Hãng sữa 94 năm tuổi gặp nhiều thách thức trong những năm gần đây vì người Mỹ ngày càng giảm uống sữa bò…
Dean Foods, nhà sản xuất sữa lớn nhất của Mỹ, đã làm thủ tục nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án nước này.
Theo trang CNN Business, hãng sữa 94 năm tuổi gặp nhiều thách thức trong những năm gần đây vì người Mỹ ngày càng giảm uống sữa bò. Năm 2019 là một năm đặc biệt khó khăn đối với Dean Foods: doanh thu của công ty giảm 7% trong nửa đầu năm và lợi nhuận giảm 14%. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu công ty giảm 80%.
Nói về nguyên nhân đi đến kết cục phá sản, Dean Foods – nhà sản xuất nhiều sản phẩm sữa phổ biến nhất của Mỹ như Dairy Pure, Organic Valley và Land O’Lakes – cho biết hãng phải đối mặt với “sự suy giảm ngày càng nhanh chóng của thị trường sữa trắng thông thường”.
Dean Foods hiện đang trong tình trạng nợ nần chồng chất và không thể đóng quỹ lương hưu cho tất cả công nhân viên. Bởi vậy, vào ngày 12/11, công ty đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Luật phá sản Mỹ để có thể duy trì hoạt động, tái cơ cấu nợ, và góp quỹ lương hưu trong thời gian tìm cách bán lại doanh nghiệp.
Trong một tuyên bố, Dean Foods cho biết đang thương thảo với hợp tác xã Dairy Farmers of America về việc bán công ty. Nhiều khả năng hợp tác xã này sẽ thâu tóm toàn bộ Dean Foods.
Theo quy trình phá sản, Dean Foods sẽ được rót 850 triệu USD tiền vốn từ các chủ nợ hiện tại, bao gồm ngân hàng Rabobank, để giữ cho công ty tiếp tục hoạt động.
Từng là thực phẩm quan trọng trong tủ lạnh của các gia đình Mỹ, sữa giờ đây không còn được ưa chuộng như xưa ở nước này, trong bối cảnh người Mỹ tìm kiếm những sản phẩm ít ngọt hơn và những đồ uống thay thế làm từ thực vật.
Thị trường toàn cầu của các sản phẩm thay thế sữa được dự báo đạt doanh thu trên 18 tỷ USD trong năm nay, tăng 3,5% so với 2018 – theo Euromonitor. Tuy nhiên, con số này vẫn chỉ bằng một phần so với doanh thu được dự báo đạt 120 tỷ USD của thị trường sữa toàn cầu trong 2019.
Doanh thu của thị trường sữa bò tại Mỹ đã giảm liên tục trong 4 năm qua. Trong vòng 1 năm tính đến ngày 26/10, doanh thu thị trường sữa bò ở nước này đạt khoảng 12 tỷ USD, so với mức 15 tỷ USD cùng kỳ 2015, theo dữ liệu của Niesel. Tất cả các loại sữa bò, từ sữa nguyên chất cho tới sữa gầy và sữa tách béo hoàn toàn, đều chứng kiến doanh thu suy giảm.
Ngược lại, thị trường sữa làm từ yến mạch, dù vẫn còn nhỏ bé, chứng kiến doanh thu tăng 636%, đạt 53 triệu USD, trong năm qua.
Đó không phải là vấn đề duy nhất mà Dean Foods gặp phải. Hãng bán lẻ khổng lồ Walmart, vốn là một trong những khách hàng lớn nhất của hãng sữa này, đã cắt hợp đồng với Dean Foods vào năm ngoái sau khi xây nhà máy sản xuất sữa riêng.
Theo Bình Minh
VnEconomy