo’ du lịch inbound, thì mảng bán hàng miễn thuế được xem là hấp dẫn nhất.

Ví dụ: CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) – công ty con của ACV, được phép kinh doanh độc quyền cửa hàng miễn thuế tại sân bay Tân Sơn Nhất, liên tục lãi lớn trong vài năm gần đây. Hiện Sasco có 20 quầy hàng miễn thuế, bán 10 nhóm mặt hàng và có trên 12.000 sản phẩm đến từ các thương hiệu danh tiếng trong nước và nước ngoài.

Trong quý II/2019, Sasco ghi nhận gần 702 tỷ đồng doanh thu, tăng 11% so cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu bán hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế đạt hơn 325 tỷ đồng, tăng 15 tỷ so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu tăng trưởng trong khi giá vốn chỉ tương đương mức cùng kỳ giúp lợi nhuận gộp quý/II của Sasco tăng 24%, đạt gần 350 tỷ đồng.

Trong 4 năm gần nhất, lợi nhuận sau thuế của Sasco luôn duy trì tăng với năm 2015 đạt 11,6 tỷ đồng, năm 2016 đạt 234,11 tỷ đồng, năm 2017 đạt 290,3 tỷ đồng và kỷ lục là năm 2018 với 341,1 tỷ đồng.

IPPG đang là doanh nghiệp có quy mô lớn nhất trong mảng này

Ý tưởng quy hoạch khu phi thuế quan của IPPG tại Phú Quốc.

Tuy nhiên, Sasco không phải là doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam trong mảng bán hàng miễn thuế, mà là Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn.

Năm 1993, IPPG đã khai trương 2 cửa hàng miễn thuế tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Hiện họ có 32 cửa hàng miễn thuế tại 5 sân bay quốc tế là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng và Phú Quốc.

Các cửa hàng miễn thuế tại sân bay của IPPG thường có quy mô nhỏ và chia thành 6 thương hiệu khác nhau: Shine (Sức khỏe & Sắc đẹp), Bon Voyage (Thiết bị điện tử & du lịch), Kid Stars (Sản phẩm dành cho trẻ em), Viet Nam’s Delights (sản phẩm do Việt Nam sản xuất), The Cocoa Trees (Chocolate) và cửa hàng trang sức Thomas Sabo (thương hiệu đến từ Đức).

Hôm 29/7, Tập đoàn IPP thông báo được tỉnh Kiên Giang trao chủ trương đầu tư khu phi thuế quan trị giá 6.830 tỷ đồng. Dự án khu phi thuế quan Phú Quốc có thể bao gồm 12 hạng mục chính, với quy mô lên đến 101 ha. Và nó sẽ được quy hoạch theo định hướng khu phi thuế quan (hàng rào cứng) và khu thương mại – dịch vụ nằm ngoài khu phi thuế quan – gồm: trung tâm bán hàng giảm giá (Factory Outlet), khu vực siêu thị miễn thuế, khu thương mại dịch vụ ăn uống (F&B), khu vui chơi giải trí…

Theo thông tin của giới truyền thông, trước Phú Quốc, IPPG cũng đã tìm cơ hội đầu tư khu phi thuế quan ở Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Đà Nẵng nhưng chưa thành công.

Ở khía cạnh khác, ngoài tính chất độc quyền, sở dĩ Sasco kinh doanh tốt đến thế là nhờ sự tham gia của IPPG năm 2016. Năm 2016, IPPG đã hỗ trợ Sasco tái cấu trúc mảng miếng này, để hoạt động kinh doanh của họ hiệu quả hơn cũng như ít hàng tồn kho hơn. Hiện nhóm cổ đông liên quan đến gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn đang sở hữu trên 45% vốn của Sasco.

Lotte Duty Free xuất phát chậm, nhưng đầy tham vọng

Nếu Sasco là “trùm” ở sân bay Tân Sơn Nhất, thì Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài (Nasco) chính là “trùm” ở sân bay Nội Bài. Dù không biết số lượng cửa hàng miễn thuế cụ thể của họ ở sân bay Nội Bài là bao nhiêu, những chúng ta có thể biết họ kinh doanh khá hiệu quả trong nhiều năm và trong năm 2018, doanh nghiệp này ghi nhận mức lời khoảng 26,5 tỷ đồng.

Tiếp theo là Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Air). Cuối năm 2018, Taseco Air đã hoàn tất việc mua lại 49% phần vốn góp của Công ty TNHH Hàng miễn thuế Jalux – Taseco (JDV) từ Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Thăng Long (Taseco). Đối tác Jalux đến từ Nhật có 5 cửa hàng miễn thuế, 3 ở Nội Bài và 2 ở Đà Nẵng.

Lotte Duty Free vừa tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng miễn thuế tại sân bay Nội Bài hết sức hoành tráng.

Cuối cùng chính là Lotte. Lotte bắt đầu nhảy vào lĩnh vực cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam từ năm 2017. Sau đó, cứ 1 năm họ khai trương 1 cửa hàng. 2017, Lotte có cửa hàng ở Đà Nẵng, năm 2018 là tại Cam Ranh và năm 2019 tại Nội Bài.

Hôm 26/7, Lotte đã mời 3 ngôi sao của nhóm nhạc thần tượng Super Junior cùng nam diễn viên quen mặt với khán giả Việt Nam – Ji Chang Wook đến sân bay Nội Bài để khai trương cửa hàng miễn thuế thứ 3 của họ tại Việt Nam.

Tổng quy mô của cửa hàng Lotte Duty Free mới nhất khoảng 506m2, với hơn 90 thương hiệu bao gồm sản phẩm mỹ phẩm, đồ uống và nhiều loại sản phẩm thực phẩm. Ngoài ra, còn có 21 thương hiệu độc quyền, bao gồm các thương hiệu Hàn Quốc như Whoo, SU:M và Innisfree và các thương hiệu toàn cầu như Yves Saint Laurent, Tom Ford, Bobbi Brown…Dự kiến, doanh số tại cửa hàng này sẽ đạt 200 tỷ won, tức khoảng 168 triệu USD trong 10 năm tới.

Dù chỉ có 3 cửa hàng, nhưng các cửa hàng của Lotte Duty Free có diện tích tương đối lớn, nên không thể xem chúng bằng 3 cửa hàng của Sasco hay IPPG, mà có thể gấp 2 hoặc 3.

Cũng theo tiết lộ từ Lotte Duty Free, họ có kế hoạch mở cửa hàng thứ 4 tại Việt Nam ở Đà Nẵng trong năm nay. Doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc này muốn trở thành công ty bán hàng miễn thuế lớn hàng đầu Việt Nam vào năm 2021, thông qua việc mở cửa hàng mới cùng với sự phát triển ổn định các cửa hàng hiện có.

Lotte Duty Free hiện đang vận hành 21 cửa hàng miễn thuế tại 8 quốc gia bao gồm Hàn Quốc.

Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ